QĐND - Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật ô tô, Tổng cục Kỹ thuật (TCKT) là cơ sở đào tạo các nhóm ngành mang tính chất “lưỡng dụng”, vừa phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ trong quân đội và đáp ứng nhu cầu của xã hội, như: Công nghệ kỹ thuật ô tô, điện dân dụng, điện tử, kế toán… Đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường ngoài quân đội, xa đơn vị khi đưa học viên đi thực hành lái xe, thực hành sửa chữa các chủng loại ô tô ở nhiều địa phương, thường xuyên chịu tác động của mặt trái cơ chế thị trường và những vấn đề phức tạp của xã hội. Những năm trước đây, thực tế đó đã xảy ra, như trong quá trình học tập, công tác, một số cán bộ, học viên vi phạm kỷ luật quân đội, quan hệ quân dân, chi tiêu quá khả năng chi trả; giải quyết mối quan hệ cá nhân với gia đình, địa phương chưa tốt...

Theo Thượng tá Đỗ Tiến Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy nhà trường, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" được Đảng ủy nhà trường đặc biệt coi trọng và xác định, đó là một biệt pháp cơ bản, hữu hiệu nhất để khắc phục những tồn tại, yếu kém trong chấp hành kỷ luật, thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao của cán bộ, giảng viên, học viên. Nội dung sinh hoạt kiểm điểm tự phê bình và phê bình từ cấp chi ủy, chi bộ đến Đảng ủy nhà trường tập trung làm rõ những hạn chế, yếu kém trong thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quản lý tư tưởng đạo đức, lối sống của đảng viên; công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ.

Thông qua hội nghị kiểm điểm, các cấp ủy trực thuộc và Đảng ủy nhà trường đã xác định nguyên nhân chính dẫn đến những yếu kém trên là: Việc nắm, quản lý tư tưởng cán bộ, học viên của các cấp ủy, chi bộ và đội ngũ cán bộ chính trị chưa thường xuyên; cán bộ ở một số phân đội có thời điểm chưa sâu sát trong quản lý học viên; công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng và ủy ban kiểm tra Đảng ủy nhà trường có thời điểm còn hạn chế... 

Đảng ủy nhà trường đến các chi ủy, chi bộ đã xác định “ba đột phá” về công tác lãnh đạo xây dựng đơn vị, đó là: Phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng trong tiến hành tuyên truyền, giáo dục pháp luật, điều lệnh, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên, quần chúng; chủ động bồi dưỡng cán bộ và QNCN giữ chức vụ sĩ quan về phương pháp tác phong công tác, phương pháp tổ chức chỉ huy, điều lệnh quản lý bộ đội; tiến hành nghiêm túc việc nhận xét, đánh giá cán bộ theo tháng; thực hiện luân chuyển cán bộ, với hình thức tăng cường cán bộ trẻ, có bản lĩnh chính trị tốt, năng lực, trình độ, chuyên môn cao, nhiệt huyết với công việc cho các phân đội chấp hành kỷ luật, nền nếp chính quy còn hạn chế. Đảng ủy cũng đề cao và quy trách nhiệm rõ đối với đảng ủy viên nhà trường phụ trách, giám sát các mặt công tác của cơ quan, đơn vị.

Triển khai những biện pháp trên, sau một thời gian ngắn, công tác chấp hành kỷ luật và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các phòng, ban, phân đội trong nhà trường đã có chuyển biến khá rõ nét. Nhà trường luôn tạo được bầu không khí dân chủ, cởi mở, nội bộ đoàn kết thống nhất, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong học tập, công tác. Năm 2013 các đơn vị của trường không có vi phạm kỷ luật phải xử lý, vi phạm kỷ luật thông thường giảm từ 0,6% năm 2011 xuống còn dưới 0,02%; Đảng bộ nhà trường đạt TSVM, nhà trường đạt đơn vị VMTD.

MÈ QUANG THẮNG