Lực lượng không quân Mỹ đã hoàn thành công tác chuẩn bị cho chuyến bay vào vũ trụ của tổ hợp máy bay không người lái (UAV) OTV-2, mẫu thử thứ 2 của dòng UAV X-37B. Theo Flightglobal, chuyến bay của OTV-2 sẽ được tiến hành từ Mũi Canaveral vào ngày 4-3 tới...
QĐND Online - Lực lượng không quân Mỹ đã hoàn thành công tác chuẩn bị cho chuyến bay vào vũ trụ của tổ hợp máy bay không người lái (UAV) OTV-2, mẫu thử thứ 2 của dòng UAV X-37B. Theo Flightglobal, chuyến bay của OTV-2 sẽ được tiến hành từ Mũi Canaveral vào ngày 4-3 tới. Dự kiến, X-37B OTV-2 sẽ hoạt động trong không gian trong 270 ngày đêm liên tục.
 |
UAV X-37B. Ảnh: AFP
|
Chương trình thử nghiệm của X-37B OTV-2 sẽ khác biệt so với mẫu thử đầu tiên của UAV X-37B là OTV-1. OTV-2 sẽ hoạt động độc lập thông qua các thiết bị điện tử và tăng cường kiểm tra các thuật toán điều khiển UAV khi hạ cánh. Cũng cần nhấn mạnh rằng, Mục đích chính của chuyến bay thử nghiệm OTV-1 là xác định khả năng các phương tiện bay không người lái của Mỹ bay lên quỹ đạo và hạ cánh theo chế độ điều khiển hoàn toàn tự động.
Theo các thông tin được không quân Mỹ công bố, quá trình hạ cánh của OTV-1 diễn ra vào ngày 3-12-2010 không xảy ra điều gì bất thường, mặc dù bánh tiếp đất phía bên phải của UAV bị nổ. Để khắc phục điều này, các chuyên gia đã quyết định giảm áp lực không khí trong bánh tiếp đất của OTV-2 xuống khoảng 15%.
Hiện tại, không quân Mỹ vẫn không tiết lộ thông tin chi tiết về các trang thiết bị mà mẫu thử OTV-2 sẽ mang lên quỹ đạo. Thậm chí, chi phí để chế tạo mẫu thử thứ 2 của UAV X-37B cũng được giấu kín.
Được biết, X-37B OTV-1 được phóng lên vũ trụ từ Mũi Canaveral vào ngày 22-4-2010 và tới ngày 3-12 cùng năm, chiếc UAV này đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Vandenberg tại California. Trong quá trình bay trên quỹ đạo, mẫu thử đầu tiên của dòng UAV X-37B đã nhiều lần va chạm với với các mảnh vỡ trong vũ trụ. Hậu quả của việc này được ghi nhận thông qua 7 vết nứt vỡ trên OTV-1.
Tuấn Sơn (theo Lenta)