Theo tờ trình của Chính phủ, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến ngày 31-12-2026 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.
Hiện nay, chủ đầu tư các dự án thành phần đang khẩn trương triển khai thực hiện để hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 theo yêu cầu của Quốc hội.
 |
| Quang cảnh phiên họp. Ảnh: TRỌNG HẢI |
Chính phủ đề xuất Quốc hội xem xét, điều chỉnh nội dung khoản 6, Điều 2, Nghị quyết số 94/2015/QH13 thành: “Cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Giai đoạn 2 của Dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua”.
Theo đó, việc Quốc hội cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 của Dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua sẽ giúp Chính phủ chủ động tổ chức nghiên cứu, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền và quy định tại Luật Đầu tư công
Theo báo cáo của Chính phủ, trên cơ sở dự báo nhu cầu vận tải, Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án đã dự kiến thời điểm nghiên cứu, đầu tư giai đoạn 2 (gồm đường cất hạ cánh thứ 3 và nhà ga hành khách thứ 2) là từ năm 2028-2032. Tuy nhiên, với kịch bản tăng trưởng GDP được đề ra từ năm 2026 đạt hai con số, sản lượng hành khách qua các cảng hàng không nói chung, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Long Thành nói riêng sẽ tăng nhanh hơn dự báo trước đây. Vì vậy, cần tổ chức nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 sớm hơn so với dự kiến.
Ngoài ra, việc nghiên cứu đầu tư ngay đường cất hạ cánh thứ 3 thuộc giai đoạn 2 sẽ tận dụng được nhân công, máy móc, thiết bị sẵn có của các nhà thầu đang thi công, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí, rút ngắn tiến độ và nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng. Đồng thời góp phần giảm thiểu tác động tới hoạt động khai thác Cảng như bụi, tiếng ồn do hoạt động thi công.
Trên cơ sở cách thức tổ chức và hình thức đầu tư các Dự án thành phần của giai đoạn 1, Chính phủ dự kiến sẽ giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư các công trình thiết yếu và các công trình khác của giai đoạn 2 (đường cất hạ cánh thứ 3, hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách...), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư các công trình bảo đảm hoạt động bay của giai đoạn 2.
 |
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đang được triển khai thi công.
|
Thẩm tra nội dung này, Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội cho rằng, kiến nghị của Chính phủ là có cơ sở và phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành cùng với việc thực hiện chủ trương của Đảng về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; quy định về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, quyết định đầu tư dự án quan trọng quốc gia.
Cơ quan thẩm tra đề nghị phân tích cụ thể hơn thời điểm đầu tư giai đoạn 2 trên cơ sở bảo đảm hạ tầng kết nối, bảo đảm khai thác tối đa công suất của Dự án theo từng giai đoạn. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan, nhà đầu tư đánh giá kỹ khả năng bố trí nguồn lực, làm rõ về nguồn vốn, khả năng cân đối vốn, bảo đảm tính khả thi về tài chính của dự án; làm rõ việc đáp ứng nhu cầu nguyên vật liệu, nhân công và các nguồn lực khác để triển khai đầu tư sớm Dự án.
MẠNH HƯNG
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.