Khi chính thức bước chân vào môi trường học tập rèn luyện, việc đầu tiên ở mỗi học viên thường nghĩ tới, đó là tương lai sự nghiệp của mình sẽ như thế nào, cuộc đời binh nghiệp sẽ ra sao. Bởi vậy, khi đủ điều kiện được tiếp nhận vào học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, trước hết mỗi học viên phải xác định đúng đắn nhận thức tư tưởng, trách nhiệm, động cơ, biết gác lại đằng sau những nhu cầu, sở thích và cả những toan tính cá nhân, để bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ trong môi trường học tập, rèn luyện của đơn vị một cách tự giác, nghiêm minh. Tích cực say mê học tập, nghiên cứu ngay từ đầu sẽ tạo nên động lực cơ bản, có ý nghĩa quyết định và có thể đạt được thành tích cao trong học tập rèn luyện đối với mỗi học viên.

leftcenterrightdel
Học viên Trường Sĩ quan Lục quân 2 huấn luyện thể lực. 

Để đạt được kết quả học tập giỏi, rèn luyện tốt, các học viên, nhất là học viên mới phải chủ động tiếp nhận thông tin định hướng nhận thức tư tưởng, xây dựng động cơ học tập rèn luyện đúng đắn. Khi được tiếp nhận và bước chân vào học tập, rèn luyện công tác trong môi trường quân đội, ngay từ buổi đầu nghe phổ biến, quán triệt quy chế giáo dục - đào tạo, chức trách nhiệm vụ của người học viên, các chế độ tiêu chuẩn, được đi tham quan truyền thống và giới thiệu sâu, kỹ về quân đội; về các khoa mục và nhiệm vụ, mục tiêu yêu cầu giáo dục - đào tạo của trường phải thực hiện trong quá trình học tập, rèn luyện, công tác; phải chủ động nhanh chóng nắm bắt thông tin, ghi chép và ghi nhớ những vấn đề trọng tâm, những mốc lịch sử, sự kiện quan trọng, những tấm gương điển hình tiên tiến trong chiến đấu, học tập, rèn luyện, trong các phong trào thi đua học giỏi, rèn nghiêm của trường mà mình theo học; xây dựng ý thức trách nhiệm tự giác, động cơ học tập, rèn luyện đúng đắn; từng bước xác lập bản lĩnh kiên định vững vàng làm hành trang cho bản thân trong suốt quá trình học tập, rèn luyện công tác tại nhà trường.

Từng học viên phải chủ động khắc phục khó khăn, nhanh chóng hòa nhập môi trường học tập rèn luyện mới và có quyết tâm cao trong thực hiện mọi nhiệm vụ ngay từ ngày đầu có hiệu quả. Một trong những yêu cầu cơ bản để trở thành người cán bộ sĩ quan trong quân đội nói chung là phải có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, có trí tuệ, phẩm chất, năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của quá trình học tập, rèn luyện, phấn đấu, thực hiện nhiệm vụ của học viên trong quá trình học tập tại trường và yêu cầu nhiệm vụ quân đội thời kỳ mới.

Không phải ai ngay cùng một lúc có thể thực hiện được mọi yêu cầu để trở thành người sĩ quan quân đội, mà phải trải qua thời kỳ học tập, rèn luyện, phấn đấu liên tục, căng thẳng, đầy thử thách, khó khăn. Trong mỗi năm học, người học phải thực hiện đầy đủ, có hiệu quả chương trình, quy trình, nội dung giáo dục - đào tạo với yêu cầu ngày càng cao nhưng luôn đảm bảo tính vừa sức của quân đội, nhà trường.

Quá trình học tập, rèn luyện, công tác, trước hết người học phải nhanh chóng nắm bắt, quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả kế hoạch của cấp trên, biết chủ động khắc phục khó khăn, gian khổ, tranh thủ thời gian nghiên cứu, tìm hiểu cách thức phương pháp học tập, rèn luyện làm sao cho đạt kết quả tốt nhất. Muốn vậy, phải nhanh chóng hòa nhập vào môi trường huấn luyện, rèn luyện, giáo dục - đào tạo thực thụ ngay từ những khoa mục đầu tiên trong những ngày đầu cuộc đời quân ngũ. Chú ý lắng nghe sự dạy bảo, chỉ dẫn, định hướng, hướng dẫn của đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ trung đội, đại đội. Tập trung chú ý quan sát và thực hành tốt các động tác, thao tác, hành động quân sự, nhanh chóng biến những tri thức, kiến thức được trang bị của các khoa giáo viên thành kiến thức riêng của bản thân mỗi người để đảm bảo hiểu đúng, vận dụng sáng tạo trong cuộc sống, liên hệ sát thực tiễn, biết bảo vệ cái đúng, cái có giá trị cho tập thể, cho đồng đội, biết đấu tranh chống lại mọi biểu hiện tư tưởng sai trái trong đơn vị, từng bước hoàn thiện nhân cách quân nhân, phong cách lãnh đạo, chỉ huy, quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời biết cách thức tổ chức phương pháp quản lý, giáo dục, rèn luyện bộ đội và tiến hành tốt công tác đảng, công tác chính trị khi ra trường công tác.

Cùng với đó, luôn chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch cá nhân, tăng cường rèn luyện kỹ năng hoạt động quân sự, hoàn thiện bản lĩnh người sĩ quan trong quá trình học tập tại trường. Để đạt được kết quả học tập, rèn luyện phấn đấu tốt ngay từ đầu và trong suốt quá trình học tập, rèn luyện tại trường, căn cứ chỉ lệnh, quy chế, chương trình, kế hoạch, nội dung giáo dục - đào tạo của trường, nghị quyết, chỉ thị, ý định của cấp ủy, người chỉ huy tiểu đoàn, đại đội…

Mỗi học viên cần chủ động xây dựng kế hoạch phấn đấu học tập, rèn luyện cho bản thân mình, kế hoạch có thể được xây dựng theo dạng “kế hoạch ngầm” phấn đấu cho riêng mình, có thể là kế hoạch trong từng năm học, từng tháng, từng tuần sau khi được phổ biến, quán triệt chỉ lệnh huấn luyện, chương trình, nội dung giáo dục - đào tạo. Kế hoạch của các cá nhân phải được thông qua tại các cấp tiểu đội, trung đội và cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện đạt kết quả. Thực tế có không ít học viên trong quá trình học tập, rèn luyện thường chủ quan cho rằng, chỉ cần cố gắng học, rèn chăm chỉ là có thể đạt kết quả tốt, nhưng như thế chưa đủ, mà đòi hỏi phải có phương pháp, cách thức học tập rèn luyện khoa học mới có thể đạt được kết quả cao.

Học ở bậc đại học, nhất là chương trình đại học quân sự khác nhiều với học ở bậc phổ thông, hệ thống kiến thức được lĩnh hội trên cơ sở tiếp cận nhiều với phương pháp nghiên cứu, tự tìm kiếm sự giải đáp trên cơ sở định hướng, hướng dẫn của giảng viên hoặc hành động thao tác theo các động tác mẫu của giảng viên, cán bộ nhằm rèn luyện khẩu khí, tác phong chỉ huy thay vì con đường tiếp nhận kiến thức một chiều. Vì vậy, để không tốn nhiều thời gian và đạt kết quả tốt trong quá trình học tập, rèn luyện, người học phải chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch cá nhân một cách khoa học.

Trong quá trình học tập tại trường, người học có rất nhiều việc để làm, nhiều nhiệm vụ phải thực hiện với yêu cầu rất cao với tính chất hoạt động đặc thù của quân đội. Nhưng nhất thiết phải tự bố trí cho mình thời gian đọc sách, đến thư viện, nghiên cứu tìm hiểu qua sách báo, chủ động rèn luyện thực hành, phối hợp tốt với đôi bạn học tập, nhóm học tập, tổ ba người… tìm đến những không gian tối ưu cho nhiệm vụ tự ôn luyện, thục luyện của bản thân đạt kết quả tốt, đảm bảo phải nhận rõ được sự tiến bộ của bản thân trong mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi năm học, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập và rèn luyện trong toàn khóa, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót, thiếu sót khuyết điểm không cần thiết, đủ tiêu chuẩn và đáp ứng mục tiêu yêu cầu giáo dục - đào tạo của nhà trường trong học tập, rèn luyện, phấn đấu được đứng vào hàng ngũ của Đảng, trở thành người sĩ quan, cán bộ ưu tú của quân đội, nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thượng tá, Th.S NGUYỄN MINH ĐỨC (Phòng Khoa học quân sự - Trường Sĩ quan Lục quân 2)