Sau khi giành thắng lợi, cấp trên tiếp tục tin tưởng, giao Trung đoàn trưởng Nguyễn Đình Kiệp chỉ huy Trung đoàn 66 cơ động về phía Tây của mặt trận, theo đường 21 đánh vào các căn cứ Khánh Dương, Chư Cúc, đèo Phượng Hoàng và sân bay Hòa Bình để mở đường vào các tỉnh phía Nam. Sau khi Trung đoàn 66 tiến công, làm chủ sân bay Hòa Bình (thị xã Buôn Ma Thuột), đơn vị phải trưng dụng các phương tiện cơ giới của địch để hành quân theo kịp với diễn biến khẩn trương của toàn chiến dịch. Lúc đi tìm phương tiện tại khu vực sân bay Hòa Bình, anh Kiệp phát hiện một lính ngụy đang lẩn trốn trong doanh trại. Qua tra hỏi, được biết binh sĩ này là lái xe cho chỉ huy một đơn vị của địch. Anh ta đã có gia đình, hiện ở cùng mẹ già và con nhỏ, cách sân bay Hòa Bình khoảng 3km. Từ lúc bị phát hiện, anh ta luôn miệng xin được phục vụ Quân giải phóng vô điều kiện để chuộc lỗi. Trước thái độ khẩn khoản đó, anh Kiệp yêu cầu hàng binh này chọn một chiếc xe Zep tốt nhất có tại sân bay, đổ đầy nhiên liệu rồi cho phép chở một bao gạo lớn mang về cho gia đình, đúng 14 giờ cùng ngày hẹn gặp lại tại sân bay. Trước quyết định đó, một số người tỏ ý băn khoăn vì nghĩ rằng, ra điều kiện như vậy khác gì tạo cơ hội để lái xe bỏ trốn? Biết được suy nghĩ của mọi người, nhưng trung đoàn trưởng vẫn không thay đổi quyết định, bởi qua thái độ, tâm lý của người lái xe, anh Kiệp tin rằng hàng binh này sẽ không thất hứa. Hơn nữa, trong tình thế này, nếu có được một lái xe thông thạo địa hình trực tiếp dẫn đường thì việc hành quân sẽ thuận lợi, nhanh chóng hơn nhiều. Đó là một cơ hội tốt nên dù không tuyệt đối tin tưởng nhưng vẫn phải tận dụng. Thật bât ngờ, đúng 14 giờ chiều, người lái xe đã có mặt tại sân bay như đã hẹn. Sau đó, chính anh ta đã cầm lái chở chỉ huy Nguyễn Đình Kiệp, dẫn đường từ Buôn Ma Thuột xuống đến Cam Ranh, rồi tiếp đến là vào tận Sài Gòn để tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Do thông thạo địa hình, địa bàn nên người lái xe đã giúp đơn vị nhiều lần tránh được phi pháo đánh chặn của địch, tiến về Sài Gòn đúng kế hoạch tác chiến, bảo đảm an toàn. Nhờ hành động quyết đoán, kinh nghiệm nắm bắt tâm lý, “cảm hóa” đối phương nên anh Kiệp đã giúp đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên giao. Đơn vị do anh phụ trách vinh dự được chia làm hai mũi tham gia cùng các lực lượng khác đánh vào sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ Tổng Tham mưu ngụy quyền Sài Gòn, góp phần làm nên Chiến thắng 30-4 lịch sử.

VĂN CHIỂN (Theo tài liệu của Bảo tàng Lịch sử Quân sự)