Phân luồng sàng lọc, bảo đảm an toàn

Trung tá Phạm Văn An, Giám đốc BVQY 15, cho biết: “Trên địa bàn đơn vị đứng chân đã xuất hiện các ổ dịch với nhiều nguồn lây. Tại các cơ sở y tế địa phương cũng có nhiều ca nhiễm Covid-19. Tại BVQY 15, hằng ngày có rất nhiều người đến khám, điều trị, vì thế nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh xâm nhập vào bệnh viện rất cao.

Để duy trì hoạt động chuyên môn, đồng thời bảo đảm an toàn cho thầy thuốc và bệnh nhân, ngay từ những ngày đầu dịch chưa phức tạp, chúng tôi chủ động chuẩn bị các điều kiện, xây dựng kịch bản cụ thể, sát với thực tế đơn vị, địa phương, trong đó chuẩn bị đầy đủ lực lượng, thuốc men, thiết bị y tế, các phòng tiếp nhận, khám, cách ly, điều trị và phương tiện cơ động. Bên cạnh đó, bệnh viện đã làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng và thực hiện nghiêm các biện pháp PCD Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần”.

leftcenterrightdel
Bác sĩ Bệnh viện Quân y 15 khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. 

Đến BVQY 15 lần này, chúng tôi thấy số lượng người đến khám bệnh rất đông, song tất cả đều đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn. Để tránh lây nhiễm chéo, BVQY 15 phân luồng, thiết lập nhiều vòng kiểm tra, đặc biệt thực hiện nghiêm quy trình 3 lớp sàng lọc: Tại chốt ở cổng chính bố trí nhân viên y tế đo thân nhiệt, khai thác yếu tố dịch tễ đối với người bệnh và người nhà bệnh nhân đến khám, điều trị; tại Khoa Khám bệnh, có nhân viên hướng dẫn người đến khám khai báo y tế trước khi lấy số khám bệnh.

Qua khai báo y tế giúp phát hiện sớm những người đi từ vùng dịch về, những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở... để đưa vào khu khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm tại khu riêng biệt, có lối đi riêng. Các trường hợp nhiễm bệnh được khoanh vùng, truy vết ngay và chuyển đến bệnh viện dã chiến truyền nhiễm điều trị theo quy định.

Anh Siu Vol (43 tuổi), ở Ia Grai (Gia Lai), đến khám bệnh bộc bạch: "BVQY 15 thực hiện rất tốt các biện pháp PCD nên bà con rất yên tâm. Từ phòng khám đầu tiên ở bên ngoài đến các khoa điều trị trong bệnh viện đều có cán bộ, nhân viên kiểm tra, điều tra dịch tễ, sàng lọc, phân luồng chặt chẽ. Chỉ những người đi khám, chữa bệnh và người nhà có thẻ chăm sóc người bệnh đủ điều kiện theo quy định mới được ra vào bệnh viện".

Cứu người không chỉ là mệnh lệnh

Để hoàn thành nhiệm vụ cứu chữa, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân, nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, BVQY 15 luôn coi trọng xây dựng đội ngũ thầy thuốc sáng về y đức, giỏi về y thuật; từng bước hoàn thiện những điều kiện mở rộng các khoa, ban; kết hợp chặt chẽ giữa y học hiện đại với y học cổ truyển, tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn; luôn phát huy tính chủ động, sáng tạo, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị; làm chủ và khai thác trang thiết bị y tế hiện đại, như: Hệ thống chụp cắt lớp vi tính; hệ thống chụp X-Quang kỹ thuật số; hệ thống xét nghiệm hiện đại...

Qua đó, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh, tạo điều kiện cho người bệnh tiếp cận những dịch vụ kỹ thuật cao, hạn chế việc chuyển tuyến điều trị.

Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 12.000 lượt người đến khám, điều trị tại BVQY 15. Đặc biệt, bệnh viện đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông với thương tổn nặng và các bệnh hiểm nghèo. Tại phòng điều trị, chị Rơ Châm Quý (42 tuổi, dân tộc Giơ Rai) ở làng Lú, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai, mẹ của bệnh nhân Rơ Châm Quân bị tai nạn giao thông vừa trải qua cơn “thập tử nhất sinh”, chia sẻ: “Nhờ sự cứu chữa kịp thời, chăm sóc tận tình của các thầy thuốc BVQY 15, con tôi mới thoát khỏi bàn tay thần chết.

Tôi thấy các thầy thuốc nơi đây không chỉ giỏi chuyên môn mà rất trách nhiệm, thân tình như người nhà, chăm sóc bệnh nhân tận tình, chu đáo". Chúng tôi được biết, trước đó bệnh nhân Rơ Châm Quân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, hôn mê sâu, khó thở, sốt cao... Sau khi được bác sĩ cấp cứu và chăm sóc đặc biệt, đến nay bệnh tình của bệnh nhân đã ổn định.

Cùng với việc tập trung PCD, khám, chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân, BVQY 15 còn tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và triển khai các đội công tác về các thôn, bản, làng trên địa bàn Gia Lai, Kon Tum phối hợp tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho cán bộ, công nhân, người lao động; tư vấn, hướng dẫn người dân các biện pháp PCD. Với các giải pháp đồng bộ, khoa học, đến nay, 14.000 cán bộ, công nhân, người lao động Binh đoàn 15 không có trường hợp nhiễm Covid-19. Thành quả này có sự đóng góp quan trọng của BVQY 15.

LÊ QUANG HỒI