QĐND Online - Tại Hội thi Xe tốt, lái xe an toàn toàn quân năm 2013 vừa được Tổng cục Kỹ thuật tổ chức, đoàn tuyển thủ của Tổng cục Hậu cần, với lực lượng nòng cốt là cán bộ, lái xe Lữ đoàn 971 (Cục Vận tải) đã xuất sắc giành giải nhất khối cơ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng và xếp thứ 2 toàn đoàn. Đây là kết quả xứng đáng, thể hiện sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, nỗ lực ôn luyện miệt mài của các tuyển thủ và sự quan tâm sâu sát của chỉ huy các cấp đối với hội thi.
 |
Chấm điểm xe tốt
|

|
Các đại biểu tham quan xe dự thi của Lữ đoàn 971
|
Thành công nhờ...sự quan tâm!
Theo Trung tá Nguyễn Xuân Hạnh, đội trưởng đội tuyển thủ (hiện đang là cán bộ phòng Khoa huấn- Cục Vận tải), chính sự quan tâm, chỉ đạo cụ thể, sâu sát; giao nhiệm vụ kỹ lưỡng, cùng với sự động viên kịp thời của lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã góp phần tạo nên động lực mạnh mẽ giúp cả đội hoàn thành tốt các nội dung thi của mình.
Sau khi khảo sát, nắm tình hình công tác kỹ thuật và đội ngũ lái xe, Lữ đoàn 971 khẩn trương lập kế hoạch, lựa chọn xe và thành lập đội tuyển thủ. Theo quy định của Ban Tổ chức, mỗi đơn vị phải tham gia thi 6 xe với 3 chủng loại: 2 xe chỉ huy; 2 xe vận tải thùng 1 cầu chủ động và 2 xe vận tải thùng nhiều cầu chủ động. Lữ đoàn đã chủ động lựa chọn những xe còn nguyên bản, đồng bộ để tham gia thi. Trong thời gian gần 4 tháng, tất cả các xe được tháo rời từng chi tiết, đánh sạch lớp sơn cũ, sau đó tiến hành kiểm tra từng bộ phận trước khi lắp ráp lại. Các chi tiết, phụ tùng bị lỗi, hỏng hóc được thay thế mới bằng các phụ tùng nguyên bản, chất lượng cao, bảo đảm đồng bộ.
Quá trình “làm xe”, ngoài bộ phận chuyên môn, chủ xe, hàng ngày, chỉ huy lữ đoàn đều trực tiếp có mặt để theo dõi, giám sát, chỉ đạo từng nội dung công việc. Cuối ngày, tổ chức giao ban để nghe báo cáo kết quả, nắm bắt tình hình tiến độ triển khai công việc và những khó khăn cần giải quyết. Đối với những kỹ thuật sơn đòi hỏi tay nghề cao, lữ đoàn đề nghị Cục Vận tải điều động một số thợ giỏi từ Trung đoàn 683 ở miền Trung ra phối hợp, giúp đỡ. Nhờ sự quan tâm, sâu sát của cán bộ, chỉ huy các cấp nên trong thời gian ngắn, các xe đã đáp ứng được yêu cầu Ban tổ chức đề ra: đẹp về hình thức, tốt về chất lượng, đồng bộ về thiết bị, bảo đảm các thông số kỹ thuật, “sạch trong, bóng ngoài”. Vì vậy, khi chấm điểm xe tốt tại lữ đoàn, Ban Giám khảo đã đánh giá cao công tác chuẩn bị của đơn vị và cho số điểm dẫn đầu so với các đơn vị khác.
Tăng cường huấn luyện, rèn luyện tâm lý
Đối với hội thi, phần thi Lái xe an toàn được coi là khó khăn nhất, phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố bản lĩnh, trạng thái tâm lý, thể lực của lái xe. Tại hội thi này, mỗi đội tuyển cử 6 lái xe tham gia, trong đó, có 2 đồng chí thi lái xe vận tải hạng C; 2 đồng chí lái xe chở người hạng D, E và 2 đồng chí lái xe kéo pháo hạng Fc. Không chỉ thi thực hành trên thực địa, các lái xe còn phải tham gia phần thi lý thuyết, thi hiểu biết về truyền thống, các cuộc vận động của Ngành và kiến thức pháp luật về an toàn giao thông. Để đảm bảo kết quả cao, lữ đoàn đã lựa chọn các lái xe có thành tích tốt nhất, bảo đảm đủ các yếu tố: trình độ cao, bản lĩnh vững vàng, giàu kinh nghiệm, thể lực dồi dào, phẩm chất đạo đức tốt, tính tình điềm đạm, tỉ mỉ, kỹ lưỡng để tham gia luyện tập. Ngoài ra, mỗi nội dung thi, Lữ đoàn còn chọn thêm 1 lái xe dự bị cùng tập luyện để kịp thời bổ sung thay thế. Riêng đối với lái xe hạng Fc, do đơn vị chưa có biên chế nên chỉ huy Cục Vận tải đã giao Lữ đoàn 972 tuyển chọn và tự tổ chức tập luyện cho các tuyển thủ này.
Để luyện tập đạt kết quả cao, Trung tá Nguyễn Xuân Hạnh, đội trưởng đã cùng 06 lái xe cơ động vào Tiểu đoàn 102 tại thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình để huấn luyện, ôn thi tập trung. Một số nội dung, đội tuyển phải nhờ thao trường của Trường Trung cấp Nghề số 13. Với trình độ chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong huấn luyện kỹ thuật, tâm huyết với công việc, Trung tá Nguyễn Xuân Hạnh đã lập kế hoạch chi tiết, cụ thể từng buổi tập cho các tuyển thủ, thực hiện đan xen giữa ôn luyện lý thuyết và thực hành. Các buổi tối, anh tranh thủ kiểm tra kiến thức bằng nhiều phương pháp khác nhau, giúp cho các lái xe nhớ sâu, kỹ nội dung đã học trong ngày.
Đối với nội dung hiểu biết kiến thức Ngành, dựa vào kinh nghiệm bản thân, anh hướng dẫn các lái xe chi tiết từ cách hành văn, kết cấu bài theo các phần: giới thiệu đặt vấn đề, giải quyết vấn đề và kết thúc vấn đề; trong mỗi phần đều có liên hệ, gắn sát với tình hình thực tế đơn vị. Ở phần tập thực hành, thực hiện 1 người tập, 2 người đứng quan sát để tự rút kinh nghiệm. Sau mỗi buổi tập, đội trưởng kiểm tra, nhận xét, nêu rõ những ưu, nhược điểm của từng đồng chí và đưa ra biện pháp khắc phục. Thời gian huấn luyện tập trung được chia thành 4 giai đoạn, kết thúc mỗi gian đoạn đều có kiểm tra, đánh giá chất lượng, kết quả luyện tập. Giai đoạn 1, đội trưởng tự kiểm tra, đánh giá. Giai đoạn 2, chỉ huy và đại diện cơ quan lữ đoàn kiểm tra, nhận xét. Giai đoạn 3, chỉ huy, cơ quan Cục Vận tải kết hợp với lữ đoàn kiểm tra. Giai đoạn 4, cơ quan của Tổng cục trực tiếp kiểm tra, chấm điểm như khi thi thật. Bằng cách kiểm tra sâu sát, liên tục này, tâm lý, bản lĩnh của các tuyển thủ được nâng cao hơn hẳn so với trước, tạo tâm lý vững vàng khi bước vào hội thi chính thức.
Trong 3 ngày chuẩn bị tại Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung, Trung tá Nguyễn Xuân Hạnh cũng tận dụng triệt để thời gian để hợp luyện đội tuyển và giúp các tuyển thủ làm quen với điều kiện sân bãi, phương tiện. Do số lượng phương tiện hạn chế, số tuyển thủ đông nên mỗi đội tuyển chỉ được tập luyện 1 giờ/ngày. Trong thời gian ít ỏi ấy, đội tuyển đã tranh thủ hợp luyện, thống nhất các động tác điều lệnh khi nhận lệnh kiểm tra, chào, báo cáo Ban Giám khảo.
Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, động viên kịp thời của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, cùng với công tác chuẩn bị kỹ lưỡng và sự nỗ lực tập luyện nên ở các nội dung thi, đội tuyển của Tổng cục Hậu cần đều tạo được ấn tượng tốt với Ban Giám khảo và các đội tuyển tham gia Hội thi. Trong đó, phần thi xe tốt, 06 xe dự thi đã được Ban Giám khảo chấm điểm xếp thứ 2 toàn đoàn, riêng xe chỉ huy đạt giải Nhất. Ở nội dung thi lý thuyết và Luật Giao thông đường bộ, tất cả các tuyển thủ đều đạt điểm xuất sắc, trong đó phần thi Luật đạt điểm tuyệt đối. Đặc biệt, phần thi trắc nghiệm trên máy tính, các tuyển thủ đều hoàn thành với thời gian hơn 1 phút (thời gian Ban Tổ chức quy định là 5 phút). Ở phần thi lái xe an toàn, Trung úy QNCN Đinh Xuân Hoàng đạt giải nhất đối với lái xe bằng Fc. Với các thành tích xuất sắc ấy, đội tuyển của Tổng cục Hậu cần đã đạt giải nhất khối các cơ quan trực thuộc Bộ, giải nhì toàn đoàn trong số 27 đầu mối đơn vị toàn quân tham gia.
Những thành tích kể trên đã khẳng định chất lượng, nền nếp chế độ công tác kỹ thuật xe-máy, trình độ năng lực của các lái xe trong Tổng cục Hậu cần. Đồng thời, rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu để các tuyển thủ nói riêng, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, thợ kỹ thuật trong toàn Tổng cục Hậu cần nói chung làm tốt hơn nữa công tác bảo dưỡng, sửa chữa xe-máy, nâng cao chất lượng huấn luyện, thực hành, góp phần xây dựng tổng cục ngày càng an toàn, vững mạnh.
Bài, ảnh: VĂN CHIỂN