Xe "nhồi" khách gia tăng trong dịp Tết. Ảnh: VnEpress
Một số ngày cao điểm trước và sau Tết, lượng hành khách đi lại tăng đột biến, xảy ra tình trạng mất cân đối giữa cầu và cung. Sau Tết, học sinh, sinh viên nườm nượp trở lại trường, công nhân đổ về các khu công nghiệp, nhiều người dân quê nghèo lại lên đường đi làm ăn xa... Nhiều "thượng đế" sẵn sàng ngồi ghế phụ, "đi xe đứng", chịu cảnh nhồi nhét, thậm chí chấp nhận ngồi trong "hầm" chứa hàng dưới gầm xe hay chịu cảnh bị buộc trên nóc xe rồi... phủ bạt. Nhà xe "hốt bạc" và rất coi thường tính mạng, sự an toàn của phương tiện và hành khách. Có xe khách chở gần gấp 3 số người được phép chở như trường hợp xe khách 36L-6803 bị CSGT một tỉnh miền Trung bắt giữ ngày 13-2-2006 trên đường từ Thanh Hóa vào Nam khi trên xe chở 122 người, trong khi xe chỉ được phép chở 51 người; có 7 hành khách bị buộc trên nóc xe rồi phủ bạt. Có chủ xe khách còn tháo toàn bộ ghế ngồi trên xe để khách ngồi, nằm trực tiếp trên sàn xe, mắc võng trong xe để tăng chỗ...

Những hành khách ham đi xe giá rẻ khi chịu ngồi trong "hầm" chứa hành lý, nhốt súc vật hoặc nằm trên nóc xe, không những đã tiếp tay cho nhà xe vi phạm nghiêm trọng, mà còn "đùa" với tử thần, với chính mạng sống của mình. Lực lượng CSGT còn mỏng, lượng xe lưu thông lớn, chạy suốt ngày đêm là điều kiện thuận lợi để một số chủ xe, lái xe nhồi nhét khách, chở quá số người quy định với số lượng lớn mà không bị phát hiện, nhất là về ban đêm. Cũng không loại trừ một số chiến sĩ CSGT làm việc thiếu tinh thần trách nhiệm, tiêu cực, nhận tiền mãi lộ của chủ xe, lái xe rồi làm ngơ hoặc khi dừng xe không kiểm tra, nên có xe vi phạm nghiêm trọng, chở vượt quá nhiều người quy định, vẫn dễ dàng "qua mặt" rất nhiều trạm tuần tra kiểm soát giao thông mà không bị phát hiện, xử lý. Mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo Nghị định 152-NĐ/CP của Chính phủ đối với hành vi chở quá số người quy định, nhất là với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng nhìn chung còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe, nên nhiều chủ xe, lái xe hám lợi vẫn sẵn sàng vi phạm bởi nếu bị phạt vẫn "có lãi".

Để ngăn chặn tình trạng trên, các đơn vị, doanh nghiệp vận tải hành khách cần chủ động tăng số phương tiện phục vụ trong những ngày cao điểm, nhất là trên những tuyến trọng điểm. Đặc biệt phải làm tốt việc kiểm tra xe xuất bến cả về tình trạng kỹ thuật và số hành khách trên xe ngay từ khi xuất bến. Một số bến xe đã kiên quyết không cho xe chở quá số người quy định xuất bến. Ngành đường sắt cần tăng số đoàn tàu, nối thêm toa xe, tăng chuyến, tăng số toa ghế ngồi để phục vụ được nhiều khách, giảm áp lực vận chuyển trên đường bộ. Lực lượng CSGT cùng với đề cao trách nhiệm, chống tiêu cực, cần tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm, kiên quyết buộc sang khách đối với các xe vi phạm nghiêm trọng...

Hành khách đi xe chớ vì vội vã, tham giá vé rẻ mà đi xe "nhồi khách". Nếu phát hiện xe vi phạm, hãy tìm cách thông tin cho CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến hoặc cảnh sát 113 công an các địa phương để kịp thời xử lý, ngăn chặn.

MINH ANH