Nga hiện đại hóa máy bay ném bom Tu-95MSM
Tập đoàn Nhà nước Rostec của Nga vừa công bố những bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa dòng máy bay ném bom chiến lược Tu-95MSM. Ông Sergei Chemezov, Giám đốc điều hành của Rostec, nhấn mạnh khả năng tác chiến được nâng cấp của Tu-95MSM, đặc biệt là khả năng triển khai tên lửa hành trình tầm xa.
Việc nâng cấp Tu-95MSM là biểu hiện cho nỗ lực hiện đại hóa một trong những dòng máy bay ném bom mang tính biểu tượng nhất của Không quân Nga. Phiên bản này tích hợp công nghệ tiên tiến nhằm đáp ứng yêu cầu của chiến tranh hiện đại, cải thiện tính linh hoạt và hiệu quả tác chiến.
 |
Máy bay ném bom Tu-95MSM của Không quân Nga. Ảnh: Army Recognition |
Trọng tâm thiết kế của Tu-95MSM nằm ở hệ thống động cơ cánh quạt độc đáo, được trang bị 4 động cơ Kuznetsov NK-12MP. Các động cơ này vận hành các cánh quạt 8 lưỡi AV-60N quay đảo chiều. Điều này khiến Tu-95MSM trở thành lựa chọn lý tưởng cho các nhiệm vụ tuần tra và tác chiến dài ngày, với khả năng hoạt động trên những phạm vi rộng lớn, đáp ứng các nhiệm vụ chiến lược.
Quá trình hiện đại hóa Tu-95MSM tập trung vào việc cải tiến hệ thống vũ khí. Máy bay hiện có khả năng triển khai tên lửa hành trình tầm xa, bao gồm Kh-101 và phiên bản tên lửa mang đầu đạn hạt nhân Kh-102. Các tên lửa này có tầm bắn lên tới 5.500km, cho phép Nga có thể triển khai tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ đối phương từ máy bay Tu-95MSM bay trên không phận của mình.
Các nâng cấp cũng được tiến hành với hệ thống điện tử hàng không của máy bay Tu-95MSM. Các hệ thống định vị, liên lạc và điều khiển được hiện đại hóa giúp cải thiện độ chính xác trong quá trình vận hành. Việc tích hợp các thiết bị tác chiến điện tử tiên tiến và biện pháp phòng vệ làm tăng khả năng sống sót cho Tu-95MSM. Ngoài ra, phần đuôi máy bay được trang bị pháo tự động hai nòng GSh-23 cỡ 23mm, giúp máy bay nâng cao khả năng tự bảo vệ trước các mối đe dọa trên không.
Mỹ ký thỏa thuận thử nghiệm công nghệ siêu vượt âm với Anh và Australia
Bộ Quốc phòng Mỹ vừa ký thỏa thuận hợp tác thử nghiệm công nghệ siêu vượt âm mới với Anh và Australia, tập trung vào việc tăng cường chia sẻ thông tin và nâng cấp cơ sở hạ tầng thử nghiệm của 3 quốc gia.
Thỏa thuận với tên gọi là “Chương trình nghiên cứu và thử nghiệm thiết bị bay siêu thanh” (HyFliTE), dự kiến sẽ tiến hành tới 6 hoạt động thử nghiệm bay chung trước năm 2028. Mục tiêu của thỏa thuận là tăng tốc độ thử nghiệm các công nghệ siêu vượt âm bằng cách tận dụng nguồn lực tài chính, cơ sở hạ tầng và kinh nghiệm từ cả 3 nước.
 |
Máy bay ném bom B-52 của Mỹ được gắn các loại tên lửa siêu thanh. Ảnh: Defense News |
Ông Heidi Shyu, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách lĩnh vực nghiên cứu và kỹ thuật, cho biết: “Chúng tôi đang tăng cường năng lực chung để phát triển và áp dụng các công nghệ siêu vượt âm cho nhiệm vụ tấn công và phòng thủ, thông qua một loạt các thử nghiệm và thí nghiệm giữa 3 bên, từ đó thúc đẩy phát triển các vũ khí và công nghệ quan trọng trong lĩnh vực này”.
Thỏa thuận HyFliTE nằm trong trụ cột thứ hai của AUKUS, một thỏa thuận quốc phòng 3 bên giữa Australia, Anh và Mỹ, gồm nhiều chương trình hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao, trong đó có điện toán lượng tử, trí tuệ nhân tạo (AI) và siêu thanh. Năm ngoái, Lầu Năm Góc đã công bố nhiều hoạt động hợp tác, bao gồm đẩy mạnh nghiên cứu và hoạt động diễn tập chung nhằm tăng cường năng lực phối hợp trong các lĩnh vực như tự động hóa và tác chiến điện tử.
Mặc dù không tiết lộ cụ thể về các kế hoạch thử nghiệm sắp tới, nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết việc triển khai thỏa thuận này sẽ tiêu tốn khoảng 252 triệu USD.
HyFliTE được xây dựng dựa trên các nỗ lực hợp tác trước đây giữa Mỹ và Australia, hai quốc gia đã tiến hành nghiên cứu về công nghệ siêu vượt âm trong hơn 15 năm qua. Năm 2017, bộ quốc phòng 2 nước đã hoàn thành “Chương trình nghiên cứu phương tiện bay siêu thanh” (HiFiRE), tập trung vào phát triển vũ khí tấn công tốc độ cao, các hệ thống hỗ trợ, và tiến hành các bài thử nghiệm.
Năm 2020, 2 nước tiếp tục triển khai “Chương trình thử nghiệm nghiên cứu thiết bị bay tích hợp Southern Cross, hay còn gọi là (SCIFiRE), nhằm phát triển tên lửa tấn công chính xác với tốc độ Mach 5 có sử dụng động cơ phản lực scramjet. Kết quả nghiên cứu từ SCIFiRE đã góp phần quan trọng vào chương trình phát triển tên lửa tấn công siêu vượt âm của Không quân Mỹ.
Thổ Nhĩ Kỳ thử nghiệm cất hạ cánh thành công UAV TB3 trên tàu TCG Anadolu
Ngày 19-11-2024, máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) TB3 của Thổ Nhĩ Kỳ, đã lần đầu tiên tự động cất và hạ cánh thành công trên tàu TCG Anadolu của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là cột mốc quan trọng trong việc tích hợp hệ thống thiết bị bay không người lái (UAS) vào việc nâng cao năng lực cho Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ.
TB3 được thiết kế đặc biệt để hoạt động trên các loại tàu như TCG Anadolu, với cánh có thể gập lại và tối ưu hóa cho nhiệm vụ trên biển. Trong buổi thử nghiệm, máy bay đã thể hiện khả năng cất cánh với tải trọng tối đa nhờ động cơ PD170 và sử dụng “dốc phóng” trên tàu sân bay. Khi hạ cánh, TB3 tự động căn chỉnh với đường băng, giảm tốc độ dần và dừng lại nhờ hệ thống phanh tích hợp, không cần dây hãm hoặc thiết bị cơ học bổ sung.
 |
Máy bay chiến đấu không người lái TB3 cất cánh từ tàu TCG Anadolu. Ảnh: Công ty Quốc phòng Baykar |
TB3 có sải cánh 14m và chiều dài 8,35m, với trọng lượng cất cánh tối đa 1.450kg và trọng tải 280kg. Đây là một cải tiến đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm TB2 (trọng lượng cất cánh tối đa 750 kg và trọng tải 130kg). Được trang bị động cơ PD170 công suất từ 172 mã lực, TB3 có tầm hoạt động hơn 1.000 hải lý (1.852 km) và thời gian làm nhiệm vụ liên tục hơn 24 giờ.
Thành công này khẳng định nỗ lực đổi mới hợp lý, giúp đơn giản hóa hoạt động trên boong tàu sân bay và tăng tốc độ thực hiện các nhiệm vụ. Đồng thời, nó cũng giúp giảm tắc nghẽn trên boong tàu, liên tục triển khai các máy bay không người lái theo yêu cầu nhiệm vụ.
Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực nâng cao năng lực cho lực lượng Không quân hải quân. Năm 2025, Công ty Quốc phòng Baykar của nước này dự kiến thử nghiệm dòng máy bay không người lái Kizilelma trên tàu TCG Anadolu. Với trọng lượng 8,5 tấn, Kizilelma sẽ cần sử dụng dây hãm và hệ thống móc để hạ cánh an toàn. Mặc dù vậy, Kizilelma vẫn có khả năng cất cánh mà không cần máy phóng giống như TB3.
Trong khi đó, Công ty Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TUSAS) dự kiến sẽ cho ra mắt các dòng máy bay tối ưu hóa cho tàu sân bay vào năm 2026, bao gồm máy bay chiến đấu hạng nhẹ Hürjet và máy bay không người lái ANKA-3 DZ. Các phương tiện bay này sẽ được bổ sung cho lực lượng không quân của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ.
TRUNG THÀNH (tổng hợp)
* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.