Dẫn chúng tôi tham quan một vòng doanh trại, Thiếu tá Hoàng Xuân Hải, Chính trị viên Tiểu đoàn 42, cho biết: "Mặc dù mới được đầu tư xây dựng, nhưng đến nay, doanh trại của đơn vị cơ bản hoàn thành với đầy đủ các hạng mục phục vụ sinh hoạt, học tập, huấn luyện. Ngoài sự quan tâm, đầu tư của Bộ CHQS tỉnh, Trung đoàn 996, thì công sức của anh em là rất lớn. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với nỗ lực, quyết tâm cao, sự thống nhất về nhận thức và hành động, toàn đơn vị đã phát huy tinh thần tự lực tự cường, huy động mọi nguồn lực, công sức để xây dựng, làm thay đổi vượt bậc về diện mạo, cảnh quan môi trường, nâng cao đời sống, sức khỏe, làm cho bộ đội càng thêm yêu mến và gắn bó với đơn vị".

leftcenterrightdel

Trụ sở cơ quan Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình.

Đứng chân thực hiện nhiệm vụ ở địa bàn thường xuyên chịu sự tác động khắc nghiệt của thời tiết, mùa hè nắng như thiêu đốt, mùa đông lạnh đến cắt da, lại phải chịu nhiều thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lũ, vì vậy, việc xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp có vai trò quan trọng tác động đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chung của các đơn vị. Công tác xây dựng cơ bản không chỉ được chú trọng bởi vẻ bề ngoài, thiết kế, bố trí đầy đủ từng hạng mục mà còn phải bảo đảm kiên cố, vững chắc và tính thống nhất trong tổng thể quy hoạch chung. Đến nay, 100% doanh trại cấp trung đội trở lên thuộc Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình đã được đầu tư xây dựng khang trang, chính quy theo đúng quy định, hướng dẫn về thiết kế của Bộ Quốc phòng và quân khu về công tác xây dựng cơ bản. Ngoài trụ sở cơ quan Bộ CHQS tỉnh, thì doanh trại làm việc Ban CHQS huyện Tuyên Hóa và Ban CHQS huyện Bố Trạch cũng được đầu tư xây dựng chính quy với quy hoạch hợp lý, bảo đảm tốt công năng sử dụng. Bên cạnh đó, hệ thống doanh cụ, như: Bàn ghế hội trường, phòng làm việc, giường, tủ cá nhân cũng được đầu tư trang cấp bảo đảm thống nhất, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, mục đích sử dụng của từng cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, hệ thống điều hòa, bình nước nóng cũng được lắp đặt ở hầu hết các cơ quan, góp phần bảo đảm sức khỏe cho bộ đội trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Để có được những kết quả trên, cùng với việc tham mưu đúng, trúng, hiệu quả, thì việc phát động và đẩy mạnh Phong trào thi đua "Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp" gắn với Phong trào thi đua "Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy" được cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị xác định là một nội dung quan trọng, xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Việc quản lý, sử dụng hiệu quả đất quốc phòng có vai trò, vị trí quan trọng, là cơ sở để triển khai các nội dung của công tác xây dựng cơ bản. Những năm qua, cấp ủy, chỉ huy ngành doanh trại các cấp đã chủ động tham mưu, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của địa phương tiến hành rà soát, đánh giá đúng hiện trạng của từng điểm đất, tiến hành phân loại, lập hồ sơ quản lý chặt chẽ, đúng pháp luật về đất đai, quy định của Bộ Quốc phòng. Đến nay, hơn 90% điểm đất quốc phòng trên địa bàn tỉnh đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xác định ranh giới nên không có tình trạng chồng lấn, tranh chấp, qua đó góp phần thuận lợi vào công tác giải phóng mặt bằng, triển khai thi công các công trình quan trọng trong khu vực phòng thủ.

Thượng tá Ngô Mậu Quý, Chủ nhiệm Hậu cần Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình, cho biết: "Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, những năm qua, ngành hậu cần của LLVT tỉnh nói chung, lĩnh vực doanh trại nói riêng đã đạt được những kết quả khá toàn diện. Những kết quả, thành tích trên là tiền đề, cơ sở để cấp ủy, chỉ huy các cấp tiếp tục quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh triển khai thực hiện hiệu quả hơn nữa Phong trào thi đua "Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp" trong thời gian tới.

Bài và ảnh: MINH TÚ