Theo trang tin Defense News, Bộ Quốc phòng Mỹ đã quyết định bỏ giai đoạn bay thử nghiệm “bổ sung” của phiên bản cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) của dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 Lightning II. Quyết định này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta thông qua sau khi đánh giá các dấu hiệu tích cực trong quy trình bay thử nghiệm của F-35B...
QĐND Online - Theo trang tin Defense News, Bộ Quốc phòng Mỹ đã quyết định bỏ giai đoạn bay thử nghiệm “bổ sung” của phiên bản cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) của dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 Lightning II. Quyết định này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta thông qua sau khi đánh giá các dấu hiệu tích cực trong quy trình bay thử nghiệm của F-35B. Tính tới thời điểm hiện tại, quá trình kiểm tra và thử nghiệm F-35B đã đạt tỉ lệ thành công tương đương với các phiên bản A và C của F-35.
 |
Ảnh minh họa/ Internet
|
Trung tuần tháng 1-2011, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc đó Robert Gates tuyên bố thời gian thử nghiệm của F-35B sẽ được tiến hành trong 2 năm và kết quả của giai đoạn thử nghiêm này sẽ quyết định số phận của phiên bản F-35B. Lý do của tuyên bố này là việc F-35B có quá nhiều khiếm khuyết và lỗi kỹ thuật. Lầu Năm góc cân nhắc tới khả năng dừng phát triển F-35B một phần là để dành ngân sách phát triển các phiên bản khác của F-35.
“Lời đe dọa” dừng phát triển không chỉ được đưa ra với phiên bản F-35B. Theo báo cáo mới đây của lãnh đạo Ban thử nghiệm và đánh giá của Lầu Năm góc (DOT & E) Michael Gilmore, phiên bản F-35C đã bị phát hiện có nhiều lỗi kỹ thuật nghiêm trọng tới mức phiên bản này của F-35 có thể phải đối mặt với việc bị đình chỉ.
Là sản phẩm do hãng Lockheed Martin làm nhà thầu chính, F-35 có 3 phiên bản là F-35A (thông thường), F-35B (STOVL) và F-35C (hải quân). Tổng chi phí của chương trình F-35 tới thời điểm hiện tại đã cán mốc 560 tỉ USD. Dự kiến, F-35A sẽ được chuyển giao cho quân đội Mỹ vào năm 2016, F-35C – 2017 và F-35B vào năm 2018.
Tuấn Sơn (theo Lenta)