Cùng với sự phát triển, lớn mạnh không ngừng về mọi mặt của quân đội trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, ngày 10-9-1974, Tổng cục Kỹ thuật được thành lập. Đồng chí Đinh Đức Thiện khi đó đang là Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần đã được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ kiêm Chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật. Ông trở thành người đầu tiên giữ cương vị Chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật của Quân đội ta.
Ông tên thật là Phan Đình Dinh, sinh năm 1913 tại xã Nam Vân, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Sinh trưởng trong một gia đình nhà nho nghèo, yêu nước, ông sớm được giác ngộ cách mạng và tham gia hoạt động từ năm 1930. Trải qua hai lần bị địch bắt giam ở Nam Định và Hà Nội nhưng ngay sau khi được ra tù, dù bị chính quyền thực dân quản thúc rất chặt, ông vẫn tìm cách xây dựng phong trào cách mạng ở địa phương và tìm bắt được liên lạc với tổ chức để tiếp tục hoạt động. Quá trình hoạt động cách mạng, ông đã được giao nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng như: Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Yên; Bí thư, kiêm Chủ tịch tỉnh Bắc Giang; Cục trưởng Cục vận tải Quân đội; Thứ trưởng Bộ Công nghiệp nặng, Bí thư Đảng ủy kiêm Giám đốc Khu công nghiệp gang thép Thái Nguyên; Phó chủ nhiệm và Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần; Chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật; Bộ trưởng Bộ Cơ khí luyện kim; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Phó chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước…
Đồng chí Đinh Đức Thiện (bên trái) động viên bộ đội Đoàn 559 năm 1971. Ảnh tư liệu.
Trong thời gian đảm nhiệm cương vị Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật, ông là một trong những lãnh đạo chủ chốt trực tiếp chỉ đạo xây dựng con đường chiến lược - Đường Hồ Chí Minh có mật danh là Đường 559, làm nhiệm vụ chi viện chiến lược cho chiến trường miền Nam. Đây là một nhiệm vụ rất nặng nề bởi đế quốc Mỹ đã dùng mọi thủ đoạn để đánh phá tất cả các tuyến đường, đặc biệt là vùng "cán soong" khu Bốn và dọc tuyến đường Trường Sơn để ngăn chặn từ xa nguồn chi viện của miền Bắc cho chiến trường miền Nam. Trước tình hình đó, ông đã cùng các đồng chí chỉ huy và cơ quan chức năng, nghiên cứu xây dựng tuyến đường ống bơm xăng qua sông Lam, sông La vào Hà Tĩnh. Ý tưởng lập đường ống xăng dầu của ông vào thời điểm đó thật táo bạo và mới lạ, ngay cả quân địch cũng không thể ngờ tới. Trải qua 7 năm (1968-1975), dưới sự chỉ huy của đồng chí Đinh Đức Thiện, bộ đội xăng dầu đã vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, xây dựng và quản lý vận hành được một tuyến đường ống chiến lược từ biên giới phía Bắc đến miền Đông Nam Bộ, với chiều dài hơn 5.000km, cùng hơn 100 khu kho có sức chứa hơn 300.000m3.
Trên cương vị là Chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật, mặc dù trong thời gian ngắn so với cả quá trình công tác nhưng đồng chí Đinh Đức Thiện cũng đã có những đóng góp rất quan trọng. Ngay sau ngày thành lập, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Đinh Đức Thiện, Tổng cục Kỹ thuật đã chủ trì, phối hợp cùng quân và dân tổ chức vận chuyển tới các chiến trường một khối lượng lớn vũ khí, trang bị, bảo đảm kịp thời cho các đơn vị tham gia chiến đấu.
ANH THÁI