Rosoboronexport và Bộ Quốc phòng Trung Quốc vừa ký hợp đồng cung cấp cho quân đội quốc gia Đông Á 123 động cơ phản lực AL-31FN trị giá 500 triệu USD. Theo báo Vedomosti, 13 động cơ phản lực AL-31FN đầu tiên sẽ được bàn giao cho phía Trung Quốc ngay trong cuối năm 2011 và việc thực hiện hợp đồng nói trên sẽ hoàn thành vào năm 2013...
QĐND Online - Rosoboronexport và Bộ Quốc phòng Trung Quốc vừa ký hợp đồng cung cấp cho quân đội quốc gia Đông Á 123 động cơ phản lực AL-31FN trị giá 500 triệu USD. Theo báo Vedomosti, 13 động cơ phản lực AL-31FN đầu tiên sẽ được bàn giao cho phía Trung Quốc ngay trong cuối năm 2011 và việc thực hiện hợp đồng nói trên sẽ hoàn thành vào năm 2013. Chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng chuyển giao động cơ AL-31FN cho Trung Quốc là công ty Salute ở ngoại vi Moscow.
 |
|
Động cơ phản lực AL-31FN. Ảnh: ruaviation.com
|
Dự kiến, động cơ AL-31FN sẽ được lắp đặt trên các chiến đấu cơ J-10 và J-11 (biến thể của Su-27) của Trung Quốc. Trong thời gian gần đây, Trung Quốc thường xuyên mua động cơ phản lực do Nga sản xuất để lắp đặt trên các sản phẩm chiến đấu cơ nội địa, do sản phẩm cùng loại sản xuất trong nước không đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Cụ thể, năm 2003, Trung Quốc đã mua 53 động cơ, năm 2007 là 100 và năm 2009 là 122.
Đa số động cơ phản lực mua từ Nga đều được lắp đặt trên các dòng chiến đấu cơ Trung Quốc xuất khẩu theo yêu cầu của quốc gia đặt hàng.
Trung Quốc đang phát triển và sản xuất động cơ phản lực nội địa WS-10 để trang bị cho dòng chiến đấu cơ J-10 và J-11. Dòng động cơ phản lực nội địa này của Trung Quốc được coi là là một biến thể của động cơ AL-31, nhưng công suất lực đẩy và tuổi thọ đều kém xa so với sản phẩm do Nga sản xuất. Hiện tại, động cơ phản lực WS-10A đang được trang bị trên mẫu thử chiến đấu cơ hải quân J-15 và phiên bản WS-10G trang bị trên mẫu thử dòng máy bay tiêm kích-bom thế hệ 5 J-20.
Ngoài AL-31FN, Trung Quốc còn đặt mua dòng động cơ phản lực RD-91 (một biến thể của động cơ RD-33) để lắp trên chiến đấu cơ FC-1 (Trung Quốc) và JF-17 (Pakistan).
Trong năm 2010, hãng MiG và Sukhoi đã yêu cầu Rosoboronexport hạn chế xuất khẩu động cơ RD-93 cho Trung Quốc với lý do sản phẩm FC-1 của nước này đã trở thành đối thủ của Mig-29 tại gói thầu tìm mua chiến đấu cơ mới tại Ai Cập. Tuy nhiên, việc bán động cơ RD-93 cho Trung Quốc sau đó vẫn được tiếp tục vì các chuyên gia Nga nhận định đặc tính kỹ-chiến thuật của FC-1 còn thua kém hơn nhiều so với sản phẩm của Nga (Mig-29).
Tuấn Sơn (theo Lenta)