Theo Defense News, không quân Mỹ đã ra lệnh hạn chế trần bay của chiến đấu cơ thế hệ 5 F-22 trong khuôn khổ các chuyến bay huấn luyện thường nhật. Bộ chỉ huy tác chiến (ACC) thuộc lực lượng không quân Mỹ cho biết, trần bay giới hạn của F-22 sẽ không vượt quá độ cao 7.600 m...
QĐND Online - Theo Defense News, không quân Mỹ đã ra lệnh hạn chế trần bay của chiến đấu cơ thế hệ 5 F-22 trong khuôn khổ các chuyến bay huấn luyện thường nhật. Bộ chỉ huy tác chiến (ACC) thuộc lực lượng không quân Mỹ cho biết, trần bay giới hạn của F-22 sẽ không vượt quá độ cao 7.600 m.
Cùng với F-22, quyết định tương tự cũng được áp dụng với các dòng chiến đấu cơ khác được trang bị hệ thống tạo oxygen (OBOGS) hiện có của không quân Mỹ. Tuy nhiên, việc giới hạn trần bay chỉ áp dụng trong các chuyến bay huấn luyện, còn khi tác chiến, phi công sẽ không bị ràng buộc bởi lệnh này.
 |
|
Chiến đấu cơ F-22. Ảnh: Internet
|
Theo ACC, OBOGS có thể bị hư hỏng, khi máy bay hoạt động. Vì nguyên nhân này, một chiến đấu cơ F-22 đã gặp nạn vào ngày 17-11-2010 tại Alsaska. OBOGS được thiết kế để tổng hợp oxygen cung cấp cho phi công trong điều kiện không khí loãng ở độ cao lớn. Có thể vì OBOGS gặp trục trặc, phi công điều khiển chiếc F-22 xấu số Jeffrey Haney đã bị thiếu dưỡng khí và bất tỉnh.
ACC nhận định, ở độ cao khoảng 15 km, phi công sẽ mất ý thức sau 10 giây nếu không được cung cấp đủ oxygen. Trong khoảng thời gian đó, phi công không thể đủ thời gian để hạ độ cao xuống mức có thể thở được bằng không khí thông thường. Chính vì vậy, độ cao 7.600 m được coi là an toàn, vì nếu như OBOGS trục trặc, phi công vẫn đủ thời gian hạ thấp độ cao để có thể thở bằng không khí thông thường mà không cần mặt nạ hỗ trợ (độ cao 5.400m).
Trịnh Đức (theo lenta.ru)