QĐND Online - Tổ hợp máy bay không người lái tương lai của hải quân Mỹ (UAV) X-47B sẽ có hệ thống điều khiển khác biệt so với các hệ thống điều khiển UAV hiện có. Hãng tin Popular Science dẫn nguồn tin từ hãng Northrop Grumman (cha đẻ của UAV X-47B) cho biết, dòng UAV hải quân này có khả năng bay hoàn toàn tự động, người điều khiển X-47B chỉ cần ra lệnh cho nó thông qua chuột máy tính thông qua các phần mềm hỗ trợ điều khiển.

UAV X-47B. Ảnh: northropgrumman.com

Theo Northrop Grumman, các lệnh điều khiển cất và hạ cánh sẽ được đưa vào trong chương trình của UAV X-47B. Người điều khiển UAV chỉ cần click chuột để ra lệnh cho UAV như: chay ra đà trên đường băng, tắt-mở động cơ, cất-hạ cánh và cơ động trên không. Nhờ khả năng hỗ trợ nêu trên, quá trình đào tạo kỹ thuật viên điều khiển UAV X-47B sẽ rất đơn giản.

Hiện tại, UAV X-47B đang tiến hành bay thử nghiệm tại căn cứ không quân Edwards và theo kế hoạch của Northrop Grumman, dòng UAV này sẽ tiếp tục bay thử nghiệm tại đây tới hết năm 2012. Sau đó, tới năm 2013, UAV X-47B sẽ bắt đầu thực hiện các bài bay thử nghiệm trên tàu sân bay của hải quân Mỹ, bao gồm cả những bài bay ngày và bay đêm.

Dự kiến, tàu sân bay USS Eisenhower (CVN-69) sẽ được sử dụng để thử nghiệm UAV X-47B. Để phục vụ quá trình này, USS Eisenhower sẽ được lắp đặt thiết bị hỗ trợ điều khiển UAV cất và hạ cánh. Cũng cần nhấn mạnh rằng, USS Eisenhower trước khi tiếp nhận X-47B sẽ được kiểm tra khả năng hỗ trợ UAV hoạt động. Cụ thể, các chiến đấu cơ F/A-18 Hornet và Beechcraft King Air có người lái sẽ thực hiện bài bay hoàn toàn tự động để mô phỏng quá trình hoạt động của UAV X-47B trên tàu sân bay.

Được biết, việc thử hệ thống điều khiển UAV X-47B  trên tàu sân bay đã được tiến hành vào tháng 2-2010. Tham gia vào vụ thử nghiệm này là tàu sân bay USS Abraham Lincoln và máy bay Beechcraft King Air. Tuy nhiên, việc mô phỏng hạ cánh trên tàu sân bay vẫn chưa được thực hiện.

Tuấn Sơn (theo Lenta)