Máy bay Albatros A-42.

Theo đó, chương trình hiện đại hóa máy bay Albatros A-42 sẽ bao gồm công việc chính đó là phát triển hoàn thiện dòng máy bay có khả năng thực hiện cả hai nhiệm vụ là chống ngầm và cứu nạn, cứu hộ. Trong tương lai gần, Hải quân Nga dự định sẽ bổ sung 3 chiếc A-42 vào biên chế.

Khả năng tác chiến của Albatros A-42 sẽ được nâng cấp với radar và hệ thống thiết bị thông tin liên lạc mới. Ngoài ra, máy bay còn được trang bị hai động cơ cánh quạt D-27 giúp gia tăng phạm vi hoạt động lên tới 9300 km cũng như hệ thống tiếp nhiên liệu ngay cả khi đang bay.

Máy bay A-42 trong tương lai sẽ có thể tham gia vào công tác trinh thám điện tử trên không. Nó có thể phát hiện, nhận diện hay theo dõi các mục tiêu là các tàu chiến trên mặt nước, tàu ngầm hay cả những hệ thống vũ khí của đối phương ven bờ biển. Trong trường hợp cần thiết, máy bay cũng có thể triển khai hỏa lực nhằm tiêu diệt mục tiêu nhờ vào hệ thống vũ khí hiện đại.

Sở hữu chiều dài 45m cùng trọng lượng cất cánh lên tới 90 tấn, A-42 Albatros là một trong những máy bay lưỡng cư lớn nhất trên thế giới. Chương trình chế tạo chiếc máy bay đã từng được khởi động từ năm 1990, tuy nhiên bị trì hoãn chỉ 3 năm sau đó dù đã hoàn tất được 80%. Ban đầu, A-42 Albatros được thiết kế nhằm thực hiện nhiệm vụ chính là cứu nạn, cứu hộ nhằm thay thế máy bay Beriev Be-12.

NGUYỄN ĐÌNH ĐỨC (theo Navy Recognition)