Tham dự buổi lễ có Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; bà Bridget Collier, Tham tán Chính trị Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và đại diện một số cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng.

Các trang thiết bị trong gói viện trợ bao gồm 1 bộ thiết bị dịch song song với 100 tai nghe; 15 máy chống rung tim ngoài lồng ngực dùng cho huấn luyện và 20 thiết bị bộ đàm vô tuyến.

Sau khi bàn giao, các trang thiết bị này sẽ được sử dụng cho việc tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế của Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam và huấn luyện nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 và Đội Công binh số 1 sẽ triển khai tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, cũng như các đối tượng huấn luyện khác của Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. 

leftcenterrightdel
Bàn giao trang thiết bị do Bộ Quốc phòng Australia tài trợ cho lực lượng mũ nồi xanh Việt Nam.

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam khẳng định, gói tài trợ là một minh chứng nữa cho thấy mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa hai Bộ Quốc phòng Việt Nam và Australia trong lĩnh vực Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Các hoạt động hỗ trợ của của Australia cho lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện và đào tạo cũng như chuẩn bị tiền triển khai tốt hơn nữa, đáp ứng với các yêu cầu ngày càng cao của Liên hợp quốc; đồng thời thể hiện trách nhiệm của Việt Nam và Australia trong thực hiện sứ mệnh chung.

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng bày tỏ cám ơn Bộ Quốc phòng Australia, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam trong thời gian qua đã luôn đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

leftcenterrightdel
 Máy chống rung tim ngoài lồng ngực do Bộ Quốc phòng Australia tài trợ.
leftcenterrightdel
 Giới thiệu về thiết bị phục vụ huấn luyện và nâng cao năng lực cho lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam trong gói tài trợ.

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng nhấn mạnh, Australia luôn là một đối tác quan trọng, tích cực thúc đẩy hợp tác về Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc với Việt Nam. Australia đã hỗ trợ Việt Nam trong huấn luyện nâng cao năng lực cho các lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc thông qua các khóa đào tạo tiếng Anh, tổ chức các khóa tập huấn ngắn hạn, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi chuyên môn Gìn giữ hòa bình; đặc biệt là hỗ trợ vận chuyển đường không đối với các lượt triển khai và thay quân của Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam tại Phái bộ CH Nam Sudan.

Ngoài ra, Australia cũng đã viện trợ cho Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam 2 xe ô tô cứu thương, 1 máy phát điện để sử dụng trong huấn luyện và triển khai lực lượng.

Tham tán Chính trị Đại sứ quán Australia Bridget Collier cho biết Bộ Quốc phòng Australia đã đồng ý tiếp tục vận chuyển bằng đường không thê đội 4 Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam tới Phái bộ Nam Sudan trong thời gian tới. 

Bà cũng cho biết hai Bộ Quốc phòng Việt Nam và Australia đã thảo luận khả năng nâng cấp mối quan hệ hợp tác về Gìn giữ hòa bình lên thành quan hệ “Đối tác về Gìn giữ hòa bình” và hy vọng trong tương lai gần sẽ có những văn bản dự thảo đầu tiên để xây dựng mối quan hệ đối tác này. 

Tin, ảnh: MỸ HẠNH