Trong năm 2010, các chuyên gia lái máy bay thử nghiệm của Nga sẽ tiếp tục tiến hành bay thử nghiệm và nâng cấp dòng máy bay huấn luyện Yak-130. Thông tin về kế hoạch này đã được hãng tin Nga Interfax đăng tải dựa theo các nguồn tin giấu tên trong tổ hợp sản xuất quân sự Liên bang.

Dự kiến, việc tiến hành bay thử nghiệm trong năm 2010 sẽ tập trung nâng cao khả năng “mang vác” vũ khí của các máy bay Yak-130. Bên cạnh đó, trong quá trình bay thử nghiệm, phi công cũng tiến hành kiểm tra các chế độ bay và khả năng thao diễn trên không của máy bay Yak-130. Theo kế hoạch, việc thử nghiệm và nâng cấp máy bay Yak-130 sẽ kéo dài trong 1 năm.

Máy bay huấn luyện Yak-130. Ảnh: wikipedia.org

Yak-130 là chiếc máy bay đầu tiên của Nga phát triển hoàn thiện kể từ sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ. Việc phát triển dòng máy bay này được tiến hành bởi tổ hợp chế tạo hàng không mang tên Yakovlev – một thành viên thuộc Hiệp hội hàng không Irkut. Tham gia vào quá trình phát triển Yak-130 là nhà máy sản xuất hàng không Irkutsk và nhà máy “Sokol” tại Novgorod.

Như dự kiến ban đầu, chương trình phát triển Yak-130 là dự án liên doanh giữa các công ty Nga và Aermasshi của Italia, nhưng việc liên doanh đã bị đổ vỡ khi 2 bên không thống nhất được ý tưởng và cách thức thực hiện chương trình.

Do các nguyên nhân nói trên, phía Italia đã quyết định phát triển dòng máy bay huấn luyện nội địa M-346 Master. Còn Nga, công việc tương tự được giao cho Tổ hợp chế tạo hàng không Yakom.

Yak-130 đã cất cánh lần đầu tiên vào năm 1996. Tuy nhiên, sau một thời gian dài thử nghiệm, Yak-130 mới được chấp nhận hoạt động trong biên chế Bộ tổng tham mưu lực lượng không quân Liên bang. Tiếp đó, Yak-130 được coi là dòng máy bay huấn luyện cơ bản cho các phi công thuôc không quân Nga.

Hiện tại, không quân Nga đã đặt mua 62 máy bay Yak-130, trong đó 3 chiếc đã được sản xuất. Bên cạnh đó, không quân Algeria cũng đã đặt mua 16 máy bay Yak-130. Theo thông tin từ nhà sản xuất Irkut, tập đoàn này hiện đang “sở hữu” đơn hàng đặt mua 150 máy bay Yak-130. Tuy nhiên, thông tin cụ thể về các khách hàng vẫn được Hiệp hội hàng không Irkut giấu kín.

Với hệ thống điện tử hàng không hiện đại, máy bay huấn luyện Yak-130 được đánh giá đáp ứng đủ các tiêu chuẩn huấn luyện phi công như trên các máy bay chiến đấu thế hệ 4+. Thậm chí, khi cần Yak-130 còn có thể thực hiện các nhiệm vụ như các máy bay cường kích hạng nhẹ.

Tuấn Sơn (theo Lenta)