Chính quyền địa phương đang huy động tối đa các lực lượng tích cực san gạt, thông đường đến các bản bị cô lập. Ban CHQS huyện Kỳ Sơn đã huy động gần 400 cán bộ, chiến sĩ thường trực, dân quân tự vệ tham gia giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

leftcenterrightdel
Hệ thống giao thông bị hư hại nặng.
leftcenterrightdel
Nhiều cột điện bị gãy đổ.

Theo đồng chí Thò Bá Rê, Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn, hiện vẫn còn hàng trăm hộ dân bị cô lập và địa phương đang cố gắng thông đường để tiếp cận các điểm này. "Có nhiều đoạn khắc phục rồi sạt lở, cả xã, huyện, đang tích cực ngày đêm khai thông. Hiện nay, huyện đang tăng cường máy và tiếp tục tăng cường lực lượng cho các tuyến”.

leftcenterrightdel
Vết nứt xuyên nhà người dân đang sinh sống. 
leftcenterrightdel
Vết nứt lớn dần, kéo dài gần 700m chạy qua bản Nam Tiến 2, xã Bảo Nam. 
leftcenterrightdel
Bò của người dân chết do nước lũ. 

Đáng chú ý, mưa lũ kéo dài đã xuất hiện một vết nứt dài hàng trăm mét tại xã Bảo Nam. Riêng đường vào xã Bảo Nam khắc phục được từ trưa 11-9, nhưng khi chuẩn bị vận chuyển hàng hóa vào thì lại tiếp tục xảy ra sạt lở. Theo chính quyền địa phương, đây là vết nứt cũ, trên núi phía sau bản. Sau đợt mưa lớn những ngày qua, vết nứt lớn dần, kéo dài gần 700m chạy qua bản Nam Tiến 2, xã Bảo Nam ảnh hưởng đến 52 nhà dân. Hiện tại, các hộ dân trong vùng nguy hiểm đã được sơ tán về trường mầm non tránh trú.

leftcenterrightdel
Lực lượng Ban CHQS huyện Kỳ Sơn giúp dân sơ tán khỏi vùng nguy hiểm.
leftcenterrightdel
Các hộ dân được sơ tán đến vị trí an toàn như trường mầm non, nhà văn hóa... 

Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn cho biết, nếu mưa kéo dài khả năng lũ quét rất lớn. Cách khắc phục là địa phương phải chủ động di dời dân khẩn cấp khi có tình huống, không chờ lệnh của huyện, di dời dân đến nơi an toàn. Mưa lũ gây sạt lở nhiều tuyến đường, ách tắc và cô lập nhiều bản làng; khe suối bị sạt lở gây tắc dòng chảy nhiều nơi.

leftcenterrightdel
Hơn 300 dân quân tự vệ tích cực tham gia khắc phục mưa lũ. 
leftcenterrightdel
Tổ chức thông đường, gác chắn những nơi nguy hiểm. 
leftcenterrightdel
Nhiều nhà dân được sơ tán khẩn cấp. 
leftcenterrightdel
Giúp dân sơ tán tài sản. 
leftcenterrightdel
Ưu tiên hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho nhân dân các khu vực đang bị cô lập.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Thành Đồng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS, Kỳ Sơn cho biết: Chúng tôi đã huy động hơn 100 lượt  cán bộ, chiến sĩ thường trực cùng với hơn 200 dân quân tự vệ trực tiếp tham gia công tác cứu hộ cứu nạn, trên địa bàn. Đến thời điểm này vẫn còn hàng trăm điểm sạt lở lớn nhỏ trên các tuyến giao thông; một số nhà dân bị sạt, sập, nước vào; hàng trăm héc ta hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập nước; ưu tiên hiện tại là hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân các địa bàn bị cô lập; khắc phục giao thông, thông đường đến các địa phương bị cô lập, tổ chức lực lượng chốt chặn tại các vị trí xung yếu, nguy hiểm như đập tràn, bờ kè tại các tuyến giao thông; đồng thời tranh thủ thời gian, huy động lực lượng sơ tán dân khỏi vùng nguy hiểm về sạt lở….

Tin, ảnh: KHÁNH TRÌNH - THÀNH ĐỒNG