Do đặc thù các máy bay F/A-18 Hornet C/D có phần lạc hậu hơn so với phiên bản F/A-18E/F Super Hornet và EA-18G Growler của Hải quân Mỹ, nên Raytheon đã phải phát triển radar AESA AN / APG-79 (v) 4 trên cơ sở radar AN / APG-79 với một số sửa đổi để phù hợp lắp đặt trên may bay. Với gói nâng cấp mới, sự tương thích giữa các đơn vị F/A-18 Hornet C/D của Thủy quân lục chiến và F/A-18E/F Super Hornet, EA-18G Growler của Hải quân Mỹ là gần 90%. Đây là yếu tố quan trọng giúp giảm bớt gánh nặng hậu cần vào bảo dưỡng các phi đội máy bay chiến đấu Hải quân. Cùng với đó, gói nâng cấp cũng giúp kéo dài thời gian phục vụ của các máy bay F/A-18 Hornet C/D vốn đã phục vụ hơn 2 thập niên qua.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Hệ thống radar AN / APG-79 (v) 4 được lắp đặt lên máy bay F/A-18 Hornet C/D.

Căn cứ vào hợp đồng giữa Raytheon và thủy quân lục chiến Mỹ ký đầu năm 2019, toàn bộ 7 phi đội chiến đấu, gồm 84 máy bay F/A-18 Hornet C/D được nâng cấp hệ thống radar AESA mới. Quá trình nâng cấp dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 5-2022.

Giới chức Lầu Năm góc đánh giá, việc trang bị radar AN / APG-79 (v) 4 sẽ mở rộng đáng kể khả năng chiến đấu của máy bay F/A-18 Hornet C/D hiện có. Không chỉ trang bị cho Quân đội Mỹ, Raytheon còn có thể giới thiệu gói nâng cấp này tới các quốc gia đang sở hữu các phi đội máy bay F-18 như Canada, .

AESA được biết tới là dòng radar thế hệ mới có tầm quét lớn hơn so với thế hệ radar PESA truyền thống. Ngoài ra, điểm mạnh của dòng radar này là khả năng nhảy tần số phát nhanh làm đối phương không thể phát hiện ra nguồn phát, giúp máy bay trang bị radar này có nhiều lợi thế đáng kể.

leftcenterrightdel
Dù đã cũ, nhưng các đơn vị F/A-18 Hornet C/D sẽ tiếp tục phục vụ thủy quân lục chiến Mỹ trong thập niên tới.

Hiện tại, radar AESA đang được trang bị trên chiến đấu cơ F-15, F-22 và F/A-18E/F của quân đội Mỹ. Công nghệ radar hàng không hiện đại này cũng đang được nhiều quốc gia phát triển như: Nga, Trung Quốc và châu Âu...

TUẤN SƠN (theo US Navy.mil)