Những chiến sĩ tham gia trận đánh truyền nhau hát vang bài ca, thể hiện niềm tự hào của quân dân Hà Nội góp phần vào chiến công oanh liệt của quân dân cả nước trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
Sân bay Bạch Mai là căn cứ hiểm yếu của địch trên địa bàn Hà Nội, nơi máy bay địch xuất phát tiếp viện cho lính Pháp trên chiến trường Bắc Bộ và ném bom bắn phá vùng tự do của ta. Số máy bay địch đỗ ở đây thường xuyên từ 15 đến 20 chiếc. Kho xăng gồm 3 bồn to nổi trên mặt đất, cách nơi để máy bay 700-800m. Địch bố trí một đại đội Âu Phi, một trung đội lính dù cùng xe bọc thép, xe tuần tiễu canh gác nghiêm ngặt, xung quanh có nhiều lớp rào thép gai, hào sâu, ao hồ.
 |
Bộ đội Phòng không-Không quân tìm hiểu lịch sử sân bay Bạch Mai. |
Nhiệm vụ đánh sân bay được Chỉ huy trưởng Mặt trận Hà Nội Phùng Thế Tài giao Tiểu đoàn 108 do đồng chí Trần Hải, Tiểu đoàn trưởng và đồng chí Văn Tân, Chính trị viên tiểu đoàn trực tiếp chịu trách nhiệm tổ chức, huấn luyện và thực hiện. Ban chỉ huy tiểu đoàn lựa chọn 32 cán bộ, chiến sĩ thành lập đội xung kích chiến đấu do đồng chí Hà Giáp làm Đội trưởng và đồng chí Trần Thành làm Chính trị viên. Đơn vị có nhiệm vụ phối hợp với Đại đội 300 và Đại đội 310 bộ đội địa phương, dân quân du kích, nhân dân trên địa bàn đánh sân bay Bạch Mai.
Theo lời kể của ông Đặng Văn Nguyên, Tiểu đội trưởng tham gia đội chiến đấu, chiều 17-1-1950, đơn vị tập trung, mỗi người đeo một chiếc bị cói có hai chai mìn kèm kíp nổ, hai quả lựu đạn, một chiếc bánh mì. Các chiến sĩ mặc quần áo dân thường, đội nón, đeo bị, giả làm người buôn, chia thành nhiều tốp đi theo nhiều đường để tránh bọn Việt gian và máy bay địch phát hiện. Đến cầu Đen (Hà Đông), anh em dừng lại nhận lưới ngụy trang và một gói gừng nấu với mật ngậm chống ho...
Khoảng 21 giờ, bộ đội hành quân đến địa điểm tập kết là khu ruộng trồng màu gần xóm Trại, xã Định Công (phía tây nam sân bay), chia làm 3 mũi tiếp cận các mục tiêu. Mũi thứ nhất đang tiến đến gần miệng cống nước thải của sân bay đột nhiên thấy chó béc-giê sủa, anh em phải nằm chờ yên tĩnh rồi mới tiếp tục chui qua đường cống để vào sân bay. Mũi thứ hai, thứ ba đều vào trót lọt áp sát các máy bay. Đúng 0 giờ ngày 18-1-1950, các chiến sĩ leo lên máy bay và bồn xăng, móc những chai mìn gắn kíp nổ chậm rồi lặng lẽ rút ra ngoài. Những chai mìn được gài trên máy bay nối tiếp nhau nổ như sấm rền. Máy bay và kho xăng bốc cháy rực sáng bầu trời. Trận tập kích đã phá hủy và đốt cháy 25 máy bay, 60 vạn lít xăng, 32 tấn vũ khí và một số trang bị của địch. Với chiến công này, Tiểu đoàn 108 đã được tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Ba.
Trận đánh sân bay Bạch Mai là một chiến công đặc sắc, mở ra cách đánh sân bay và đặc công sau này. Ghi dấu chiến công của quân và dân Hà Nội, Quân chủng Phòng không-Không quân đã dựng tấm bia Di tích lịch sử kháng chiến chống Pháp tại khu vực sân bay Bạch Mai, trở thành địa điểm để giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ trong quân chủng và nhân dân địa phương.
Bài và ảnh: NAM NGỌC