Trên thao trường, bãi tập, khí thế luyện quân diễn ra hăng say, sôi nổi. Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Hữu Tùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy trung đoàn cho biết: “Thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy trung đoàn xác định, việc trang bị kỹ năng sống cho bộ đội có tác động tích cực đến quá trình hoàn thiện và phát triển nhân cách quân nhân. Bộ đội được trang bị văn hóa ứng xử trong tập thể, giữa cấp trên với cấp dưới, giữa đồng đội với nhau, giúp định hướng nhận thức và hành động đúng cho mỗi quân nhân, tạo “sức đề kháng” với văn hóa xấu độc”.

leftcenterrightdel
Bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp cho chiến sĩ ở Tiểu đoàn 1 (Trung đoàn 2, Sư đoàn 395). Ảnh minh họa / qdnd.vn 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hằng năm, trung đoàn đều tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới có trình độ văn hóa, nhận thức không đồng đều, tinh thần nhiệt huyết phấn đấu cao nhưng “khuyết” kỹ năng sống và ứng xử. Nắm bắt được tình hình đó, cán bộ các cấp trong đơn vị đã có những biện pháp giáo dục, truyền đạt cụ thể, tỉ mỉ, gần gũi, từng bước giúp bộ đội thích ứng, giải quyết tốt các tình huống trong hoạt động thực tiễn quân sự.

Thông qua việc lồng ghép bồi dưỡng kỹ năng sống vào các buổi giao lưu cán bộ, chiến sĩ cũ với chiến sĩ mới, tổ 3 người cùng tiến, chuyện ở đại đội, diễn đàn, tọa đàm, sinh nhật đồng đội, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... tuyên truyền trên bảng tin, pa nô, áp phích, truyền thanh nội bộ của đơn vị. Kinh nghiệm qua nhiều năm trang bị kỹ năng sống cho bộ đội mà Trung đoàn 2 rút ra là cán bộ luôn sâu sát, lắng nghe và đồng cảm với chiến sĩ. Chỉ huy các cấp làm tốt công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, hoàn cảnh gia đình của chiến sĩ để tổ chức gặp gỡ, động viên, phân công cán bộ bám nắm, giúp đỡ, chia sẻ tình cảm, định hướng tư tưởng, giúp chiến sĩ yên tâm công tác. 

Thiếu tá Hoàng Văn Khuyến, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 2, cho biết: “Để trang bị tốt kỹ năng sống cho bộ đội, ngoài trình độ, tác phong công tác, đòi hỏi cán bộ, chỉ huy các cấp luôn giữ tốt mối đoàn kết, nhất trí cao; đội ngũ cán bộ phải như anh em, người giỏi kiến thức, vốn sống truyền đạt lại cho đồng chí, đồng đội. Quan trọng hơn cả là phải thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội, tập trung xây dựng mối quan hệ cán, binh thực sự như anh em một nhà”.

Binh nhất Hoàng Minh Tiệp, Chiến sĩ Trung đội 4, Đại đội 6, Tiểu đoàn 2 bộc bạch: “Em đã lập gia đình, có một bé gái đầu lòng 2 tuổi, vợ em đang mang bầu cháu thứ hai. Thời gian đầu về đơn vị, nỗi nhớ vợ, thương con khiến em phân tán tư tưởng, sống khép kín, không tập trung học tập, công tác. Nhờ có cán bộ và đồng đội gần gũi, động viên, em đã vững tâm phấn đấu học giỏi, rèn nghiêm. Kỹ năng sống trong môi trường quân ngũ rất bổ ích để áp dụng trong quá trình học tập, sinh hoạt và vun đắp tình cảm đồng chí, đồng đội bền chặt”.

Việc trang bị kỹ năng sống cho bộ đội ở Trung đoàn 2 đã góp phần không nhỏ vào công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của đơn vị, giúp cán bộ, chiến sĩ tự tin trong giao tiếp, làm chủ được hành vi và quan hệ đúng mực với nhân dân khi đi hành quân dã ngoại, diễn tập và làm công tác dân vận.

HOÀNG HANH