Theo bài viết, thị trường quốc phòng Đông Nam Á đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh chóng, dự báo tăng trưởng từ 14 tỷ USD trong năm 2024 lên 25,4 tỷ USD vào năm 2032, tương đương mức tăng trung bình 6-8%/năm. Các vấn đề an ninh biển, an ninh biên giới, tấn công mạng cùng mối đe dọa từ máy bay không người lái (UAV) là chất xúc tác để các quốc gia trong khu vực tăng cường tiềm lực quốc phòng. Đơn cử như Singapore dành 2,8% tổng sản phẩm trong nước (GDP) cho quốc phòng, trong khi Philippines có mức tăng trưởng chi tiêu quốc phòng hai con số.
 |
| Lễ bàn giao UAV của Nhật Bản cho Malaysia trong khuôn khổ sáng kiến Hỗ trợ an ninh chính thức, tháng 9-2025. Ảnh: Đại sứ quán Nhật Bản tại Malaysia |
Cùng với đó, các quốc gia Đông Nam Á ngày càng đa dạng hóa mạng lưới đối tác khi ASEAN đang nổi lên là nơi quy tụ được các cường quốc toàn cầu. Có thể kể đến hợp đồng cung cấp 42 máy bay tiêm kích Rafale của Pháp và hợp đồng cung cấp máy bay tiêm kích KAAN của Thổ Nhĩ Kỳ ký với Indonesia. Hay như Nhật Bản, vốn từng hạn chế xuất khẩu quốc phòng, nay đã nới lỏng quy định và thiết lập khuôn khổ sáng kiến Hỗ trợ an ninh chính thức (OSA), cung cấp cho Philippines các hệ thống radar ven biển và tàu tuần tra, cung cấp cho Malaysia các tàu tuần tra và UAV. “Các quốc gia Đông Nam Á có chiến lược rõ ràng. Đó là tăng cường tự chủ quốc phòng thông qua quan hệ đối tác với nhiều quốc gia thay vì phụ thuộc vào một đối tác duy nhất. Các quốc gia trong khu vực không chỉ muốn mua sắm quốc phòng mà còn muốn xây dựng năng lực công nghiệp quốc phòng nội địa thông qua hợp tác sản xuất và chuyển giao công nghệ. Họ ưu tiên các hệ thống vũ khí tầm trung có khả năng răn đe, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tích lũy chuyên môn kỹ thuật”, bài viết nhấn mạnh.
Tờ Korea JoongAng Daily cho rằng trong bối cảnh như vậy, các doanh nghiệp quốc phòng Hàn Quốc đang ở vị thế thuận lợi. Với các sản phẩm có chất lượng tương đương phương Tây, mức giá cạnh tranh và cam kết chuyển giao công nghệ mạnh mẽ, Hàn Quốc có thể đáp ứng được nhu cầu của các quốc gia Đông Nam Á. Tờ DW khẳng định, đối với các quốc gia tầm trung, vốn luôn tìm kiếm sự cân đối giữa lợi ích và chi phí, các sản phẩm quốc phòng của Hàn Quốc với độ tin cậy, công nghệ tiên tiến, giá cả phải chăng chính là một lựa chọn tốt. Theo trang mạng Breaking Defense, các doanh nghiệp quốc phòng Hàn Quốc “được tự do” điều chỉnh sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng; chuyển giao công nghệ và thiết lập dây chuyền sản xuất trên lãnh thổ của khách hàng. Điều này cũng mang lại lợi ích cho chính Seoul là góp phần bảo đảm năng lực sản xuất chiến lược và chuỗi cung ứng “bên ngoài biên giới”. Mặt khác, Chính phủ Hàn Quốc sẵn lòng để các doanh nghiệp quốc phòng trong nước điều chỉnh thời gian bàn giao những đơn hàng nội địa nhằm ưu tiên hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu. Vì vậy, tiến độ bàn giao sản phẩm cho khách hàng nước ngoài có thể được đẩy nhanh, vốn là điều hiếm khi xảy ra đối với các doanh nghiệp phương Tây.
"Tuy rằng Đông Nam Á không phải là thị trường "siêu lợi nhuận" như Trung Đông hay Ba Lan, song tăng trưởng chi tiêu quốc phòng đều đặn ở mức hai con số và sự chú trọng vào sản xuất nội địa tạo cơ hội cho quan hệ hợp tác ổn định và lâu dài. Mục tiêu của các quốc gia Đông Nam Á không phải là sở hữu công cụ chiến tranh mà là xây dựng hạ tầng cho hòa bình. Hàn Quốc, với uy tín được tạo dựng qua nhiều thập niên tham gia các sứ mệnh gìn giữ hòa bình và cứu trợ nhân đạo của Liên hợp quốc, có thể quảng bá xuất khẩu quốc phòng của mình như là "các hệ thống xây dựng sự ổn định". Một cơ cấu xuất khẩu cân bằng giữa châu Âu, Trung Đông và Đông Nam Á sẽ giúp Hàn Quốc đa dạng hóa các quan hệ đối tác lâu dài khắp các khu vực. Bằng cách nhấn mạnh tới các sứ mệnh an toàn hàng hải, ứng phó thiên tai và chống khai thác hải sản trái phép, ngành công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc có thể đóng góp cho sự ổn định và tăng trưởng khu vực, qua đó củng cố cả lợi ích kinh tế và uy tín quốc gia của Seoul", tờ Korea JoongAng Daily nêu rõ.