QĐND Online - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta vừa ký sắc lệnh bao gồm các giới hạn trong các chuyến bay đối với chiến đấu cơ F-22 Raptor. Theo hãng tin Pháp AFP, sắc lệnh nói trên là để hạn chế rủi ro do chưa tìm thấy nguyên nhận dẫn tới trục trặc ở hệ thống tái tạo oxygen (OBOGS) và khiếu nại của phi công về mùi lạ trong khoang lái của F-22.
Cụ thể, F-22 sẽ không được thực hiện các chuyến bay dài và luôn hoạt động trong phạm vi gần các căn cứ không quân, để khi cần thiết, phi công có thể hạ cánh khẩn cấp. Theo Defense News, với các yêu cầu như trên, các chiến đấu cơ Raptor đóng tại Alaska đều không hội đủ điều kiện để cất cánh.
 |
F-22 Raptor.
|
Quyết định về các điều kiện hạn chế trong chuyến bay của F-22 đã được thực hiện ngay sau khi không quân Mỹ thuyên chuyển một số chiến đấu cơ loại này từ một căn cứ quân sự ở khu vực Tây Nam Á và thông tin về việc hai phi công từ chối bay trên F-22.
Ngày 12-5-2012, Ủy ban phân bổ ngân sách quốc phòng thuộc Quốc hội Mỹ đã quyết định chi thêm 50 triệu USD để trang bị các hệ thống lọc không khí phức hợp trên F-22.
Từ đầu năm 2011, các đơn vị F-22 đã bị giới hạn trần bay không quá 7,6 km. Ở độ cao này, phi công có thể dễ dàng thoát ly xuống độ cao 5,4 km, nơi có thể thở bằng không khí thường mà không cần OBOGS hỗ trợ. Ngoài ra, trong một năm rưỡi qua, không quân Mỹ đã vài lần đình chỉ các chuyến bay của dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 này.
Từ cuối năm 2010 tới nay, không quân Mỹ đã nỗ lực tìm phương pháp khắc phục trục trặc của OBOGS. Lỗi ở hệ thống này được chứng minh là nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn F-22 hồi tháng 11-2010 tại Alaska. Theo lời lãnh đạo Ủy bản điều tra vụ tại nạn, tướng về hưu Gregory Martin, viên phi công Jeffrey Haney đã bị ngạt thở, mất tri giác dẫn tới vụ tai nạn nói trên. Sau đó, các nỗ lực sửa chữa, thay thế OBOGS trên F-22 đều không mang lại kết quả. Thậm chí, nhiều chuyên gia hoài nghi, sai sót này là lỗi hệ thống trong thiết kế ban đầu của F-22.
Tuấn Sơn (theo Lenta)