QĐND Oline- Khi tuyến đường đặc biệt hình thành trên biển Đông, công tác vận chuyển, chi viện cho chiến trường trong giai đoạn 1962-1965 diễn ra khá tấp nập.
Thực hiện chỉ thị của Bộ Chính trị, thời kỳ này, trên tuyến đường bộ, Đoàn 559 đã đưa được vũ khí, người chi viện cho Khu 5, nhưng chiến trường Nam Bộ còn bỏ ngỏ, chờ con đường biển.
Nhận rõ trách nhiệm của mình, Đoàn 759 vừa ổn định tổ chức, vừa chuẩn bị cho những chuyến đi sắp tới. Tháng 2-1962, đồng chí Đoàn Hồng Phước và đồng chí Bông Văn Dĩa vào Quảng Bình kiểm tra và sửa chữa chiếc tàu của tỉnh Bạc Liêu rồi trở về Hà Nội báo cáo với Đoàn. Sau khi xin ý kiến Quân ủy Trung ương, Đoàn 759 quyết định để tàu "Bạc Liêu" đi chuyến trinh sát. Chuyến đi mở đường gồm 6 người do đồng chí Bông Văn Dĩa phụ trách, kiêm Bí thư chi bộ; Hai Tranh là Phó Bí thư chi bộ; Ngô Văn Tân (Năm Kỹ), Tư Phước, Sáu Dũng, Bảy Cửa.
 |
Tàu Không số trên biển Đông |
Đầu tháng 4-1962, Trung tướng Trần Văn Trà, người hoạt động ở Nam Bộ, biết nhiều bến bãi các địa phương cùng Trung tướng Nguyễn Văn Vịnh-Chủ nhiệm Ủy ban Thống nhất Trung ương đến gặp, trực tiếp giao nhiệm vụ cho đội thuyền. Nhiệm vụ của đội khi trở vào Nam Bộ là báo cáo với khu ủy chủ trương của TƯ về việc đưa vũ khí vào Nam Bộ. Muốn vậy, cần có các bến bãi để nhận hàng. Việc tổ chức xây dựng bến bãi theo 3 phương án:
1. Lấy các đảo Thổ Chu, Phú Quốc, Nam Du; Hòn Ông, Hòn Bà (2 đảo ở phía Tây Nam) làm căn cứ lâu dài để xây dựng các hầm cất giấu hàng. Chuẩn bị các đội tàu thuyền để chuyển tiếp, chở hàng vào đất liền.
2.Lấy khu vực Hòn Chuối và cửa sông Bãi Hấp để làm chỗ sang hàng hoặc thả hàng xuống biển. Bí mật giả làm người dân đánh cá vớt hàng đưa vào bờ.
3. Lấy các cửa sông khu vực Cà Mau làm nơi chuyển hàng vào. (Đây là phương án dự phòng cho 2 phương án trên).
Đồng chí Bông Văn Dĩa phải học thuộc lòng chỉ thị, nhiệm vụ, mật danh liên lạc của chuyến đi.
Mọi giấy tờ hợp pháp như giấy thông hành, căn cước, giấy làm ăn của ghe thuyền cùng lương thực, thực phẩm, dầu mỡ được Đoàn 759, Ban Thống nhất Trung ương và Tổng cục Hậu cần lo chu đáo, đầy đủ.
Ngày 5-4-1962, Đoàn 759 đưa anh em vào Quảng Bình. Sau khi kiểm tra một lần nữa công tác chuẩn bị, đêm 10-4-1962, chiếc tàu rời cửa Nhật Lệ đi về hướng Nam. Bốn ngày sau, theo tính toán thì tàu đến vùng biển Nha Trang, cách bờ 150 hải lý.
8 giờ sáng hôm đó, hai tàu Mỹ từ Philippin chạy về, gặp tàu "Bạc Liêu" , chúng cho tàu chạy vòng quanh, quần đảo tới tận 14 giờ. Nhờ bình tĩnh xử lý trong vai các dân chài ra khơi đánh cá bị gió đẩy xa bờ nên bọn Mỹ không nghi ngờ.Tuy vậy, để đối phó, anh em trên tàu đã phải thủ tiêu hết hải đồ, la bàn nên từ đó, họ cứ nhằm hướng Nam đi theo kinh nghiệm. 7 giờ sáng hôm sau (15-4), anh em "bắt" được Cù Lao Bảy xã (Cù Lao Thu) nên xác định hướng đi bằng mắt tương đối chính xác. Ngày 18-4, tàu về tới cửa Bồ Đề (thuộc Tân An, Ngọc Hiển, Cà Mau). Tàu vào cửa Rạch Ráng, đến 10 giờ đêm thì cập vào Vàm Lũng. Chuyến đi trinh sát đã thành công.
Nhận được tin tàu "Bạc Liêu" trở về, Khu ủy đón, nghe anh em báo cáo tình hình và chỉ thị của Trung ương về việc mở bến tiếp nhận hàng hóa bằng đường biển. Đồng chí Bông Văn Dĩa đi ra các đảo nắm tình hình theo ý kiến chỉ đạo của Trung ương, xác định phương án và trở ra báo cáo Trung ương.
Ngày 26-7-1962, tàu trở ra với 3 thuyền viên cũ và 3 thuyền viên mới. Ngày 1-8-1962, Quân ủy Trung ương thông qua Nghị quyết mở đường vận tải chiến lược trên biển. Bắt đầu từ đây, Đoàn 759 bước vào một giai đoạn vận chuyển để làm nên con đường huyền thoại trên biển đông với những kỳ tích có một không hai trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc.
Kỳ sau: Những chuyến đi bí mật, bất ngờ.
QĐND Online