QĐND - Bằng sự cố gắng vượt bậc, đội ngũ cán bộ làm công tác chính trị từ các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã mang về hội thi những bài giảng phản ánh trung thực, đa dạng và phong phú hoạt động công tác giảng dạy chính trị (GDCT) ở đơn vị cơ sở. Hội thi cán bộ GDCT cấp toàn quân đã cho thấy công tác giáo dục chính trị ngày càng hiệu quả, sát thực tế, đáp ứng yêu cầu, tình hình nhiệm vụ…

Bảo đảm“diện rộng” và “chiều sâu”

Trung tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc thi đánh giá: “Hội thi khẳng định sự cố gắng của đội ngũ cán bộ chính trị trong việc rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phương pháp tác phong công tác, nhất là nắm vững định hướng, bám sát thực tiễn, nhạy bén, có nhiều tìm tòi, sáng tạo. Đây là dịp để đội ngũ cán bộ GDCT trong toàn quân học tập, trao đổi kinh nghiệm, góp phần nâng cao kỹ năng, phương pháp tổ chức thực hiện ở từng cơ quan, đơn vị.

Trung tướng Mai Quang Phấn cho rằng, qua hội thi chúng ta nhận thức sâu sắc hơn vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn hiện nay; nhìn rõ hơn thực trạng công tác xây dựng nhân tố con người, công tác định hướng thông tin, kịp thời phát hiện vấn đề, cũng như những khó khăn, thách thức để có biện pháp khắc phục. Chính những cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả ở đơn vị là cơ sở để Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức công tác giáo dục, quản lý bộ đội, nhất là đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong tình hình hiện nay. Cuộc thi bảo đảm cả “diện rộng” và “chiều sâu”. “Diện rộng” là rộng rãi tới các đối tượng, còn “chiều sâu" là sự thẩm thấu tới các đối tượng. Hội thi được tiến hành từ cơ sở đến toàn quân, do đó, chúng ta có thể rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu trong chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác giáo dục chính trị tư tưởng nói chung, công tác GDCT nói riêng. Hội thi cho thấy tính đa dạng, phong phú, cả về loại hình đơn vị và đối tượng dự thi, chủ đề sát với đối tượng. Thí sinh là chính ủy thì thi giảng dạy về chuyên đề và nghị quyết. Đối với thí sinh là chính trị viên thì giảng dạy theo chương trình giáo dục cơ bản cho hạ sĩ quan, chiến sĩ. Hội thi lần này không đơn thuần như thi báo cáo viên, thi giáo viên dạy giỏi, bởi thí sinh vừa là người lãnh đạo, chỉ huy, vừa là người giáo viên giảng dạy. Thí sinh vừa là người trực tiếp chủ trì về CTĐ, CTCT, vừa là người quản lý công tác giảng dạy và trực tiếp làm công tác tư tưởng. Vấn đề này đòi hỏi thí sinh phải hội tụ đầy đủ năng lực của người cán bộ quản lý và là người thầy trong GDCT…

Nhiều cách làm sáng tạo

Theo Đại tá Vũ Công Toàn, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn, Trưởng ban Tổ chức hội thi thì thí sinh đều là những cán bộ tiêu biểu được lựa chọn từ cơ sở. Do vậy, hội thi là diễn đàn để họ trình bày những phương pháp hay, cách làm sáng tạo. Và, thực tế đã cho thấy rõ điều đó. Cụ thể như: Đối với các đơn vị có đông chiến sĩ là con em đồng bào dân tộc thiểu số, thì đội ngũ cán bộ GDCT ngoài việc giỏi về chuyên môn, phương pháp tiếp cận đối tượng, còn phải sử dụng thành thạo tiếng dân tộc thiểu số để trực tiếp nắm tâm tư nguyện vọng và giảng bài cho chiến sĩ cũng như tiến hành công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nơi đóng quân.

Trung tướng Mai Quang Phấn trao đổi kinh nghiệm tổ chức giảng dạy chính trị với các thí sinh.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Đăng Tiến, Phó trưởng phòng Tuyên huấn Quân chủng Hải quân cho rằng: "Để nâng cao chất lượng công tác GDCT, những năm qua, Quân chủng xác định trọng tâm, đột phá vào “đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục chính trị” với phương châm “Một giảm, một tăng, ba thực chất, hai sát, hai nâng”. Nghĩa là giảm thời gian lên lớp lý thuyết; tăng thời gian hoạt động bổ trợ thực hành; Ba thực chất là: Dạy thực chất, học thực chất, đánh giá kết quả thực chất. Hai sát là: Sát đối tượng, sát tình hình nhiệm vụ. Còn hai nâng là: Nâng cao nhận thức trách nhiệm, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị. Nhờ thực hiện tốt quan điểm nêu trên nên 100% cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân chủng luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, SSCĐ hy sinh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc".

Nhìn chung, thông qua hội thi lần này cho thấy tính sáng tạo trong tổ chức GDCT ở đơn vị cơ sở khá phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng và đặc điểm nhiệm vụ của từng đơn vị. Kết quả, 100% cán bộ, chiến sĩ xác định rõ tinh thần trách nhiệm, luôn lạc quan tin tưởng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Những yêu cầu đặt ra từ thực tiễn

Có thể nói, phía sau thành công của hội thi, vẫn còn những mặt hạn chế nhất định cần rút kinh nghiệm và khắc phục trong thời gian tới. Tuy các thí sinh tham gia hội thi là hạt nhân nòng cốt ở đơn vị cơ sở, song vẫn còn một số đồng chí kiến thức chưa toàn diện, việc cập nhật những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước chưa kịp thời; phương pháp đặt vấn đề còn dài, tính khái quát chưa cao; một số thí sinh liên hệ vận dụng vào thực tiễn chưa sát; còn lúng túng trong phê phán, đấu tranh với những quan điểm sai trái. Phương pháp giảng bài còn nặng về độc thoại một chiều hoặc trình bày theo phương pháp báo cáo viên, tuyên truyền viên; lý giải vấn đề còn chung chung, chưa thật sự phù hợp với đối tượng người học. Việc sử dụng phương tiện kỹ thuật vào giảng dạy có điểm chưa phù hợp với thực tế ở đơn vị cơ sở hiện nay… Những hạn chế của thí sinh tại hội thi lần này cũng chính là những tồn tại ở các đơn vị cơ sở trong toàn quân, gây ảnh hưởng đến hiệu quả công tác giáo dục chính trị nói riêng và công tác tư tưởng nói chung…

Trước thực tế nêu trên, trong phát biểu bế mạc hội thi, Trung tướng Mai Quang Phấn nhấn mạnh: Thời gian tới, triển khai thực hiện Đề án của Bộ Quốc phòng về “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”, các đơn vị cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới toàn diện. Trong đó, hết sức coi trọng đổi mới nội dung, chương trình nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tại đơn vị. Các học viện, nhà trường quân đội, nhất là Học viện Chính trị và Trường Đại học Chính trị cần tiếp tục đẩy mạnh đổi mới chương trình, nội dung dạy học theo hướng nâng cao năng lực thực hành GDCT cho học viên, tăng cường thực tập, thực hành ngoại khóa để rèn luyện phương pháp giảng dạy. Các trường sĩ quan đào tạo cán bộ cấp phân đội cần chú trọng kết hợp bồi dưỡng năng lực quản lý và kỹ năng thực hành GDCT để học viên ra trường nhanh chóng thích nghi với yêu cầu tiến hành công tác giáo dục chính trị trên cương vị chức trách được giao. Các cơ quan, đơn vị trong toàn quân phải thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn, hội thi, hội thao về tổ chức GDCT; có quy hoạch sắp xếp, bố trí cán bộ luân phiên đi đào tạo cơ bản để nâng cao trình độ, năng lực giảng dạy và chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới…

Bài và ảnh: PHAN TIẾN DŨNG