Theo nguồn tin trên, X-37B đã hoạt động liên tục hơn 700 ngày đêm trên quỹ đạo với mục đích thực nghiệm các công nghệ giúp “giảm thiểu rủi ro, xác định khái niệm về phương tiện hoạt động trong không gian có thể tái sử dụng nhiều lần”. Các thông tin khác liên quan tới chuyến bay của X-37B hiện vẫn được giữ bí mật.

Đại diện Quân đội Mỹ cho biết, X-37B đã thực hiện tổng cộng 4 chuyến bay lên không gian. Và chuyến bay thứ 4 có thời gian hoạt động trên không gian dài nhất dưới sự giám sát của Cơ quan phản ứng nhanh thuộc Không quân Mỹ.

leftcenterrightdel
X-37B hạ cánh tại sân bay vũ trụ Kennedy. 

Thiết bị bay X-37B hay Orbital Test Vehicle (OTV) lần đầu tiên được phóng lên quỹ đạo vào năm 2010 và đã hoạt động liên tục trong 8 tháng trước khi  trở về Trái Đất. Chuyến bay thứ 2 của X-37B thực hiện hồi tháng 3-2011 và kéo dài 15 tháng và chuyến bay thứ 3 thực hiện vào tháng 12-2012 và hoàn thành trong 22 tháng. Trong cả 3 chuyến bay trên, X-37B đều sử dụng căn cứ không quân Vandenberg, bang California

Dự kiến, sau khi bảo dưỡng, X-37B sẽ tiếp tục chuyến bay thứ 5 vào cuối năm 2017.

X-37B dài 8,8m, sải cánh rộng 4,5m và tổng trọng lượng khoảng 5 tấn. Thiết bị bay này có thiết kế đặc biệt để vượt qua khí quyển và trở về Trái Đất như một máy bay thông thường. Quân đội Mỹ hiện có 2 nguyên mẫu X-37B.

Việc phát triển mẫu thử X-37 được không quân Mỹ tiến hành từ những năm 1950. Quá trình thử nghiệm mẫu bay thử nghiệm này đã kéo dài từ năm 1986 tới 2007. Mục đích hoạt động thực sự của dòng thiết bị bay có thể bay lên vũ trụ này không được tiết lộ. Tuy nhiên, phiên bản chính thức của X-37 được thiết kế để chở hàng lên vũ trụ, nhưng khi cần thiết nó cũng có thể thực hiện nhiệm vụ viễn thám và trinh sát.

TUẤN SƠN (theo Defense News)