Các khu vực bị ngập úng chủ yếu tại TP Thuận An, TP Thủ Dầu Một... của tỉnh Bình Dương khiến việc đi lại, cuộc sống sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng lớn. Trước đó, cơn mưa nặng hạt kéo dài tối 15-10 đã khiến nhiều khu vực tại Bình Dương bị ngập sâu. Lượng mưa đo được tại An Phú (TP Thuận An) đạt từ 53mm đến 132,6mm, tại khu vực cảng Bà Lụa (TP Thủ Dầu Một) là 50,7mm… Do mưa to tại thời điểm triều cường đạt đỉnh, kết hợp Hồ Dầu Tiếng xả lũ với lưu lượng 100m3/s đã gây ngập một số khu vực ven sông Sài Gòn thuộc hai địa phương trên. Ngoài ra, nước tràn bờ do mưa lớn kết hợp triều cường làm vỡ một số đoạn đê bao.

leftcenterrightdel
Chiến sĩ dân quân TP Thuận An hỗ trợ người dân di chuyển tài sản bị ngập. 
leftcenterrightdel
 Các lực lượng tại TP Thuận An gia cố lại những đoạn đê bị vỡ.

Thượng tá Phạm Văn Thắng, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP Thuận An, Bình Dương cho biết: Cơn mưa lớn đã khiến hai cây cầu dân sinh bị sập ở phường Vĩnh Phú và các tuyến hẻm ngập nặng thuộc phường An Thạnh và xã An Sơn. Ban CHQS TP Thuận An đã kịp thời cùng các lực lượng phòng chống thiên tai của địa phương đã phối hợp cử lực lượng dựng hàng rào chắn và đặt đèn cảnh báo cho người dân ở khu vực nguy hiểm. Đồng thời, tổ chức các đoàn gia cố bờ bao, nhất là các tuyến bị vỡ, tổ chức bơm nước ra ngoài, giúp dân ổn định cuộc sống.  

leftcenterrightdel
 Lực lượng dân quân TP Thủ Dầu Một chốt chặn một số tuyến đường bị ngập.

Trung tá Đỗ Minh Trí, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP Thủ Dầu Một, Bình Dương cũng cho biết: Đơn vị đã có phương án chủ động từ sớm, theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo về mưa lớn, triều cường, xả tràn, thông tin kịp thời lực lượng chức năng, người dân để chủ động biện pháp phòng tránh. Nhờ vậy, khi cơn mưa tối 15-10 gây ngập nhiều nhưng lực lượng dân đã kịp thời hỗ trợ tích cực người dân trong di chuyển, di dời đồ đạc và tham gia khắc phục hậu quả.

Theo báo cáo sơ bộ của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Dương, mưa lớn chiều tối 15-10 cùng với thời điểm triều cường lên, nước không rút kịp gây ngập nhiều tuyến đường giao thông, ảnh hưởng khoảng 670 hộ dân, hư hỏng hai cầu dân sinh, sạt lở 84m bờ bao ảnh hưởng 62 hộ dân. Nước tràn vào nhà dân làm hư hỏng đồ dùng, ảnh hưởng sinh hoạt của người dân, cũng như hoạt động chăn nuôi, sản xuất trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Tích cực khơi thông các khu vực cống để bảo đảm thoát nước nhanh hơn.
leftcenterrightdel
 Chiến sĩ dân quân TP Thủ Dầu Một hỗ trợ người dân khi đi qua khu vực ngập nước.

Theo dự báo của Đài khí tượng Thủy văn Bình Dương, trong khoảng 2-3 ngày tới, thời tiết khu vực tỉnh Bình Dương vẫn còn xảy ra mưa trên diện rộng kết hợp mực nước triều cường sẽ đạt đỉnh trong thời gian buổi sáng từ  6 giờ 30 phút – 8 giờ 30 phút và buổi tối từ 19 giờ giờ - 21 giờ. Người dân nên tránh những tuyến đường thường xuyên bị ngập, phòng tránh những tai nạn nguy hiểm.

Tin, ảnh: THUẬN UYÊN-GIANG TIẾN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.