Những năm gần đây, nhất là năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng sự đồng hành của LLVT Quân khu đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp và sâu sắc trong lòng nhân dân.

Mùa xuân là mùa của sự hoan hỷ, thế nhưng ông Võ Thành Lễ ở xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ lại khóc khi nghe chúng tôi hỏi thăm “Ăn Tết trong căn nhà mới có vui không?”. Nhưng, trong cuộc đời này, khi nụ cười nở trên môi chưa hẳn là niềm vui thì giọt lệ trên khóe mắt không chắc là nỗi buồn. Và với ông Lễ, giọt nước mắt ấy chính là niềm vui mừng khôn xiết khi lâu lắm rồi, ước mơ được ăn tết trong căn nhà mới ấm cúng của ông giờ mới thành hiện thực.

Gạt đi giọt nước mắt, ông Lễ xúc động nói: “Cuộc sống khó khăn, con trai bị bệnh tim bẩm sinh, hằng ngày vợ chồng tôi làm thuê khắp nơi cũng chỉ đủ tiền chữa bệnh cho con. Khi được bộ đội hỗ trợ tiền xây dựng căn nhà kiên cố ngày nào vợ chồng tôi cũng đi ra đi vào nhìn căn nhà mới xây đang hình thành mà cứ ngỡ đó là một giấc mơ. Vậy là Tết này cả gia đình có nhà mới đón Tết rồi. Cảm ơn các chú bộ đội nhiều lắm!”.

Với chủ đề: “Tết quân dân-15 năm lan tỏa yêu thương, thắm đượm nghĩa tình”, về ăn tết với bà con năm nay, các cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS TP Cần Thơ phối hợp UBND huyện Thới Lai, TP Cần Thơ thực hiện một số công trình như: Mở rộng 2 tuyến đường nông thôn từ 2m thành 4m, với chiều dài khoảng 3.000m, phát quang trồng hoa 5 tuyến đường giao thông nông thôn, xây mới 2 cầu bê-tông... Ngoài việc giúp dân xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, Bộ CHQS TP Cần Thơ còn tổ chức tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; tặng 39 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình đồng đội, đồng đội, nhà tình nghĩa, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian, trang trí lều trại,… Đại tá Phạm Ngọc Quang, Chính ủy Bộ CHQS TP Cần Thơ cho biết: “Chúng tôi chỉ có một ý nghĩ rằng, đến với dân là chúng ta làm tròn trách nhiệm của Quân đội nhân dân đối với người dân; Quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ, đến với dân như về với chính gia đình của mình. Chính vì vậy mà 15 năm qua, LLVT thành phố đã luôn đồng hành, sẻ chia, thấu hiểu tâm tư, hoàn cảnh của dân, đặc biệt đối với nhân dân vùng sâu, vùng xa”.

leftcenterrightdel

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS TP Cần Thơ giúp dân làm đường nông thôn trong chương trình Tết quân-dân.


Tết quân-dân không chỉ mang ý nghĩa thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội mà còn là dịp để cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và bà con địa phương cùng tham gia nhiều hoạt động vui chơi giải trí sôi nổi tạo không khí vui tươi, phấn khởi những ngày giáp Tết, như: Văn hóa văn nghệ; thể dục thể thao; các trò chơi dân gian, trò chơi vận động… Hội thi làm bánh truyền thống, cắm hoa, trang trí mâm ngũ quả, thi trái cây ngon. Hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ để phục vụ người nhân dân đến tham quan và mua sắm.

Theo Đại tá Lê Hoàng Vũ, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Kiên Giang, Tết quân-dân được Bộ CHQS tỉnh triển khai khoảng 5 năm trở lại đây. Hiệu quả thiết thực nhất của mô hình là đã phát huy được truyền thống đoàn kết gắn bó quân-dân, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đối với nhân dân, làm cho hình ảnh và phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ tiếp tục tỏa sáng trong lòng nhân dân. Đại tá Trần Đông Xuân, Trưởng phòng Dân vận Quân khu 9 chia sẻ: “Tết quân-dân” là một mô hình dân vận khéo, do Bộ CHQS TP Cần Thơ tổ chức. Đến nay đã nhân rộng ở 12 tỉnh, thành phố và gần 120 quận, huyện, với tổng kinh phí lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Đây là mô hình đạt hiệu quả nhất, mang tính tổng hợp, toàn diện với nhiều nội dung và hình thức đa dạng, phong phú, vừa mang tính vui chơi, nhưng vừa chăm lo xây dựng cơ sở vật chất, tinh thần, xây dựng địa phương đạt chuẩn nông thôn mới, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội mỗi khi Tết đến, Xuân về…

Được sự đồng tình ủng hộ của cả hệ thống chính trị trên địa bàn Quân khu 9, có những tỉnh coi Tết quân-dân là ngày hội lớn của địa phương mình để tổ chức. Thời gian tới, dưới sự chỉ đạo của Bộ tư lệnh Quân khu, trực tiếp là Cục Chính trị Quân khu, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy, nâng cao hơn nữa chất lượng mô hình này nhằm góp phần phát triển kinh tế của địa phương như: Làm cầu, đường,… góp phần để các xã nâng cao, nâng chất nông thôn mới, đô thị văn minh…”, Đại tá Trần Đông Xuân cho biết thêm.

Không những thế, nhờ Tết quân-dân mà nhiều địa phương đã hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới sớm hơn kế hoạch. Tết quân-dân đã thực sự đi vào đời sống nhân dân trên địa bàn Quân khu, được sự đồng thuận cao của chính quyền và nhân dân trong vùng. Đây cũng là mô hình điển hình “Dân dân vận khéo” của toàn quân. Tết quân-dân năm nay, mặc dù trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nhưng việc tổ chức Tết quân-dân vẫn được LLVT các tỉnh triển khai tổ chức theo điều kiện của từng địa phương. Đến thời điểm này, đã vận động được khoảng 500 tỷ đồng cho việc tổ chức này.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2007, đến nay mô hình Tết quân-dân đã trở thành nét đẹp văn hóa, mang tính nhân văn sâu sắc của LLVT Quân khu 9. Đây cũng là hoạt động văn hóa-xã hội có ý nghĩa thiết thực nhằm thực hiện chủ trương hướng về cơ sở, nâng cao hiệu quả công tác chính sách hậu phương quân đội; góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Bài, ảnh: THÚY AN