Thiếu tướng Nguyễn Đình Lưu, Phó tư lệnh Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại biểu đại diện Bộ Tham mưu, Cục Doanh trại (Tổng Cục Hậu cần). Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 32 điểm cầu tại Ban CHQS các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Báo cáo tại hội nghị chỉ rõ, Phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, chiến sĩ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp; đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội được nâng lên, việc xây dựng nền nếp chính quy, môi trường văn hóa và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện được thực hiện với kết quả nổi bật.  

leftcenterrightdel
 Thiếu tướng Nguyễn Đình Lưu, Phó tư lệnh Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội chủ trì hội nghị. 

Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nâng cao chất lượng lập và quản lý quy hoạch tổng mặt bằng xây dựng doanh trại theo đúng quy định. Hiện nay, 72 cơ sở doanh trại đã có quy hoạch tổng mặt bằng được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hồ sơ pháp lý đất quốc phòng và doanh trại đóng quân được lưu trữ khoa học, không để xảy ra lấn chiếm, không xảy ra các điểm nóng; chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng bằng nhiều nguồn vốn với phương châm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đúng trình tự. Trong 5 năm, đơn vị đã xây dựng được 7.510m tường rào xung quanh các khu vực đóng quân; có 85 cơ sở doanh trại được cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, công tác quản lý doanh trại cũng được chú trọng, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Từ nguồn kinh phí được phân bổ và huy động, các đơn vị đã cố gắng trong công tác bảo quản, sửa chữa, chỉnh trang và nâng cấp các công trình bảo đảm khang trang, sạch đẹp, giúp kéo dài tuổi thọ công trình; quản lý, sử dụng điện nước an toàn, tiết kiệm; quản lý sử dụng doanh cụ thống nhất về quy cách, 100% các đơn vị thực hiện thống kê, theo dõi sổ sách doanh cụ có hệ thống...

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự hội nghị.

Điểm nổi bật trong thực hiện phong trào là sự nỗ lực của các đơn vị trong việc trồng cây xanh, củng cố vườn hoa, thảm cỏ kết hợp hài hòa với xây dựng vườn tăng gia, đào ao thả cá… tạo cảnh quan có tính mỹ thuật cao. Trong 5 năm, đã có hơn 73.000 cây các loại được trồng mới, xây dựng được 54.000 m2 vườn hoa, thảm cỏ.  

Thời gian tiếp theo, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội xác định tiếp tục chủ động, sáng tạo, nâng cao ý thức cần kiệm, tự lực, tự cường đưa phong trào phát triển sâu rộng, vững chắc. Phấn đấu 100% doanh trại các đơn vị được quy hoạch hoàn chỉnh; khai thác hiệu quả các nguồn vốn, quản lý chặt chẽ đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý chặt chẽ đất quốc phòng, phấn đấu đến năm 2024 hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quốc phòng do đơn vị quản lý. Cùng với đó, làm tốt việc củng cố, bảo quản doanh trại, trang thiết bị điện, nước, doanh cụ, duy trì tốt trật tự nội vụ, vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan doanh trại xanh, sạch, đẹp.

Tại hội nghị, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã khen thưởng các cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” giai đoạn 2017 - 2022.

Tin, ảnh: NGỌC HÂN