Theo lời Tổng thống Mỹ, hệ thống EMALS với những lời mỹ miều về “công nghệ số” được lắp đặt trên tàu sân bay thế hệ mới lớp Gerald Ford thực tế là “không làm việc”.

“Tôi nghe tên gọi về chúng rất mỹ miều là chuẩn kỹ thuật số. Công nghệ đó là gì? Tôi không phải là Albert Einstein để hiểu được chúng với vai trò như một hệ thống công nghệ mới cần thiết trên tàu sân bay. Khi tôi hỏi: Bạn cần hệ thống như nào trên tàu sân bay? Câu trả lời thường là: Chúng tôi cần hệ thống chuẩn số hóa, thưa ngài! Tôi có thể khẳng định là sẽ không có hệ thống nào như vậy vì bất kỳ hệ thống số hóa nào tiêu tốn hàng trăm triệu USD tiền ngân quỹ thì nó đều không cần thiết”, Tổng thống D. Trump phát biểu, khi nói về EMALS.

leftcenterrightdel
Nguyên mẫu hệ thống EMALS trong quá trình thử nghiệm. 

Cần nhấn mạnh rằng, tính tới đầu năm 2017, tổng chi phí phát triển EMALS đã vượt qua con số 2,3 tỷ USD. Để trang bị công nghệ tân tiến này lên 3 tàu sân bay lớp Gerald Ford sẽ tiêu tốn thêm 800 triệu USD nữa. Tuy nhiên, con số này sẽ còn tăng thêm trong quá trình lắp đặt và sử dụng hệ thống EMALS mới.

Giới chức Hải quân Mỹ kỳ vọng EMALS sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống máy phóng máy bay sử dụng hơi nước vốn rất cồng kềnh trên các tàu sân bay của Mỹ. Được phát triển bởi General Atomics, EMALS sử dụng ray phóng từ tính để tạo lực đẩy cực mạnh, tức thì giúp máy bay hải quân cất cánh trên boong. So với hệ thống máy phóng hơi nước, EMALS có ưu điểm: Nhẹ hơn, nhỏ gọn hơn, cần ít nhân sự vận hành hơn. Ngoài ra, do sử dụng điện, EMALS có thể chủ động điều khiển lực đẩy tối ưu cho từng dòng máy bay cất cánh. Tuy nhiên, do công nghệ này chưa hoàn thiện nên chi phí lắp đặt đắt đỏ và độ tin cậy chưa cao.

TUẤN SƠN (theo DefenseTalk)