Ngày 10-4, theo trang tin Navy Times, tàu sân bay đầu tiên thuộc lớp CVN-78 Gerald R. Ford đã bắt đầu giai đoạn chạy thử trên biển. Nguồn tin trên cho biết thêm, quá trình đóng mới tàu sân bay đầu tiên lớp Gerald R. Ford đã bị kéo dài tới hơn 3 năm so với dự kiến do cần thời gian hoàn thiện số lượng lớn trang bị quân sự tiên tiến lắp đặt trên tàu.
Quá trình chạy thử chiếc CVN-78 được thực hiện dưới sự giám sát của xưởng đóng tàu Newport News Shipbuilding và một loạt chuyên gia giám sát thuộc Hải quân Mỹ.
Quá trình đóng mới chiếc CVN-78 đã tiêu tốn của Hải quân Mỹ 12,9 tỷ USD (chưa bao gồm chi phí các đơn vị máy bay trên boong). Chiếc tàu sân bay thế hệ mới của Mỹ được hoàn thiện thiết kế vào tháng 5-2004 và bắt đầu đặt ky từ tháng 11-2009. Chiếc CVN-78 sau đó được hạ thủy vào năm 2013 và theo truyền thống được Suzanne Ford, con gái của cố tổng thống Gerald Rudolph Ford Jr đập chai rượu champage đặt tên.
Tàu sân bay CVN-78 Gerald R. Ford.
Theo dự kiến ban đầu, tàu sân bay Gerald R. Ford phải được bản giao cho Hải quân Mỹ từ năm 2014, nhưng kế hoạch trên đã bị trì hoãn do cần thêm thời gian hoàn thiện tàu. Sau khi được tiếp nhận tàu sân bay lớp Gerald R. Ford sẽ thay thế cho các tàu sân bay hạt nhân đầu tiên lớp Enterprise của Hải quân Mỹ tiếp nhận từ thập kỷ 1960. Chúng là sẽ là lực lượng tiến công chủ lực của Hải quân Mỹ cùng với lớp tàu sân bay Nimitz trong vòng 50 năm tới.
Tàu sân bay lớp Gerald R. Ford có tổng lượng choán nước đạt hơn 100.000 tấn. Tàu sân bay thế hệ mới của Mỹ được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến, trong đó đáng kể nhất là công nghệ phóng máy bay ray điện giúp tăng cường trọng tải cất cánh của máy bay trên boong. “Hỏa lực” trên boong của Gerald R. Ford là 90 máy bay cánh cố định và trực thăng như F/A-18E/F Super Hornet, máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler, máy bay cảnh báo sớm E-2 Hawkeye và tương lai là F-35C và máy bay không người lái X-47C.
TUẤN SƠN (theo Defense News)