Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, Trung tá Đỗ Hồng Phong, Chính ủy Trung đoàn 98, Sư đoàn 316 (Quân khu 2) khẳng định, tại đơn vị, chính sách BHYT được thực hiện đúng quy định, mang lại hiệu quả thiết thực, đồng thời kiến nghị một số nội dung...

Phóng viên (PV): Thủ tục cấp thẻ BHYT cho quân nhân và thân nhân quân nhân ở đơn vị được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Trung tá Đỗ Hồng Phong: Việc cấp thẻ BHYT cho QN, TNQN ở trung đoàn được tiến hành chặt chẽ, bảo đảm nhanh chóng, chính xác, không xảy ra sai sót. Cụ thể: Với sĩ quan, QNCN, việc đề nghị cấp thẻ BHYT cho cá nhân và thân nhân được triển khai từ tháng 11 của năm trước. Quân nhân kê khai theo mẫu có sẵn; trung đoàn tổng hợp danh sách báo cáo sư đoàn. Với chiến sĩ mới, sau khi kiểm tra sức khỏe, ổn định tổ chức biên chế, đơn vị cấp tờ khai BHYT của cá nhân và thân nhân để kê khai theo mẫu. Để tránh sai sót, cơ quan chức năng của trung đoàn gửi lại danh sách và tờ khai cho từng người rà soát, kiểm tra sự chính xác của thông tin, điều chỉnh kịp thời nếu có sai sót. Sau khi kiểm tra, thống nhất, tờ khai được gửi lên cơ quan chuyên môn cấp trên tổng hợp gửi Bảo hiểm Xã hội Bộ Quốc phòng đề nghị cấp thẻ BHYT. Sau khoảng 20-25 ngày kể từ khi đề nghị, bộ đội sẽ nhận được thẻ BHYT của QN, TNQN. Nhìn chung thời gian qua, việc làm thủ tục cấp thẻ BHYT ở đơn vị rất thuận lợi, bộ đội phấn khởi vì được cấp thẻ BHYT đầy đủ, kịp thời.

leftcenterrightdel
  Bộ đội Trung đoàn 98 kê khai đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế.  Ảnh: PHẠM HẢI.


PV: 
Đồng chí đánh giá như thế nào về chính sách BHYT đối với quân nhân và thân nhân quân nhân?

Trung tá Đỗ Hồng Phong: Từ thực tế ở trung đoàn, chúng tôi cho rằng, chính sách BHYT đối với QN, TNQN hiện nay có rất nhiều thuận lợi, ưu việt. Đối với quân nhân bị ốm đau đi khám, chữa bệnh sẽ được BHYT thanh toán 100% chi phí điều trị theo danh mục quy định; đối với thân nhân của quân nhân là 80%. Nếu bản thân quân nhân hay thân nhân bị bệnh phải đi cấp cứu, có thể đến cơ sở y tế gần nhất điều trị mà vẫn được hưởng đầy đủ chế độ như ở nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu... Thời gian qua, có những quân nhân của đơn vị hay thân nhân phải vào bệnh viện điều trị, được hưởng chế độ BHYT đã bày tỏ rất xúc động, yên tâm khi được Đảng, Nhà nước, quân đội quan tâm. BHYT không chỉ là sự hỗ trợ về mặt vật chất lúc ốm đau mà còn là nguồn động lực tinh thần to lớn giúp mỗi cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

PV: Từ thực tiễn ở đơn vị, đồng chí có kiến nghị, đề xuất gì trong việc thực hiện chính sách BHYT cho quân nhân hiện nay?

Trung tá Đỗ Hồng Phong: Việc thực hiện chính sách BHYT đối với quân nhân hiện nay về cơ bản là phù hợp, mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, từ thực tế đơn vị chúng tôi thấy có tình trạng khi quân nhân về phép hay đi tranh thủ, nếu không may bị ốm mà không thuộc diện phải cấp cứu thì khi khám, điều trị tại bệnh viện địa phương không theo tuyến sẽ không được hưởng 100% chi phí điều trị theo danh mục quy định như khi điều trị tại các bệnh viện quân y. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm tháo gỡ vướng mắc này để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho cán bộ, chiến sĩ. Bên cạnh đó, đối với từng đối tượng cụ thể nên nghiên cứu tăng thời hạn sử dụng thẻ BHYT để giảm bớt thời gian cũng như thủ tục hành chính cho bản thân quân nhân và cơ quan chuyên môn. Ngoài ra, thẻ BHYT in trên giấy dễ bị mờ, nhàu, rách, nên chăng Bảo hiểm Xã hội Bộ Quốc phòng nghiên cứu cấp thẻ cứng hoặc dùng các giải pháp công nghệ như mã hóa QR để dễ dàng bảo quản, sử dụng và tiết kiệm chi phí khi cấp, đổi thẻ.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

    Phạm vi hưởng BHYT đối với quân nhân:

1. Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ và sinh con. 

2. Không áp dụng quy định về giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế. 

3. Chi phí khám bệnh, chữa bệnh ngoài phạm vi được hưởng BHYT gồm: Thuốc, hóa chất, vật tư y tế được phép lưu hành tại Việt Nam và các kỹ thuật y tế được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

4. Chi phí vận chuyển trong trường hợp cấp cứu hoặc vượt khả năng chuyên môn phải chuyển tuyến điều trị.

                                          (theo Bảo hiểm Xã hội Bộ Quốc phòng)

 

VŨ QUANG THÁI (thực hiện)