BỘ TỔNG TƯ LỆNH

Số: 24 ML/B1

MỆNH LỆNH TÁC CHIẾN SỐ 1 GỬI ĐẠI ĐOÀN 308

I - TÌNH HÌNH ĐỊCH Ở ĐIỆN BIÊN

1. Địch có khoảng 13 tiểu đoàn bố trí thành tập đoàn. Kế hoạch phòng thủ lấy binh lực lớn đóng thành nhiều cứ điểm tương trợ nhau, chỉ huy thống nhất, dựa vào máy bay, pháo binh và lực lượng cơ động.

2. Để chặn các đường ta có thể tiến quân, để đối phó với hoạt động pháo binh của ta, địch đã dựa vào các cao điểm bố trí tuyến đề kháng chính ở phía đông, đông bắc để bảo vệ khu tung thâm, chỉ huy, sân bay và trận địa ở phía bắc để bảo vệ sân bay.

Do đặc điểm địa hình và mục đích phòng ngự nói trên nên thế bố trí của địch nói chung là phân tán. Do đó hiện có nhiều chỗ sơ hở về phía tây và phía nam, nhất là về phía tây.

3. Nếu hành động ta giữ được bí mật, địch sẽ giữ nguyên hiện trạng, chỉ tăng cường công sự. Nếu địch phát hiện lực lượng lớn của ta thì có thể tăng cường thêm lực lượng ở Điện Biên hoặc thay đổi bố trí như tăng cường hay đóng thêm phía tây và tây nam, tăng cường thêm cho những vị trí đã chiếm hoặc đóng thêm một vài cao điểm ở phía bắc, cũng có thể rút các vị trí phía nam để tăng cường những nơi còn sơ hở và tăng cường lực lượng cơ động.

Trong khi tác chiến địch có thể tăng cường bằng quân nhảy dù.

leftcenterrightdel

Đại tướng Võ Nguyên Giáp quan sát trận địa lần cuối cùng trước khi phát lệnh nổ súng mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh tư liệu: TTXVN 

II - QUYẾT TÂM CỦA BỘ

Tập trung ưu thế binh hỏa lực tiêu diệt toàn bộ quân địch ở Điện Biên Phủ.

III - KẾ HOẠCH

1. Hành động nhanh chóng, bí mật để tranh thủ đánh địch nguyên hiện trạng.

2. Bước đầu tập trung tuyệt đối ưu thế binh hỏa lực đột phá phía tây, nhanh chóng tiêu diệt khu tung thâm và toàn bộ các vị trí phía tây và tây bắc Mường Thanh đồng thời phía đông giáp công.

3. Bước thứ hai tùy tình huống sẽ phát triển tiêu diệt các vị trí phía đông bắc và phía nam, hoặc đồng thời, hoặc từng bước.

IV - NHIỆM VỤ CỦA ĐẠI ĐOÀN 308

Đại đoàn 308 được phối thuộc 1 đại đội sơn pháo, 1 đại đội 120mm, 1 đại đội 82mm, có nhiệm vụ:

Trong đợt đầu đột phá phía tây và tây nam Mường Thanh, nhanh chóng tiêu diệt toàn bộ quân địch ở khu tung thâm Mường Thanh, phạm vi phụ trách của Đại đoàn 308 gồm khu Mường Thanh và vị trí Nà Noọng.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở Mường Thanh cần nhanh chóng chấn chỉnh bộ đội để tiếp tục chiến đấu.

Ngoài ra đại đoàn được phối thuộc thêm tiểu đoàn 888 và tiểu đoàn 910 có tăng cường 1 đại đội khinh pháo của trung đoàn 148, 1 đại đội 120mm và 4 khẩu 82mm làm nhiệm vụ kiềm chế pháo binh và cơ động của địch ở khu Hồng Cúm.

V - NHỮNG ĐIỂM CẦN CHÚ Ý

1. Khi tiến quân cũng như ở vị trí tập kết phải hết sức bí mật, tăng cường công sự để đề phòng phi cơ và pháo binh của địch và tranh thủ tác chiến trong điều kiện thuận lợi.

2. Do tác chiến quy mô lớn, có phối hợp nhiều đơn vị và binh chủng nên phải đặc biệt chú trọng hợp đồng chặt chẽ với pháo binh và các mũi phía tây bắc và phía đông. Cần có kế hoạch hợp đồng cho cụ thể, tỉ mỉ và tích cực khắc phục khó khăn, giữ đúng thời gian thi hành kế hoạch hợp đồng đó. Kế hoạch tổ chức hỏa lực của bản thân các đơn vị cũng phải chu đáo, tỉ mỉ.

3. Từ nay đến khi tác chiến địch có thể tăng cường Nà Noọng hoặc chiếm đóng thêm phía tây nam. Trong khi tác chiến có thể gặp nhiều tình huống phức tạp như cơ động và cơ giới địch phản kích chống cuộc tấn công của cơ động máy bay, pháo binh địch oanh tạc trận địa tấn công hoặc chặn các đường xuất kích, như địch nhảy dù tăng cường hoặc cơ động từ phía nam đánh lên. Do đó phải chuẩn bị tư tưởng và kế hoạch để xử trí với các tình huống. Trong quá trình chiến đấu, gặp những tình huống gay go, cán bộ phải bình tĩnh xử trí nhanh chóng, không được do dự.

4. Trận chiến đấu này phải liên tục, cần có dự kiến trước về tổ chức bộ đội và qua từng đợt chiến đấu phải nắm vững lực lượng, nhanh chóng củng cố bộ đội về mặt tổ chức trang bị, giữ vững quyết tâm để có thể tiếp tục làm nhiệm vụ ngay được.

5. Kế hoạch hợp đồng cụ thể và các quy định về báo cáo, thông tin liên lạc, đã có chỉ thị riêng, đại đoàn cần nghiên cứu phổ biến cho bộ đội thấu triệt và triệt để chấp hành.

Bộ tư lệnh đại đoàn chiểu mệnh lệnh thi hành và báo cáo.

Ngày 16 tháng 1 năm 1954

TỔNG TƯ LỆNH

QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM

Đại tướng VÕ NGUYÊN GIÁP