Trung Quốc đã bắt đầu phát triển dòng máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS) mới có khả năng hoạt động trên tàu sân bay, đó là thông tin được Itar-Tass đăng tải dẫn theo nguồn từ Jane's Defence Weekly...
QĐND Online - Trung Quốc đã bắt đầu phát triển dòng máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS) mới có khả năng hoạt động trên tàu sân bay, đó là thông tin được Itar-Tass đăng tải dẫn theo nguồn từ Jane's Defence Weekly. Căn cứ vào các bức ảnh được công bố, máy bay AWACS hải quân của Trung Quốc được chế tạo trên cơ sở máy bay vận tải Xian Y-7, một biến thể nội địa của dòng máy bay An-24 của Nga.
 |
Hình ảnh được cho là mẫu thử AWACS FL-200 của Trung Quốc. Ảnh: scramble.nl
|
Tuy nhiên, dòng máy bay AWACS hải quân mới của Trung Quốc sẽ không được trang bị cho tàu sân bay bay đầu tiên của nước này là Shi Lang (tên Trung Quốc của tàu sân bay Varyag mua từ Ukraine năm 1998). Trung Quốc dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm tàu sân bay mới vào cuối năm 2011. Shi Lang sẽ vẫn dùng kết cấu dốc phóng (thiết kế nguyên bản của Varyag) để giúp các máy bay cất cánh. Tuy nhiên, trong các tàu sân bay tương lai của Trung Quốc, kết cấu này sẽ được thay bằng kết cấu máy phóng tương tự như trên tàu sân bay của Mỹ.
Trong năm 2010, trên mạng thông tin toàn cầu Internet đã xuất hiện nhiều bức ảnh về phiên bản hải quân của dòng máy bay vận tải X-7 với hệ thống radar mạng pha được lắp trên lưng. Căn cứ vào hình dáng bên ngoài, hệ thống radar hàng không trang bị trên X-7 tương tự như loại lắp trên máy bay AWACS KJ-200 phát triển trên cơ sở máy bay vận tải Shaanxi Y-8. Theo các chuyên gia, AWACS KJ-200 được trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động.
Nếu thông tin về máy bay AWACS hải quân mới là chính xác thì Trung Quốc đã bắt đầu phát triển dòng máy bay này từ năm 2005 (thời điểm bắt đầu xuất hiện các bức ảnh của AWACS “X-7”). Theo các thông tin ban đầu, phiên bản AWACS “X-7” sẽ có tên gọi chính thức là KL-200. Tuy nhiên, Trung Quốc hiện vẫn phủ nhận sự tồn tại của dự án này.
Tuấn Sơn (theo Lenta)