Để ngăn chặn sự chi viện chiến lược của ta trên tuyến đường Trường Sơn, không quân Mỹ tập trung đánh phá hủy diệt các chân hàng, trọng điểm giao thông, các đoàn xe vận tải với cường độ ác liệt với nhiều thủ đoạn tinh vi, nham hiểm… Khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, các đơn vị Bộ đội Trường Sơn chủ động kết hợp chặt chẽ cả ba mặt: Đánh địch, nghi binh và phòng tránh.
Đối phó với thủ đoạn đánh phá của địch, các đơn vị phòng không Đoàn 559 bố trí hệ thống đài quan sát mắt trên các điểm cao, báo động nhanh, chính xác. Các binh trạm kịp thời báo động khẩn trương ngụy trang, nghi binh. Qua quan sát, chiến đấu, bộ đội ta rút ra quy luật: Máy bay trinh sát chiến thuật ban đêm của địch bay theo đường bay cố định; khi chụp ảnh mục tiêu liên tục có các tia lóe sáng.
Tương kế tựu kế, ta bố trí trận địa giả và nghi binh kết hợp phục kích trên các điểm cao. Chớp thời cơ các lần “lóe sáng”, các trận địa pháo phòng không đồng loạt đánh tập trung vào mục tiêu, bám theo hướng bay của máy bay địch. Lúc địch bổ nhào bắn đạn chỉ thị mục tiêu, bộ đội pháo phòng không bắn đón đầu với đường bay bổ nhào và phục kích đón lõng đường bay ra sau bổ nhào ném bom. Bộ đội pháo phòng không còn tập trung đánh máy bay chỉ huy chiếu tia la-de (để ném bom điều khiển bằng tia la-de)… Nhờ đó, bộ đội phòng không Đoàn 559 đã bắn rơi nhiều máy bay các loại của địch.
Cùng với đó, bộ đội phòng không Đoàn 559 còn chủ động tập trung bảo vệ đội hình vận chuyển. Các đơn vị chốt các trận địa phòng không tại các trọng điểm, kết hợp với cơ động phục kích, đón lõng vòng ngoài và bố trí trận địa phòng không hành tiến để bảo vệ đội hình xe, ngăn chặn địch tập kích bất ngờ… Nhờ những giải pháp trên, các đơn vị Bộ đội Trường Sơn đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại (dưới 8%), hoàn thành nhiệm vụ đề ra.
TRẦN VĂN TOẢN (Theo ''Lịch sử nghệ thuật chiến dịch 1945-1975'')