Đã thành thông lệ, cứ đến chiều chủ nhật, Binh nhì Ksor Quý, chiến sĩ Tiểu đội 2 (Trung đội 10, Đại đội 8, Tiểu đoàn 5) lại có mặt ở Ban Chính trị Trung đoàn 24 để làm nhiệm vụ dịch và đọc thu âm chương trình truyền thanh nội bộ từ tiếng Việt sang tiếng Gia Rai. Công việc này mất khá nhiều thời gian, đồng thời đòi hỏi phải thành thạo cả viết, nói và có giọng đọc tốt, song, Binh nhì Ksor Quý cảm thấy thích thú bởi mình đã góp phần đáp ứng nhu cầu thông tin của đông đảo cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Công binh 17, Trung đoàn 24 cùng đọc báo trong giờ giải lao.

Trung úy Nguyễn Xuân Hoàng, trợ lý tuyên huấn Trung đoàn 24, cho biết: “Sư đoàn quản lý số lượng lớn chiến sĩ, chất lượng không đồng đều. Hơn 30% chiến sĩ của đơn vị là người DTTS. Từ thực tiễn đó, trung đoàn xây dựng và triển khai chương trình truyền thanh bằng tiếng dân tộc. Chương trình đã tác động đến tư tưởng, tình cảm, làm cho mọi người quan tâm chia sẻ lẫn nhau nhiều hơn, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong công tác. Đây cũng là sự đổi mới, sáng tạo trong công tác giáo dục, tuyên truyền tại đơn vị”.

Thiếu tá Vũ Việt Dũng, Phó chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 28, chia sẻ một câu chuyện trong công tác giáo dục tư tưởng tại đơn vị mà anh là người trực tiếp tiến hành: “Đầu tháng 12-2017, qua theo dõi, tôi nhận thấy Binh nhất Y Chan Êban, chiến sĩ hữu tuyến điện (Đại đội Thông tin 18) có biểu hiện ít nói, ăn ít và thường đi lại một mình. Bởi trước đó, Y Chan Êban luôn năng nổ nhiệt tình trong thực hiện nhiệm vụ. Xác định đây là trường hợp cần quan tâm, tôi đã gặp gỡ, tâm sự và được biết mẹ của Y Chan Êban đang bị ốm nặng. Do đơn vị đang chuẩn bị diễn tập nên chưa thể giải quyết để Y Chan Êban về tranh thủ. Tôi triển khai cho chỉ huy đơn vị thường xuyên quan tâm động viên và tạo điều kiện để Y Chan Êban liên lạc về gia đình qua điện thoại. Nhờ vậy, Y Chan Êban dần bình tâm trở lại và cùng đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập. Cuối năm, Binh nhất Y Chan Êban được khen thưởng danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến”.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 28 thực hiện nhiệm vụ diễn tập hiệp đồng quân binh chủng.

Từ thực tiễn hoạt động, đơn vị đã có nhiều hình thức giáo dục, tuyên truyền trong huấn luyện, diễn tập, sinh hoạt, hội thao chính trị, tham quan bảo tàng, nghe kể chuyện truyền thống, truyền thanh nội bộ, sân khấu hóa, tư vấn tâm lý, pháp lý… làm cho cán bộ, chiến sĩ có ý thức trách nhiệm cao, quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ. Còn nhớ, cuối tháng 11-2016, Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra khả năng cơ động SSCĐ của Quân đoàn 3 nói chung, Sư đoàn 10 nói riêng. Quá trình chuyển trạng thái SSCĐ, cơ động lực lượng, trên vai mỗi chiến sĩ phải mang từ 30kg đến 35kg, hành quân xa hơn 70km... nhưng bộ đội đã vượt qua mọi khó khăn, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đây là minh chứng rõ nhất cho thấy hiệu quả công tác giáo dục thường xuyên đối với bộ đội không ngừng được nâng lên.

Với nhiều biện pháp, cách thức giáo dục, tuyên truyền đa dạng, phong phú, góp phần để năm 2017, Sư đoàn 10 có gần 300 chiến sĩ được kết nạp Đảng, trong đó có 1/4 là người DTTS; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ đạt 87,69%. Bước vào mùa huấn luyện năm 2018, Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tập trung hơn nữa vào huấn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, kỹ chiến thuật… cho chiến sĩ, trong đó đặc biệt quan tâm tới số chiến sĩ mới là người DTTS. 

 Bài và ảnh: VŨ DUY HIỂN