Nguyên mẫu máy bay lưỡng thể CMV-22B đã có chuyến bay thử đầu tiên hôm 21-1 tại cơ sở của Boeing tại Amarillo, bang Texas. Thông tin cụ thể về chuyến bay thử không được công bố, nhưng theo đánh giá các chuyên gia hàng không Boeing, vụ thử đã đáp ứng được các yêu cầu đề ra.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Máy bay lưỡng thể CMV-22B trong chuyến bay thử đầu tiên.

Hiện tại, Hải quân Mỹ vẫn đang sử dụng các đơn vị máy bay vận tải C-2A Greyhound đáp ứng nhiệm vụ chuyển hàng hóa, nhiên liệu và hậu cần. Điểm mạnh của C-2A là nhỏ gọn, có tầm hoạt động lớn (2.400km) và khối lượng vận tải hàng hóa lớn (4,5 tấn). Tuy nhiên, dòng máy bay vận tải được đưa vào trang bị từ năm 1965 này đã quá lạc hậu để đáp ứng các yêu cầu về an toàn, tác chiến hiện đại của Hải quân Mỹ.

Trong khi đó, CMV-22B đáp ứng được yêu cầu mới của Hải quân Mỹ về tính đa dụng, hiện đại và tương thích với các loại vũ khí, trang bị quân sự mới. CMV-22B có thể chuyển đổi linh hoạt giữa chế độ bay lên thẳng và cánh cố định khiến nó đáp ứng được việc cánh và hạ cánh ở địa hình phức tạp. Khối lượng vận chuyển hàng hóa lớn và có thể sử dụng móc treo hàng hóa ngoài thân máy bay… Ngay trong năm 2019, Hải quân Mỹ và Boeing đã ký thỏa thuận cung cấp 39 chiếc CMV-22B trong tương lai gần.

Liên doanh Bell và Boeing hiện là đơn vị đi đầu thế giới trong việc phát triển máy bay lưỡng thể. Để CMV-22B được Hải quân Mỹ lựa chọn, liên doanh trên đã bám sát và đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu kỹ-chiến thuật do Hải quân Mỹ đề ra. Cụ thể, liên doanh Bell và Boeing đã bổ sung thêm bình chứa nhiên liệu bổ sung để nâng tầm bay của CMV-22B lên gần 2.000km. Khoang chứa trong thân của máy bay cũng được sửa đổi để khi cần có thể chở được động cơ của máy bay chiến đấu F-35… Những thay đổi này không thể thực hiện trên khung thân của máy bay C-2A.

Hải quân Mỹ dự kiến sẽ loại biên dần máy bay C-2A tới giai đoạn 2026-2028 và bắt đầu trang bị máy bay CMV-22B từ năm 2021.

TUẤN SƠN (theo Defense News)