Xuất phát từ thực tế sửa chữa, bảo dưỡng và đồng bộ xe-máy tại xưởng, nhân viên kỹ thuật thường phải tháo lắp hệ thống lái của xe ô tô để kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa hư hỏng. Sau khi làm xong phải tiến hành kiểm tra và lắp lại lên xe. Nguyên công này gặp nhiều khó khăn như: Mang vác nặng nề; quá trình bảo dưỡng, điều chỉnh ăn khớp giữa các bánh răng, sự hoạt động của cụm van phân phối… dựa nhiều vào kinh nghiệm người thợ. Mặt khác, hệ thống lái trên xe Zil được bố trí ở vị trí hẹp, khó thực hiện tháo lắp và sửa chữa trên xe. Do đó, nếu xảy ra sự cố thì khó khắc phục và mất nhiều thời gian. Điều này làm ảnh hưởng tới tiến độ sửa chữa, vất vả cho người thợ.

Sau khi nghiên cứu, tính toán thiết kế, Thượng úy Phạm Công Tuân đã kết hợp giữa giá tháo lắp và giá kiểm thử hệ thống lái. Giá có kích thước nhỏ gọn (0,9m x 0,5m x 0,75m), bao gồm: Mô tơ điện, động cơ điện 3 pha có chức năng dẫn động bơm trợ lực lái thông qua dây đai; bơm trợ lực lái dùng để dẫn dầu tới cơ cấu lái; thiết bị điều chỉnh áp suất bơm trợ lực; tay quay dùng để điều chỉnh và kiểm tra cơ cấu lái; giá nâng cơ cấu lái dùng để nâng hạ cơ cấu lái một cách thăng bằng. Sáng kiến giúp thợ kỹ thuật thuận lợi trong việc tháo lắp, bảo dưỡng, sửa chữa. Chỉ cần sử dụng giá nâng cơ cấu lái, hệ thống dễ dàng đo lực tác động lên vành tay lái khi có trợ lực và không có trợ lực lái, kiểm tra được sự hoạt động của bơm trợ lực lái và của cơ cấu lái. Ngoài bầu chứa bố trí trực tiếp trên bơm, trên giá còn bố trí một ngăn chứa dầu giúp kiểm tra sự rò rỉ dầu trợ lực xung quanh bơm, van phân phối, xi-lanh lực. Giá có thể kiểm tra lượng dầu, chất lượng và lưới lọc tại chỗ, nên mỗi lần sửa chữa không xả, bơm dầu mới. Điều này giúp đơn vị tiết kiệm chi phí vật tư.

TUẤN NAM