Theo đó, trong ngày 14-5, biên đội 6 tiêm kích tàng hình Su-57 đã hộ tống chuyên cơ IL-96-300PU chở Tổng thống Vladimir Putin tới trung tâm thử nghiệm vũ khí hàng không lớn nhất nước Nga. Đây là nơi Quân đội Nga đang thử nghiệm và hoàn thiện tên lửa hành trình siêu vượt âm Kinzhal, các loại máy bay không người lái cho mục đích quân sự.

Hiện tại, Không quân Nga chưa tiếp nhận bất kỳ máy bay Su-57 mới nào ngoài 12 máy bay dạng nguyên mẫu (T-50) dành cho mục đích thử nghiệm và hoàn thiện công nghệ. Như vậy, 6 máy bay Su-57 và T-50 được sử dụng đã chiếm nửa “phi đội” máy bay tàng hình của Không quân Nga.

Máy bay chở Tổng thống Nga được hộ tống bởi các máy bay Su-57 và T-50.

Su-57 là tiêm kích tàng hình thế hệ 5 được Nga phát triển để cạnh tranh với đối thủ của Mỹ và phương Tây như F-22, F-35. Điểm mạnh của Su-57 không chỉ nằm ở khả năng tàng hình, mà còn là các công nghệ hàng không tiên tiến nhất của Nga hiện nay như radar mảng định pha chủ động (AESA), hệ thống hỗ trợ phi công ePilot, cũng như hàng loạt cảm biến và vũ khí hàng không hiện đại…

Không quân Nga từng triển khai Su-57 tới Syria với mục đích thử nghiệm khả năng thực chiến và hoàn thiện công nghệ. Công nghệ của máy bay Su-57 cơ bản đã hoàn tất và đã sẵn sàng để sản xuất hàng loạt. Mới đây, Tổng thống Nga khẳng định sẵn sàng xuất khẩu dòng máy bay thế hệ thứ 5 này với định danh có thể là Su-57E. Nhiều quốc gia trên thế giới đang quan tâm tới Su-57 và đây sẽ động lực để Nga sớm cho ra mắt biến thể xuất khẩu của dòng máy thế hệ thứ 5 này.

TUẤN SƠN (theo TASS)