Hiện nay, bình quân hằng ngày BVQY 110 khám, thu dung, điều trị cho khoảng 1.000-1.200 lượt bệnh nhân. Trong đó, nhu cầu của đối tượng đến khám rất đa dạng như: Cấp cứu, phẫu thuật, chụp X-quang, nội soi, siêu âm, kiểm tra sức khỏe định kỳ... Với số bệnh nhân tới khám nhiều như vậy, đôi lúc nhân viên y tế không có đủ thời gian để khai thác thông tin cá nhân của người bệnh và tư vấn giá dịch vụ y tế, giải đáp thấu đáo tình trạng bệnh cho thân nhân người bệnh về phương pháp điều trị, phòng ngừa bệnh tật, hỗ trợ về tâm lý, tinh thần cho người bệnh.

Nhân viên Tổ hướng dẫn và tư vấn sức khỏe Bệnh viện Quân y 110 hướng dẫn người dân các thủ tục khám, chữa bệnh.

Đại tá Lại Xuân Sở, Tổ trưởng Tổ hướng dẫn và tư vấn sức khỏe, cho biết: “Một trong những tiêu chí hàng đầu để đo lường sự đáp ứng của cơ sở y tế đối với những mong đợi của bệnh nhân là chỉ số hài lòng của người bệnh. Từ đó, BVQY 110 đã thành lập Tổ hướng dẫn và tư vấn sức khỏe nhằm hỗ trợ người bệnh mọi lúc, mọi nơi, đem lại sự hài lòng cho bệnh nhân”. Anh Trần Văn Sáu (48 tuổi, quê ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) chia sẻ: “Gần một tuần nằm điều trị sỏi bàng quang tại BVQY 110, tôi được các nhân viên của Tổ hướng dẫn và tư vấn sức khỏe tới thăm hỏi thường xuyên. Ngày mới nhập viện, tôi được nhân viên của tổ hỗ trợ, giúp đỡ làm thủ tục và giải thích về quá trình điều trị. Nhờ đó mà gia đình tôi không mất nhiều thời gian làm thủ tục, mọi thắc mắc cũng đều được giải đáp nhanh chóng”.

Từ khi Tổ hướng dẫn và tư vấn sức khỏe đi vào hoạt động, các nhân viên của tổ đã tiếp đón, hướng dẫn, giải thích các thủ tục và quy trình khám, chữa bệnh ngay khi người bệnh tới bệnh viện, như lấy số thứ tự khám bệnh, vào các cửa đăng ký theo quy định, nơi cấp phát thuốc, giải đáp những thắc mắc của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, ghi nhận ý kiến của người bệnh về dịch vụ y tế... Không chỉ đón tiếp, hướng dẫn người bệnh khi tới khám, mà nhân viên của Tổ hướng dẫn và tư vấn sức khỏe còn tới từng giường bệnh thăm hỏi tình hình sức khỏe, động viên người bệnh yên tâm điều trị, lắng nghe ý kiến, tiếp nhận thông tin phản ánh của người bệnh liên quan tới bệnh viện. Bên cạnh đó, Tổ hướng dẫn và tư vấn sức khỏe còn căn cứ vào danh sách tái khám trên hệ thống để gọi điện thoại nhắc người bệnh tới tái khám đúng lịch.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Diêm Đăng Thanh, Giám đốc BVQY 110, cho biết: “Hoạt động của Tổ hướng dẫn và tư vấn sức khỏe đã giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện, tạo sự tương tác với người bệnh trên mọi phương diện, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của bộ đội và nhân dân”.

Bài và ảnh: THU TRANG