Trước thực trạng phụ tùng thay thế trên thị trường ngày càng khan hiếm, nhất là các loại vật tư đặc chủng, những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Xưởng X41 đã phát huy phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật (SK, CTKT) nhằm sản xuất các phụ tùng, chi tiết thay thế. Nỗ lực đó đã tạo bước đột phá trong nâng cao chất lượng sản phẩm bảo dưỡng, sửa chữa kỹ thuật của Xưởng X41.

Trao đổi với Thượng tá Nguyễn Tiến Hải, Chính trị viên Xưởng X41, chúng tôi được biết, nghiên cứu, xây dựng quy trình công nghệ sửa chữa, sản xuất vật tư kỹ thuật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Xưởng X41, nhằm giảm sức người, nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản phẩm. Theo đó, Xưởng X41 đã phát huy nội lực nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, đưa vào sử dụng nhiều sản phẩm giá trị.

leftcenterrightdel
Bảo dưỡng, sửa chữa súng tiểu liên AK ở Phân xưởng Vũ khí bộ binh (Xưởng X41, Quân khu 4) (ảnh chụp trước ngày 27-4). 

Nhìn vào bản danh sách các cá nhân có nhiều thành tích trong công tác và các SK, CTKT ứng dụng hiệu quả vào thực tế mà Thượng tá Nguyễn Tiến Hải cung cấp, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với sáng kiến “Quy trình công nghệ cắt chi tiết lẫy cò súng ngắn K54 trên máy cắt dây CNC” của Đại úy QNCN Phan Ngọc Sơn, Phân xưởng 3 (Xưởng X41), bởi sáng kiến này xuất phát từ thực tế yêu cầu, đòi hỏi công việc người lính thợ.

Chia sẻ về “đứa con tinh thần” của mình, Đại úy QNCN Phan Ngọc Sơn cho biết: “Những chi tiết, phụ tùng thay thế đòi hỏi sự chính xác gần như tuyệt đối. Ví dụ, chi tiết lẫy cò súng ngắn K54 rất nhỏ cả về kích thước lẫn các khe hở, độ phức tạp cao. Trước đây, anh em gia công bằng phương pháp thủ công nguội, nhiều chi tiết bị hỏng, lỗi; độ chính xác không cao, chất lượng thấp, lại tốn nhân công.

Điểm nổi bật cũng như “linh hồn” của sáng kiến này là kỹ thuật lập bản vẽ cài đặt chế độ cắt, sản xuất hàng loạt trên dây CNC. Những sản phẩm sau khi ra lò bảo đảm độ chính xác cao, không còn chi tiết hỏng, lỗi. Đặc biệt, năng suất tăng hàng chục lần, trước đây, mỗi thợ gia công chỉ làm được 1-2 chi tiết/ngày nhưng nay năng suất trung bình là 50 chi tiết/ngày”.

Cũng mang lại hiệu quả và năng suất vượt trội là sáng kiến “Lò luyện nhiệt lò xo búa súng ngắn K54” của Đại úy QNCN Trần Văn Long, Tổ trưởng Tổ Gia công (Xưởng X41). Theo chia sẻ của đội ngũ thợ phân xưởng vũ khí bộ binh, những người trực tiếp thụ hưởng thành quả sáng kiến này thì trước đây, nhân viên kỹ thuật luyện nhiệt các chi tiết của vũ khí bằng lò nung thủ công, các chỉ số về nhiệt độ, thời gian, độ cứng đều dựa vào kinh nghiệm nên các chi tiết sau khi ra lò chất lượng không ổn định, hư hỏng nhiều, tốn nguyên vật liệu. Lò nung này xây dựng chế độ luyện nhiệt trên thiết bị điện trở, các chỉ số đều cài đặt đúng định mức nên chất lượng, mẫu mã sản phẩm ra lò vượt trội hoàn toàn so với trước đây.

Bên cạnh đó, nhiều SK, CTKT của cán bộ, nhân viên Xưởng X41 cũng đã tháo gỡ nhiều khó khăn, góp phần tăng năng suất lao động, giảm giờ làm, mang lại hiệu quả thiết thực, giá trị kinh tế cao cho đơn vị, như: Vam tháo lắp trục tầm pháo cao xạ 37mm; quy trình công nghệ sản xuất khóa an toàn; gioăng bát pháo cao xạ 37mm; quy trình công nghệ sản xuất đầu ngắm súng K54; bộ khuôn dập khe thước ngắm súng B40; giải pháp hệ thống xử lý bụi cát trong quá trình xử lý bề mặt chi tiết súng pháo...

Được biết, 5 năm qua, phong trào nghiên cứu khoa học, SK, CTKT của Xưởng X41 thực sự nở rộ với 84 sáng kiến, trong đó 50 sáng kiến được quân khu công nhận và khen thưởng, 15 sáng kiến đoạt Giải thưởng Nguyễn Viết Xuân... Các lô sản phẩm xuất xưởng chính xác gần như tuyệt đối, có độ bền và tính thẩm mỹ cao, được các đơn vị sử dụng rất hài lòng. Đây là động lực, là cơ sở tạo nên bước đột phá trong nâng cao chất lượng công tác bảo quản, sửa chữa vũ khí, trang bị, sản xuất chi tiết, phụ tùng thay thế của Xưởng X41.

Bài và ảnh: MẠNH HÙNG