Việc đánh giá chất lượng vật liệu và giám sát các cấu trúc của vật liệu trong sản xuất và bảo đảm kỹ thuật cho máy bay rất quan trọng, nhằm bảo đảm an toàn máy bay trong quá trình hoạt động. Các kỹ sư hàng không Ô-xtrây-li-a đã nghiên cứu, phát triển các hệ thống kiểm tra, đánh giá chất lượng cấu trúc vật liệu trên máy bay và hệ thống giám sát, đo đạc rung chấn, độ mỏi, những hư hại trong máy bay để lắp lên máy bay lên thẳng và máy bay cánh cố định.

Hệ thống bao gồm các thiết bị cảm biến gắn trên các xà dọc cánh máy bay, trong thùng nhiên liệu và bố trí trên bề mặt được sơn phủ nhằm thực hiện kiểm tra liên tục hoặc định kỳ đặc tính cơ lý của vật liệu, phát hiện những bất thường của chúng. Hệ thống thiết bị cảm biến có khả năng xác định, phát hiện sự mỏi của vật liệu và những vết rạn nứt với kích thước vài phần trăm na-nô-mét. Nhờ đó, các kỹ sư hàng không xác định chính xác những chỗ cần bảo dưỡng, sửa chữa trên máy bay để giảm thời gian, chi phí sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật.

Trên thực tế, để kiểm tra cấu trúc và vật liệu của một máy bay lên thẳng sau 25 giờ bay, kỹ thuật viên kiểm định phải tiến hành trong khoảng 4 giờ. Với hệ thống đánh giá chất lượng, giám sát vật liệu trên máy bay mới này, kỹ thuật viên có thể đánh giá tự động, nhanh chóng ở bất kỳ đâu, kể cả trong điều kiện dã chiến. Hệ thống đánh giá chất lượng, giám sát vật liệu máy bay đã áp dụng trên các máy bay trực thăng CH-53, máy bay hải quân P-3C Orion, A-4SU, S-211 và các máy bay do những hãng khác nhau chế tạo.

NGUYỄN NHẬT QUANG (Theo tuần báo Quốc phòng-Anh)