QĐND online - Nga vừa giới thiệu tại triển lãm vũ khí “IDEX 2011” một loại xe chiến đấu hỗ trợ xe tăng hạng nặng (BMPT). “Đó thực sự là điểm sáng mới trong thế giới xe bọc thép”, các chuyên gia Rosoboronexport khẳng định.

BMPT ra đời đã khắc phục các hạn chế các xe chiến đấu bộ binh (BMP) trước đây khả năng sống sót không cao trên chiến trường do vỏ giáp mỏng, hoả lực yếu.

BMPT. Ảnh: military-today.com

Xe BMPT giờ đây có khả năng sống sót cao nhờ sử dụng khung gầm  cơ sở của xe tăng chiến đấu chủ lực tiên tiến, mặt trước tháp pháo không có khu yếu. Ngoài ra, BMPT còn được trang bị thêm các modune giáp phản ứng nổ (ERA) giúp tăng khả năng sống sót chống lại đầu đạn nổ lõm, đạn xuyên phá động năng Sabot và tên lửa chống tăng (ATGM). Thùng nhiên liệu trong xe và ngoài xe đều được bọc giáp.

BMPT có kết cấu thân xe và tháp pháo thấp để nâng cao khả năng ngụy trang trên chiến trường. Tuy nhiên, góc quan sát của BMPT vẫn được đảm bảo thông qua các thiết bị hỗ trợ quan sát “tầm nhìn đa kênh” quang học và ảnh nhiệt. BMPT có thể phát hiện nhanh chóng và theo dõi cùng lúc ba mục tiêu khác nhau trong phạm vi 360 độ ở mọi điều kiện thời gian, thời tiết.

Điểm mạnh của BMPT so với các dòng xe BMP thông thường là hỏa lực mạnh thông qua hai pháo 30 mm 2A42 tự động với 850 đơn vị đạn. BMPT còn trang bị thêm bốn tên lửa chống tăng siêu âm Ataka-T mang đầu đạn nổ lõm và thermobaric (nhiệt áp). Ngoài ra, dòng xe chiến đấu bộ binh hạng nặng này còn mang theo 2 súng phóng lựu AG-17D tự động với cơ số 300 đạn, kèm theo súng đồng trục 7,62mm.

Khả năng cơ động của BMPT có được nhờ động cơ diesel bốn thì V-92S2 đa nhiên liệu tăng áp 1000 mã lực, làm mát bằng chất lỏng .

Có thể nói, khi chiến đấu trong đội hình xe tăng, BMPT đảm bảo khả năng tiêu diệt các điểm phòng ngự, công sự chống tăng kiên cố. Ngoài ra, trang bị của BMPT cũng phù hợp với điều kiện tác chiến đô thị.

Trần Cung (Theo Defencetalk)