Tham gia đoàn công tác có các đồng chí: Thượng tướng Đỗ Căn, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Trung tướng Ngô Minh Tiến, Phó tổng Tham mưu trưởng; đại diện các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng.

leftcenterrightdel
Đại tướng Phan Văn Giang dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: TUẤN HUY 

Trước buổi làm việc, Đại tướng Phan Văn Giang và đoàn công tác đã đến Khuôn viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, thành kính dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ, tri ân công lao và những đóng góp to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Đảng và dân tộc ta.

Trong buổi sáng, Bộ trưởng Phan Văn Giang đã tới kiểm tra việc duy trì nền nếp, chế độ công tác tại các khoa giáo viên; hoạt động giảng dạy, học tập tại khu vực giảng đường; công tác huấn luyện quân sự tại các bãi tập; hoạt động của Viện Nghiên cứu khoa học hậu cần quân sự và Tiểu đoàn 4; đồng thời kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ công tác giáo dục-đào tạo của nhà trường.

leftcenterrightdel
Đại tướng Phan Văn Giang kiểm tra giáo án, bài giảng và việc duy trì nền nếp công tác tại Bộ môn Nhà nước và Pháp luật. Ảnh: TUẤN HUY 

Đến các khoa giáo viên, Bộ trưởng Phan Văn Giang đã dành nhiều thời gian kiểm tra lịch huấn luyện; giáo trình giảng dạy; công tác đăng ký, cập nhật các loại sổ sách của các khoa. Tại Khoa Khoa học cơ bản, sau khi kiểm tra sổ đăng ký hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị; sổ giao ban; sổ triển khai hoạt động học tập chính trị hằng tháng..., Đại tướng Phan Văn Giang yêu cầu lãnh đạo, chỉ huy khoa cần nâng cao hơn nữa chất lượng đăng ký sổ sách, bảo đảm đầy đủ, cụ thể, chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định.

Sau khi kiểm tra nội dung giảng dạy của bộ môn Nhà nước và Pháp luật, Đại tướng Phan Văn Giang yêu cầu Học viện Hậu cần và các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu, cập nhật, bổ sung các nội dung giảng dạy. Ngoài Luật Quốc phòng, Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, Luật Nghĩa vụ quân sự đã có trong giáo trình, cần phải có các bài giảng về Luật Cảnh sát biển Việt Nam, Luật Biên phòng Việt Nam, Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng, Luật Lực lượng dự bị động viên, Luật Dân quân tự vệ. Bộ trưởng cho rằng: “Nhà trường là môi trường thuận lợi nhất cho nghiên cứu, học tập. Nếu không được học các luật ngay khi còn là học viên sĩ quan, thì khi về công tác tại các đơn vị nói chung, đơn vị ở vùng sâu, vùng xa nói riêng, việc học tập sẽ rất khó khăn đối với cán bộ, sĩ quan”.

leftcenterrightdel
 Đại tướng Phan Văn Giang kiểm tra giờ thảo luận môn Công tác Đảng, công tác chính trị của học viên Hệ 2. Ảnh: TUẤN HUY 

Đến dự giờ thảo luận môn Công tác Đảng, công tác chính trị tại giảng đường của các lớp 116C và 116D (Hệ 2), để giải đáp câu hỏi đặt ra với giảng viên, học viên là “vì sao việc nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng, lý luận của Đảng trong giai đoạn hiện nay là vấn đề cơ bản, thường xuyên, mang tính cấp thiết?”, Đại tướng Phan Văn Giang nhắc lại hai câu thơ: “Súng không lau súng mau han gỉ. Người không rèn ý chí không cao”.

Bằng thực tiễn phong phú và kinh nghiệm được tích lũy qua nhiều cương vị công tác, đồng chí Bộ trưởng đã phân tích, luận giải rõ ràng, có tính thuyết phục cao về vấn đề lớp học đang thảo luận; đồng thời mong muốn bên cạnh việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, dạy tốt, học tốt, mỗi cán bộ, giảng viên, học viên cần coi trọng việc rèn luyện để không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, tư tưởng, làm cơ sở để sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
Đại tướng Phan Văn Giang kiểm tra giờ huấn luyện quân sự của học viên Tiểu đoàn 4. Ảnh: TUẤN HUY  

Trên bãi tập của Học viện Hậu cần, giảng viên Khoa Quân sự đang duy trì nội dung luyện tập đội hình khẩu đội cối 82mm cho học viên thuộc Tiểu đoàn 4. Sau khi kiểm tra học viên thực hành luyện tập, Đại tướng Phan Văn Giang biểu dương sự tích cực trong quá trình huấn luyện của thày và trò. Bằng khẩu lệnh và động tác điều lệnh đội ngũ chuẩn mực, Bộ trưởng đã trực tiếp hướng dẫn giảng viên, học viên trình tự nội dung, phương pháp luyện tập đội hình cối 82mm. Việc duy trì điều lệnh đội ngũ cũng là nội dung được đồng chí Bộ trưởng quan tâm, uốn nắn, truyền thụ cho các cán bộ, giảng viên, học viên Học viện Hậu cần trong suốt quá trình kiểm tra, bởi theo đồng chí, quân nhân không chỉ phải giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, mà còn phải đúng, phải chuẩn về điều lệnh, nhằm tạo nên tính chính quy, thống nhất của toàn quân.

leftcenterrightdel
 Đại tướng Phan Văn Giang kiểm tra và động viên học viên Lào trong giờ huấn luyện môn quân sự. Ảnh: TUẤN HUY  

 

leftcenterrightdel
Đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng kiểm tra, động viên học viên Campuchia trong giờ huấn luyện. Ảnh: TUẤN HUY 

Đến kiểm tra học viên Lào và Campuchia huấn luyện các môn quân sự, Đại tướng Phan Văn Giang ân cần thăm hỏi sức khỏe, điều kiện sinh hoạt, học tập, huấn luyện, rèn luyện của các học viên. Đồng chí đã chia sẻ những kỷ niệm sâu sắc và tình cảm tốt đẹp trong các chuyến công tác tại hai nước; đồng thời mong muốn các học viên tiếp tục phấn đấu học tập tốt, rèn luyện tốt để phục vụ tốt đất nước Lào và đất nước Campuchia tươi đẹp.

leftcenterrightdel
Đại tướng Phan Văn Giang kiểm tra các sản phẩm do Viện Nghiên cứu khoa học hậu cần quân sự sản xuất. Ảnh: TUẤN HUY  

Trong quá trình kiểm tra, cùng với ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu và kết quả đạt được của các khoa trong thời gian qua, đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng mong muốn mỗi cán bộ, giảng viên cần tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy; chủ động học tập để nâng cao trình độ; kịp thời cập nhật, bổ sung những kiến thức mới và bám sát thực tiễn của đơn vị để nâng cao chất lượng giảng dạy; phải thực hiện đúng quy định “học mới phải ôn cũ, phải kiểm tra”, qua đó hệ thống, củng cố vững chắc kiến thức cho các đối tượng học viên.

leftcenterrightdel
 Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Học viện Hậu cần. Ảnh: TUẤN HUY  

Trong buổi làm việc diễn ra chiều cùng ngày, Trung tướng Phạm Đức Dũng, Giám đốc Học viện Hậu cần đã báo cáo với Đại tướng Phan Văn Giang và đoàn công tác Bộ Quốc phòng kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022 của học viện. Theo đó, trong năm học 2021-2022, chất lượng giáo dục-đào tạo của học viện được giữ vững và từng bước nâng cao, bảo đảm thực chất. Kết quả các đối tượng ra trường có 100% đạt yêu cầu, trong đó có 72,18% khá, giỏi.

Các đối tượng chuyển năm học có 99,6% đạt yêu cầu, trong đó có 82,79% khá, giỏi. Bên cạnh đó, học viện tiếp tục hoàn thiện chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu của quá trình dạy học; tích cực đổi mới nội dung, phương pháp diễn tập, bảo đảm sát thực tiễn; chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ toàn diện đội ngũ nhà giáo theo các chuẩn của Bộ Quốc phòng, đến nay có 100% giảng viên có trình độ đại học, trong đó 58,37% có trình độ thạc sĩ, 19,38% có trình độ tiến sĩ. Chất lượng nghiên cứu khoa học của học viện tiếp tục được nâng lên, có nhiều kết quả đột phá, đã hoàn thành nghiên cứu một đề tài khoa học kỹ thuật cấp Bộ Quốc phòng, 13 đề tài cấp Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, Tổng cục Hậu cần; tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội có 16 công trình đạt giải.

leftcenterrightdel
 Thượng tướng Đỗ Căn phát biểu tại buổi làm việc với Học viện Hậu cần. Ảnh: TUẤN HUY  

Tại buổi làm việc, Thượng tướng Đỗ Căn, Trung tướng Ngô Minh Tiến và thành phần đoàn kiểm tra đã báo cáo kết quả kiểm tra trong buổi sáng. Dưới sự gợi mở của đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đại diện các phòng, khoa đã báo cáo một số vấn đề liên quan đến nhiệm vụ được giao, đồng thời nêu lên các đề xuất, kiến nghị cụ thể.

leftcenterrightdel
Trung tướng Ngô Minh Tiến phát biểu tại buổi làm việc với Học viện Hậu cần. Ảnh: TUẤN HUY   

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh, hơn 70 năm qua, các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, công nhân viên, chiến sĩ Học viện Hậu cần đã không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên; có những cán bộ, giảng viên, học viên đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Học viện đã được tặng thưởng 14 huân chương các loại, đặc biệt đã được trao tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân. Đây là những kết quả rất trân quý và rất đỗi tự hào. Trong những năm qua, cùng với dạy tốt, học tốt, học viện còn chủ động đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất ra nhiều sản phẩm hữu ích, có giá trị thiết thực đối với quân đội, đồng thời thực hiện tốt công tác đối ngoại quốc phòng. Thay mặt Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và những kết quả đạt được của Học viện Hậu cần trong những năm qua.

Để học viện tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2022 và những năm tiếp theo, Bộ trưởng Phan Văn Giang yêu cầu toàn học viện tiếp tục tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết về công tác giáo dục-đào tạo; thực hiện tốt phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”; tổ chức điều hành huấn luyện chặt chẽ, khoa học, linh hoạt.

Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh, cán bộ, giảng viên Học viện Hậu cần phải quán triệt và thực hiện tốt quan điểm quá trình huấn luyện là quá trình truyền thụ kinh nghiệm. Người giảng viên phải tham gia vào quá trình đào tạo bằng tâm huyết, trách nhiệm như con tằm nhả tơ. Cùng với đó, học viện phải tiếp tục triển khai rà soát, điều chỉnh, xây dựng chương trình chi tiết tích hợp chuẩn đầu ra chuyên ngành, chuẩn đầu ra môn học của các đối tượng phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đào tạo; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên theo hướng đạt chuẩn các quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng; tăng cường thanh tra, kiểm tra huấn luyện; bảo đảm tốt phương tiện, trang bị cần thiết trong quá trình giảng dạy; thực hiện hiệu quả hơn nữa hoạt động thỉnh giảng.

Nhắc lại quá trình kiểm tra, trò chuyện trực tiếp với một số cán bộ, giảng viên, học viên bằng tiếng Anh, đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu Học viện Hậu cần phải quan tâm hơn nữa đến việc giảng dạy và nâng cao chất lượng học tiếng Anh của các đối tượng học viên.

Một nhiệm vụ quan trọng được Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh là học viện cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng; xây dựng Đảng bộ nhà trường trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, nhà trường vững mạnh toàn diện, chính quy, mẫu mực, tiêu biểu; đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng, tạo động lực thúc đẩy toàn học viện thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao.

HOÀNG HÀ