Theo các nguồn tin từ New Delhi, bản hợp đồng mua bán tiêm kích Tejas Mark-1A sẽ được chuyển lên Ủy ban Nội các về An ninh (Cabinet Committee on Security) để phê duyệt trước khi công tác sản xuất bắt đầu. Dự kiến, quá trình chuyển giao toàn bộ 83 chiếc Tejas Mark-1A cho Không quân Ấn Độ sẽ được hoàn tất trong vòng 3 năm.

leftcenterrightdel
Máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas của Ấn Độ. Nguồn: Financial Express. 

Bản hợp đồng đánh dấu hồi kết cho thời gian dài thương lượng về mức phí của máy bay giữa Không quân Ấn Độ và hãng chế tạo HAL. Phía HAL ban đầu yêu cầu số tiền lên tới 7,91 tỉ USD, bao gồm khoản lợi nhuận đối với linh kiện nhập khẩu, do đó vấp phải sự phản đối của giới chức Bộ Quốc phòng Ấn Độ. Cuối cùng, 2 bên chấp thuận hợp đồng trị giá 5,46 tỉ USD, thấp hơn nhiều so với mức HAL yêu cầu, tuy nhiên sẽ không bao gồm các điều khoản hỗ trợ, bảo trì từ phía nhà thầu quốc phòng hàng đầu của Ấn Độ.

Phiên bản Tejas Mark-1A được phát triển trên cơ sở máy bay Tejas với các tiêu chuẩn tiệm cận dòng máy bay thế hệ 4+. Việc đặt mua phi đội Tejas Mark-1A được cho là bước đệm, khỏa lấp chỗ trống trước khi phiên bản Tejas Mark-2 ra đời.

Tejas Mark-1A được nâng cấp đáng kể so với các phiên bản trước đó, bao gồm khả năng tiếp nhiên liệu trên không; việc tích hợp hệ thống radar mảng định pha chủ động (AESA), hệ thống đối kháng điện tử chủ động, tên lửa vượt tầm nhìn và nhiều công nghệ hàng không tiên tiến khác. Hiện tại, New Delhi đang cố gắng nâng tỷ lệ nội địa hóa trên Tejas MK 1A nhằm mục tiêu thay thế các đơn vị máy bay Mig-27 vừa bị loại biên và Mirage-2000 đã lỗi thời.

ĐÌNH ĐỨC (theo AirForce-Technology)