Xem người bệnh như người thân

Bước vào Trung tâm Chẩn đoán và Điều trị Ung bướu, Bệnh viện Quân y 175, chúng tôi ấn tượng với không gian đọc sách báo, quầy căng tin phục vụ người bệnh… luôn có đông đảo bệnh nhân và bác sĩ trò chuyện, tâm sự như những người thân trong gia đình. Giữa họ, dường như không có khoảng cách xa lạ. Đại tá, Tiến sĩ, bác sĩ Đào Tiến Mạnh, Giám đốc Trung tâm chia sẻ: “Đối với bệnh nhân ung thư, quỹ thời gian của họ rất hạn hẹp, sức ép về tâm lý, nỗi đau thể xác là rất lớn. Chúng tôi luôn xây dựng cho đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng trách nhiệm sâu sắc rằng: Thầy thuốc của trung tâm không chỉ đơn thuần là bác sĩ điều trị mà phải như một người thân thực sự của bệnh nhân. Trung tâm luôn mang đến không khí ấm áp, lan tỏa yêu thương như một gia đình”.

Để làm được điều này, theo Đại tá Đào Tiến Mạnh, đơn vị chú trọng quan tâm toàn diện đến người bệnh, luôn luôn lắng nghe, hiểu và chia sẻ với cảm xúc, nỗi đau của bệnh nhân. Trung tâm tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ người bệnh trung bình 1-2 tháng/lần để tiếp nhận những tâm tư, vướng mắc, kiến nghị của người bệnh và thân nhân. Đồng thời, trung tâm cũng cung cấp những kiến thức về truyền thông sức khỏe, giải đáp và chia sẻ về bệnh lý. Cùng với đó, trung tâm quan tâm đến đời sống tinh thần cho người bệnh như cung cấp đa dạng các đầu sách báo phục vụ miễn phí, chương trình mang âm nhạc đến giường bệnh, hỗ trợ các phương tiện nghe nhìn… “Điều quan trọng nhất đối với bệnh nhân ung thư là sự lạc quan, thái độ sống tích cực và luôn có niềm tin. Chúng tôi thường xưng hô người bệnh gần gũi như: bác, anh, chị… và hầu như các bác sĩ đều biết tên những bệnh nhân nội trú để luôn thăm hỏi, trò chuyện, động viên mọi lúc, mọi nơi” – bác sĩ Mạnh cho biết thêm.

leftcenterrightdel
Các y bác sĩ của trung tâm trò chuyện, tâm sự với người bệnh như người thân trong gia đình.

Là người thầy thuốc mang quân hàm, các y bác sĩ, cán bộ nhân viên Trung tâm Chẩn đoán và Điều trị Ung bướu luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ kết hợp với tinh thần lương y, đặt tính mạng và quyền lợi của người bệnh lên hàng đầu. Người bệnh dù là quân nhân hay nhân dân đến với trung tâm đều được chăm sóc tận tình, chu đáo. Trung tâm còn liên hệ với các tổ chức quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư để hỗ trợ tiền thuốc men, viện phí cho các bệnh nhân nghèo, các tổ chức thiện nguyện phát cơm miễn phí, thùng quyên góp từ thiện… nhằm giảm bớt gánh nặng và xoa dịu nỗi đau cho bệnh nhân và người nhà. Trong đó, Hội từ thiện Mười Thu, Hội Thiện Duyên tổ chức duy trì bếp ăn từ thiện với 400-600 suất/ngày tại bệnh viện, thường nấu ba ngày trong tuần.

Điển hình trong phong trào này là Đại úy, Bác sĩ Phạm Thành Luân, người trực tiếp đề xuất, sáng lập chương trình kết nối yêu thương ủng hộ người bệnh nghèo, giúp nhiều bệnh nhân đủ kinh phí vượt qua bệnh tật bằng thùng từ thiện đặt tại trung tâm. Định kỳ, anh cùng chi đoàn mở thùng từ thiện, công bố số kinh phí nhận được và hỗ trợ trực tiếp cho các bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn. Ba năm qua, chương trình đã hỗ trợ hàng chục lượt bệnh nhân với số tiền hơn 300 triệu đồng. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, các bác sĩ của trung tâm đã mở các thùng từ thiện, giúp đỡ kinh phí một số bệnh nhân ung bướu về quê ăn Tết và các bệnh nhân đón Tết tại trung tâm, làm ấm lòng người bệnh. Đồng thời, trong thời khắc Giao thừa, đã thành thông lệ, Ban Giám đốc Trung tâm luôn ân cần thăm hỏi, động viên, tặng quà bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phải ở lại bệnh viện điều trị.

Cách đây 6 năm, bà Trương Thị Liệu (81 tuổi, ngụ Đồng Nai) bị ung thư xoang hàm giai đoạn 4. Bà có bảo hiểm nhưng do sống một mình, bà gặp rất nhiều khó khăn trong đi lại cũng như chi phí điều trị. Cảm thương hoàn cảnh của bà, bác sĩ Luân đã trích một phần lương để giúp đỡ và dần dần kết nối được một nhà hảo tâm lo lắng, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân. Cứ như vậy, định kỳ 3 tuần, một người cháu chở bà Liệu xuống trung tâm gửi lại bác sĩ Luân để điều trị. Bà Liệu vui vẻ tâm sự: “Mỗi lần gặp bác sĩ Luân, tôi dường như đã quên đi những cơn đau do bệnh tật. Các bác sĩ ở trung tâm rất thân thiện và luôn hết lòng vì bệnh nhân chúng tôi”.

Cũng thông qua vai trò kết nối, trung tâm vận động trực tiếp các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ theo địa chỉ người bệnh thật sự đang cần giúp đỡ. Từ đó, nhiều người bệnh đã vượt qua được bệnh tật, sống khỏe sống có ích cho xã hội. Mới đây, em Đặng Phương Đệ (ngụ Bình Thuận), sinh viên Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn đi khám ở trung tâm và phát hiện bị u não. Dù mới giai đoạn đầu nhưng gia đình của Đệ quá khó khăn, không có điều kiện chữa trị. Hiểu được hoàn cảnh đó, trung tâm đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ Đệ hơn 50 triệu đồng và đã điều trị cơ bản khỏi bệnh. Đệ chia rằng: “Trung tâm đã mang lại sự sống mới cho tôi. Tôi rất cảm kích vì điều này. Trong tương lai, tôi hy vọng bản thân sẽ có những đóng góp giúp trung tâm thực hiện nhiều việc ý nghĩa, chăm lo cho bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn”.

leftcenterrightdel
Bác sĩ Trung tâm Chẩn đoán và Điều trị Ung bướu thăm khám cho người bệnh. 

Bác sĩ Luân tâm sự: “Là bác sĩ, ai cũng muốn chữa hết bệnh cho bệnh nhân dù có là bệnh rất nặng. Với ung thư, dù không điều trị khỏi thì cũng phải kéo dài sự sống tốt nhất có thể cho bệnh nhân. Không thể nhìn bệnh nhân có thể chữa bệnh mà phải đi về vì không có tiền. Trước sự phát triển của y học kết hợp với chủ động phát hiện sớm thì có thể can thiệp kịp thời, giúp ổn định bệnh và có thể điều trị khỏi”.

Địa chỉ tin cậy của bộ đội và nhân dân

Tuy thành lập muộn hơn so với các khoa khác của Bệnh viện Quân y 175 nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo bệnh viện cũng như sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ y bác sĩ, cán bộ nhân viên, Trung tâm Chẩn đoán và Điều trị Ung bướu đã ngày càng lớn mạnh, trở thành một trong những địa chỉ điều trị ung bướu hiện đại và đồng bộ, được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Số lượng bệnh nhân nội trú của trung tâm thường xuyên có từ 450 đến 500 bệnh nhân. Đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đều có chuyên môn vững, tinh thần trách nhiệm cao, giàu y đức, luôn làm việc vì lợi ích, sự an toàn và sức khỏe của bệnh nhân. Nguồn nhân lực của trung tâm được đào tạo chuyên ngành ung bướu tại các bệnh viện trong nước và quốc tế, hoàn toàn làm chủ trang thiết bị và kỹ thuật.

Được sự quan tâm của trên, trung tâm được đầu tư, trang bị nhiều máy móc hiện đại chuyên về chẩn đoán và điều trị ung bướu như: Máy xạ trị gia tốc tuyến tính (LINAC) Elekta Precise, máy xạ trị áp sát (xạ trị trong) suất liều cao nạp nguồn sau Multi-source của Đức, máy PET/CT, hệ thống máy SPECT hai đầu Millennium MG (Hoa Kỳ)... Ngoài ra, trung tâm còn được trang bị máy đo độ tập trung I-131, phần mềm quản lý bệnh nhân ung bướu, buồng và tủ pha chế hóa chất, phòng tiểu phẫu… Hiện nay, trung tâm đã triển khai thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị ung bướu quy ước đến các kỹ thuật cao cấp một cách an toàn và chất lượng tốt, từng bước khẳng định uy tín, thương hiệu, trở thành một địa chỉ tin cậy của bộ đội và nhân dân tại khu vực phía Nam.

Bên cạnh đó, trung tâm đang đẩy mạnh hợp tác, liên kết với các đơn vị, cơ sở y tế trên địa bàn, tham gia và thực hiện có chất lượng chương trình bệnh viện hạt nhân, bệnh viện vệ tinh trong lĩnh vực ung bướu theo đề án giảm tải số lượng bệnh nhân ung bướu của Bộ Y tế trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Trung tâm cũng tích cực hợp tác với các tổ chức y khoa quốc tế, các bệnh viện nước ngoài để thường xuyên cập nhật và nhận chuyển giao công nghệ trong việc chẩn đoán và điều trị ung thư.

Đại tá, Tiến sĩ, bác sĩ Đào Tiến Mạnh, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Trong tương lai, để đáp ứng nhu cầu điều trị ung thư cho bệnh nhân, trung tâm sẽ nâng cấp thành Viện Ung bướu với các khoa chuyên biệt như hóa trị, xạ trị, chăm sóc giảm nhẹ, điều trị theo yêu cầu, ngoại trú, y học hạt nhân… Chúng tôi luôn xác định, là thầy thuốc Bộ đội Cụ Hồ, dù ở vị trí công tác nào cũng phải vượt qua khó khăn, hành động từ cái tâm trong sáng, hết lòng vì người bệnh. Nụ cười, niềm hạnh phúc của người bệnh khi bệnh tình thuyên giảm chính là động lực thôi thúc cán bộ, y bác sĩ trung tâm cống hiến nhiều hơn nữa. Đó là cách làm theo Bác thiết thực nhất mà chúng tôi đã và đang thực hiện”.

Bài và ảnh: HÙNG KHOA