Đó là tâm sự của ông Nguyễn Văn Hân (bí danh Nguyễn Quân) nguyên Phó chính ủy Trung đoàn 512, Sư đoàn 571, Bộ tư lệnh Trường Sơn (hiện sống ở TP Bắc Kạn) khi nói về những tháng ngày công tác trong đội hình Trung đoàn 512.

leftcenterrightdel
Trọng điểm ATP Trường Sơn. (Tranh sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Đức Dụ - ảnh chụp lại)

Ông Hân nhớ lại, tháng 1-1974, Trung đoàn 512 nhận nhiệm vụ đột xuất, chuyển một số máy nông nghiệp giao cho Khu 5 tại Plei Kần (tỉnh Kon Tum) để phát triển sản xuất, xây dựng căn cứ địa. Sau 8 năm vận chuyển cơ giới phục vụ chiến đấu, đây là lần đầu tiên tuyến chi viện của trung đoàn được giao vận chuyển hàng phục vụ xây dựng kinh tế. Tiểu đoàn 65 và Tiểu đoàn 770, thuộc Trung đoàn 512 được giao nhiệm vụ này. Vì hàng hóa đều dạng cồng kềnh nên hai tiểu đoàn phải huy động 60 xe, mỗi xe chở 1 máy húc ĐT75 hoặc 1 máy kéo bánh lốp Zetor, tổng khối lượng khoảng 600 tấn. Đường về Plei Kần lúc bấy giờ cheo leo, hiểm trở. Để bảo đảm an toàn, khi cẩu máy lên những người lính Trung đoàn 512 đã nghĩ ra sáng kiến khoan thùng xe, dùng cáp néo chắc vào giá xe. Ông Hân kể: “Hôm ấy, đoàn xe đang đi thì tình huống bất ngờ xảy ra. Liên tiếp các xe Zil-130 của Đại đội 19, Tiểu đoàn 770 bị gãy giá xe. Không có xe tiếp chuyển, xe cẩu lại đi sau đội hình. Đồng chí Trương Trọng Việt, Đại đội trưởng Đại đội 19 đã nhanh trí, chỉ huy anh em lợi dụng cây cao ven đường dùng cáp và buộc pu-ly vào, lồng cáp của tời rút máy ĐT75 lên chuyển sang xe khác. Cuối cùng Đại đội 19 đã thay hết các xe gãy giá”. Sau 11 ngày đêm hành quân vất vả, đoàn xe đến Plei Kần vừa đúng chiều 30 Tết Giáp Dần. Tất cả an toàn. Đêm Giao thừa hôm ấy cũng là buổi liên hoan tiếp nhận hàng hóa. Đại diện Thường vụ Khu ủy Khu 5 cảm kích và biểu dương tinh thần băng rừng lội suối, vượt gian nan của bộ đội lái xe Trường Sơn đã đưa “món quà quý hơn vàng” để vùng đất Tây Nguyên phát triển sản xuất, phục vụ chiến đấu.

Ông Hân có một kỷ niệm khác, cũng diễn ra vào mùa xuân. Đó là khi đơn vị ông tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với khí thế của chiến thắng. Lúc bấy giờ, đơn vị ông liên tục nhận được tin thắng trận, tinh thần của bộ đội vận tải hừng hực lên cao. Hòa chung khí thế đó, Trung đoàn 512 cũng đóng góp vào chiến thắng. Đáng nhớ nhất là gần trưa 29-4, chiến sĩ lái xe Bùi Duy Cấp, Tiểu đoàn 57 chở bộ binh đi trinh sát thì phát hiện nhóm lính ngụy. Đồng chí Cấp đã xuống xe sử dụng 3 loại súng tiêu diệt được 8 tên địch. Phía cầu Rạch Chiếc, 9 giờ 30 phút ngày 30-4, chiếc xe mang biển số CE1283 của đồng chí Dương Quang Lựa chở một tổ chiến sĩ đặc công khoảng 40 đồng chí tiến về Dinh Độc Lập. Một lốp xe bị bắn thủng nhưng anh Lựa vẫn bình tĩnh cầm lái, chở bộ binh bám theo xe tăng của đồng chí Bùi Quang Thận xông thẳng vào Dinh Độc Lập, bắt sống toàn bộ ngụy quyền. Đồng chí Dương Quang Lựa cũng là người lái chiếc xe vận tải đầu tiên có mặt tại Dinh Độc Lập trưa 30-4-1975. Hiện nay, chiếc xe này đang được trưng bày tại Bảo tàng Hậu cần quân đội như một chiến tích thầm lặng của những người lính vận tải. “Và đó cũng là mùa xuân đẹp nhất trong cuộc đời tôi, vì đó là mùa xuân đại thắng, đất nước thống nhất, hát khúc khải hoàn”, ông Nguyễn Văn Hân rưng rưng hồi tưởng.

Bài và ảnh: PHẠM KIÊN