QĐND Online - Lữ đoàn 649 (Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần) là đơn vị vận tải thủy chiến lược của Bộ Quốc phòng. Những năm qua, đơn vị luôn bám sát nhiệm vụ vận tải trên các lĩnh vực sông, biển và Trường Sa, công tác vận chuyển đạt 100% kế hoạch, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện hàng hóa. Có được kết quả ấy là hệ quả của nhiều yếu tố. Trong đó đặt lên hàng đầu là yếu tố con người, đồng thời từng bước đổi mới trang bị bảo đảm tốt về kỹ thuật và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động vận tải.
Xây dựng yếu tố con người
Một ngày cuối tháng 4, khu vực cầu cảng thuộc Lữ đoàn 649 dường như tấp nập hơn. Các đồng chí trong Ban chỉ huy và các cơ quan trong toàn đơn vị đều có mặt để điều hành việc xếp đặt một lượng lớn vật chất, trang bị kỹ thuật xuống các khoang tàu chuẩn bị cho những chuyến đi biển dài ngày. Có mặt tại hiện trường, Thượng tá Văn Tiến Dũng, Chính ủy Lữ đoàn 649 cho chúng tôi biết, công tác vận tải thủy nói chung và đặc biệt là công tác bảo đảm cho Quần đảo Trường Sa có những đặc thù riêng, bởi các tàu phải thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện hành trình dài ngày, phương tiện, trang bị chưa đồng bộ, thiết kế; sức chịu đựng của tàu hạn chế, chưa kể thời tiết, giông bão, thủy văn diễn biến phức tạp, khó lường và nhiều tác động khác từ bên ngoài... tạo nên tâm lý căng thẳng kéo dài đối với đội ngũ cán bộ, thuyền viên. Chính vì vậy, mọi công tác chuẩn bị, nhất là về con người là vô cùng quan trọng, chúng tôi luôn đặc biệt chú trọng đến công tác này.
Dưới boong, Đại úy Phạm Quang Hải, Chính trị viên (CTV) tàu vận tải đa năng 51-11-66 lật giở cuốn sổ công tác, rà soát lại danh sách cán bộ, thủy thủ và thuyền viên cho chuyến vận tải biển với cự ly trên một ngàn hải lý này. Người CTV dáng người chắc đậm quê gốc Nam Định, dường như đã dần quen với những chuyến đi biển dài ngày, anh cho biết: Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Chi bộ tàu 51-11-66, đã có Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch hành quân chi tiết do thuyền trưởng xác lập cũng đã được báo cáo, thông qua chỉ huy lữ đoàn phê duyệt. Đặc biệt, 100% cán bộ, thủy thủ thuyền viên đều phấn khởi, không có “cấn cá” về tư tưởng, những anh em có công việc riêng tư, khúc mắc chuyện gia đình đều được chỉ huy lữ đoàn tạo điều kiện quan tâm giải quyết... Tất cả đã sẵn sàng cho thời điểm xuất phát lên đường làm nhiệm vụ.
 |
| Các đồng chí lãnh đạo chỉ huy Lữ đoàn 649 có mặt tại cầu cảng để giám sát việc xếp đặt vật chất, hàng hóa, chuẩn bị cho việc xuất bến. |
Đề cập trở lại vấn đề chuẩn bị công tác tư tưởng cho bộ đội làm công tác vận tải Trường Sa, Thượng tá Văn Tiến Dũng cho rằng: Trong từng mùa vận chuyển và trong từng nhiệm vụ, ở đâu cấp ủy, chỉ huy đơn vị quan tâm đúng mức cho công tác giáo dục, quán triệt nhiệm vụ, xây dựng tổ chức, xây dựng con người, thì ở đó bộ đội an tâm, tin tưởng, thấu suốt nhiệm vụ, nội bộ đoàn kết, đơn vị vững mạnh, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ trên giao. Trong những tình huống khó khăn gian khổ, luôn bình tĩnh, tự tin, quyết đoán, tìm ra phương án giải quyết tối ưu. Ngược lại, ở đâu coi nhẹ công tác này thì ở đó bộ đội còn nảy sinh những vấn đề vướng mắc, kỷ luật lỏng lẻo, sức mạnh tập thể không được khơi dậy và phát huy đầy đủ, hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ không cao.
Qua tìm hiểu thực tế tại Lữ đoàn 649, chúng tôi được biết: Do tính chất hoạt động độc lập, phân tán nên công tác xây dựng những con tàu vững mạnh toàn diện có vai trò rất quan trọng. Để khắc phục những hạn chế trong công tác này, lữ đoàn đã chỉ đạo các tàu cụ thể hóa các nội dung, biện pháp xây dựng con tàu chính quy, cụ thể hóa nhiệm vụ, chức trách với từng người; khơi dậy tính tự giác rèn luyện của cán bộ, thuyền viên. Tuy nhiên, khâu đột phá chủ yếu bắt đầu từ công tác tổ chức duy trì thực hiện của cán bộ thuyền, vai trò gương mẫu của đảng viên và tính xung kích trong thực hiện nhiệm vụ của đoàn viên. Kết quả đánh giá thông qua việc chấp hành nghiêm Pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy tắc hoạt động, quy chế vận tải, thực hiện chế độ trực, chế độ báo cáo và thể hiện ở việc đoàn kết, hiệp đồng, lập công tập thể. Đồng thời, đưa kết quả đánh giá việc xây dựng chính qui là một tiêu chí quan trọng trong các kỳ bình xét khen thưởng, nhận xét đánh giá cán bộ đảng viên. Chính vì vậy, thời gian qua, phong trào xây dựng con tàu chính quy của lữ đoàn ngày càng chuyển biến rõ nét, tạo cơ sở để thống nhất ý chí và hành động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên giao.
 |
| Vật chất, trang bị kỹ thuật được chuyển xuống tàu. |
Mặt khác, để tạo dựng được yếu tố tinh thần tốt cho bộ đội, lữ đoàn đã tăng cường các biện pháp giáo dục chính trị tư tưởng, phù hợp với tính chất hoạt động phân tán. Trong đó, phát huy vai trò của các tổ chức, các lực lượng, kết hợp giữa địa phương và gia đình để động viên tư tưởng bộ đội. Chú trọng quan tâm đời sống vật chất, tinh thần và quyền lợi chính trị cho lực lượng trực tiếp tham gia vận tải Trường Sa. Theo đó, gắn công tác chính trị, tư tưởng với tổ chức sử dụng con người, bám sát tiêu chí xây dựng con người mới ngành hậu cần và ngành vận tải quân sự để rèn luyện bộ đội.
Vận tải quân sự, nhất là công tác vận chuyển bảo đảm cho Trường Sa là điều kiện thử thách rất lớn đối với phẩm chất năng lực, bản lĩnh, trí tuệ và sức khỏe, tinh thần đoàn kết và sức mạnh tổng hợp của cán bộ, thuyền viên. Do vậy, để có đội ngũ cán bộ, thuyền viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài, đòi hỏi phải xây dựng thường xuyên và công phu. Đề cập về vấn đề này, Đại tá Hà Thanh Tịnh, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 649 dẫn giải: Mỗi sĩ quan Hải quân hoặc trưởng ngành máy, lái tàu sau khi tốt nghiệp ra trường phải trải qua 5 đến 7 năm mới được bổ nhiệm thuyền trưởng, máy trưởng hoặc lái trưởng... Mặt khác, quá trình sử dụng đòi hỏi phải bố trí xen kẽ giữa các thế hệ để có những kíp thuyền viên phù hợp nhất, bổ khuyết được những khuyết điểm của nhau để tạo nên sức mạnh tổng hợp chung, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
“Thực tiễn quá trình thực hiện nhiệm vụ đã rút ra những kinh nghiệm hay, trong đó phải kể đến việc kết hợp chặt chẽ việc huấn luyện, tập huấn tại chức với việc cử cán bộ, thuyền viên đi học ở các trường trong và ngoài quân đội. Loại hình trường lớp cũng đòi hỏi phong phú theo từng chuyên ngành kỹ thuật tàu thuyền. Trong sử dụng, để tạo chất lượng đồng đều thì việc điều chuyển nhân lực nội bộ theo định kỳ hằng tháng là rất cần thiết. Qua đó, việc quản lý khai thác chủng loại phương tiện tàu thuyền của đội ngũ cán bộ, thuyền viên ngày càng toàn diện và hiệu quả hơn...” - Đại tá Hà Thanh Tịnh khẳng định.
Bảo đảm kỹ thuật tốt trước mỗi lần xuất bến
Chúng tôi đến khảo sát tại Lữ đoàn 649, cũng trùng với thời điểm đơn vị tiến hành cho chạy thử kiểm tra đối với tàu vận tải đa năng 51-11-75, vừa trải qua thời gian sửa chữa định kỳ. Đại tá Hà Thanh Tịnh cho biết: Hằng năm, căn cứ vào khối lượng vận chuyển trên giao, đơn vị tổ chức kiểm tra 100% các tàu vận tải xa bờ để chọn ra những tàu có tình trạng kỹ thuật tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ. Theo đó những vật tư, thiết bị còn thiếu, được điều động, dồn ghép từ các tàu khác sang hoặc mua sắm bổ sung. Những phương tiện có độ an toàn kỹ thuật thấp đều luôn có phương án dự phòng. Ngoài những tàu chính thức còn có những tàu dự bị, tập kết ở những vị trí thích hợp để sẵn sàng thay thế khi cần thiết. Không để tiến độ vận chuyển chậm do thiếu phương tiện tàu thuyền.
 |
| Những con tàu vận tải đa năng của Lữ đoàn 649 đều được bảo đảm tốt về kỹ thuật trước khi rời bến thực hiện nhiệm vụ. |
Bất cứ nhiệm vụ nào cũng cần đến công tác bảo đảm, nhưng đối với nhiệm vụ vận chuyển bảo đảm cho quần đảo Trường Sa lại có những nét đặc thù riêng. Trong điều kiện tàu thuyền lênh đênh trên biển xa đất liền, xa hậu phương, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện và hàng hóa thì công tác bảo đảm tuyệt nhiên không được sai sót. Trong đó, bảo đảm công tác kỹ thuật là một trong những khâu then chốt nhất. Tàu thuyền và các trang thiết bị phải có độ an toàn kỹ thuật cao, có đủ nhiên liệu và vật tư thiết yếu dự phòng. Người vận hành phương tiện phải thuần thục, nhịp nhàng. Theo quan điểm của các đồng chí chỉ huy lữ đoàn: Đó là sự chuẩn bị nối tiếp từ chuyến đi sau trong lòng chuyến đi trước, là kết quả của cuộc vận động “Quản lý khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn tiết kiệm và an toàn giao thông”, là kết quả của sự tích cực, chủ động, sáng tạo của ngành kỹ thuật lữ đoàn.
Một trong những yêu cầu được đặt ra đối với công tác bảo đảm kỹ thuật đó là, lữ đoàn luôn bám sát phương châm lý thuyết phải đi đôi với thực hành, người đi trước, truyền đạt cho người đi sau, cấp trên truyền đạt cho cấp dưới, lấy việc huấn luyện tại chức làm tiêu chí huấn luyện thường xuyên, kết hợp nhiệm vụ vận chuyển với công tác huấn luyện. Hằng năm đều tổ chức huấn luyện tập trung về công tác bảo đảm, bảo dưỡng, khai thác, sử dụng trang bị kỹ thuật cho đội ngũ chuyên môn kỹ thuật. Trên cơ sở lý thuyết đã được trang bị, các đơn vị, phương tiện tổ chức thực hành, đặc biệt là việc kết hợp những khi phương tiện đi công tác cho sát với thực tiễn.
 |
| Cùng với các mặt bảo đảm khác, việc dự trữ rau củ quả cho những chuyến đi dài ngày cũng luôn được các tàu thường xuyên chú trọng. |
Từ thực tiễn công tác vận chuyển ra Trường Sa đã giúp Lữ đoàn 649 hoàn thiện quy trình bảo đảm kỹ thuật cho các tàu một cách kịp thời, hiệu quả cao. Hằng năm, sau khi hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển Trường Sa trở về, lữ đoàn tiến hành kiểm tra ngay tình trạng kỹ thuật và lập kế hoạch sửa chữa, củng cố, bảo dưỡng cho từng tàu. Mặt khác, quá trình vận chuyển sau mỗi cung tuyến, mỗi chuyến hàng việc kiểm tra, sửa chữa được tiến hành có nền nếp kết hợp chặt chẽ với việc duy trì ngày kỹ thuật hằng tuần, vì vậy tính sẵn sàng của tàu vận tải với nhiệm vụ vận chuyển cho Trường Sa luôn tốt.
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó có yếu tố về con người và công tác bảo đảm kỹ thuật, từ năm 2013 đến nay, Lữ đoàn 649 đã thực hiện gần 100 chuyến vận chuyển Bắc - Nam, trên 20 chuyến vận chuyển Trường Sa, có những chuyến tàu hoạt động dài ngày trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhưng chưa để xảy ra sự cố hỏng hóc kỹ thuật nào ảnh hưởng đến nhiệm vụ vận chuyển của đơn vị.
Bài, ảnh: NGÔ DUY ĐÔNG