Nhiều năm trở về trước, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới tỉnh Đắc Lắc diễn biến khá phức tạp. Một số vụ việc nổi lên như giết người, trộm cắp, đánh người gây thương tích, tranh chấp đất đai, sử dụng vũ khí trái phép, khiếu kiện đông người và vượt cấp kéo dài...

Sau khi triển khai Đề án “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới, hải đảo giai đoạn 2013-2016” (đề án) theo Quyết định số 1133/2013/QĐ-TTg ngày 15-7-2013 của Thủ tướng Chính phủ với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân từng bước được nâng cao.

Đó cũng làm một trong những cơ sở thực tiễn để Thủ tướng Chính phủ tiếp tục giao Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố có biên giới, bờ biển và các bộ, ngành chức năng tiếp tục triển khai thực hiện đề án đến hết năm 2021.

leftcenterrightdel
 Cán bộ Đồn Biên phòng Ea H’leo, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắc Lắc tuyên truyền pháp luật cho người dân xã Ia Lốp, huyện Ea Súp.

Theo Đại tá Phạm Hữu Chiến, Chính ủy BĐBP tỉnh Đắc Lắc, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện đề án, từ kết quả, kinh nghiệm thực hiện đề án giai đoạn 2013-2016, Ban Chỉ đạo thực hiện đề án của tỉnh Đắc Lắc đã chỉ đạo, hướng dẫn các xã biên giới khảo sát thực trạng tình hình chấp hành pháp luật của công dân.

Trong đó, tập trung chỉ ra nguyên nhân cơ bản, phổ biến dẫn đến những vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn biên giới cũng như nhu cầu tìm hiểu pháp luật, trợ giúp pháp lý của cán bộ và nhân dân. Đồng thời, rà soát nguồn lực bảo đảm cho công tác PBGDPL ở khu vực biên giới để có giải pháp trong củng cố nhân lực, đầu tư trang thiết bị thiết yếu phục vụ hoạt động PBGDPL.

Một trong những mô hình tiêu biểu trong công tác PBGDPL của BĐBP là tủ sách pháp luật vùng biên, được triển khai tại các đồn, đội công tác biên phòng, địa phương biên giới. Theo đó, từ khi thực hiện đề án đến nay, đã có 14 tủ sách pháp luật với hơn 18.000 cuốn sách pháp luật, hơn 44.000 tờ rơi, tờ gấp và hơn 28.000 đầu sách, băng đĩa có nội dung về PBGDPL.

Nhằm bổ sung và tạo sự đa dạng, phong phú trong tủ sách pháp luật, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Đắc Lắc-cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện đề án, đã phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu, biên soạn các tài liệu dưới dạng tờ gấp hỏi đáp bảo đảm dễ nhớ, dễ hiểu. Đặc biệt, mục PBGDPL trong “Thông báo nội bộ” và “Thông tin cơ sở” của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; “Bản tin tư pháp” của Sở Tư pháp, “Bản tin tuổi trẻ Đắc Lắc” của Tỉnh đoàn Đắc Lắc kịp thời cung cấp các nội dung về văn bản pháp luật mới và được phát hành đến tận cơ sở.

Ông Đặng Phi Uyển, Cán bộ Tư pháp-Hộ tịch xã Krông Na, huyện Buôn Đôn cho biết: “Tủ sách pháp luật giúp cán bộ, nhân dân trên địa bàn có thể tìm kiếm văn bản pháp luật. Đồng thời, qua nguồn tư liệu từ tủ sách pháp luật, cán bộ chức năng có thể nghiên cứu sử dụng để phát trên hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền đến từng hộ gia đình, từng đối tượng”.

Cùng với tủ sách pháp luật, các mô hình, câu lạc bộ chấp hành pháp luật ở khu vực biên giới cũng được hình thành mang lại hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu như tổ tự quản an ninh trật tự với hơn 300 thành viên được thành lập tại 51 thôn, buôn; 4 câu lạc bộ “Gia đình phụ nữ không vi phạm quy chế biên giới” tại xã Ia Rvê và 2 câu lạc bộ “Phụ nữ phòng, chống vượt biên” tại xã Ia Lốp (đều ở huyện Ea Súp)...

Bằng việc triển khai nhiều hình thức, biện pháp hiệu quả, giai đoạn 2017-2021, số vụ việc và đối tượng vi phạm năm sau giảm hơn năm trước (giảm 175 vụ với 258 đối tượng so với giai đoạn 2013-2016). Đặc biệt, một số vụ việc khiếu kiện đông người kéo dài đã được giải quyết dứt điểm. Nói về hiệu quả của công tác PBGDPL, ông Lê Văn Hoàng Lâm, Chủ tịch UBND xã Ia Rvê khẳng định: “Trong những năm qua, bằng nhiều kênh thông tin, nhiều hình thức PBGDPL, lực lượng BĐBP cùng chính quyền địa phương đã giải quyết tốt các vấn đề về an ninh, trật tự trên địa bàn, nhận thức về pháp luật của người dân từng bước được nâng cao, góp phần quan trọng phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng cuộc sống văn minh”.

Bài và ảnh: NGUYỄN NGỌC LÂN